Trong năm 2019, phân khúc MPV hay rộng hơn là xe gầm cao trong tầm giá dưới 700 triệu đã chứng kiến sự thống trị tuyệt đối của Mitsubishi Xpander. Xuất phát điểm là một chiếc xe 7 chỗ thực dụng cho gia đình, đến nay các mẫu xe mới trong phân khúc này đều phát triển theo xu hướng “SUV hóa”. Xu hướng này đòi hỏi nâng cấp thiết kế nội-ngoại thất cũng như thông số chung của xe theo hướng to, cao và hầm hố hơn.
Như vậy, kết hợp với những mẫu MPV truyền thống, khách hàng Việt sẽ có thêm những mẫu MPV “lai SUV” để lựa chọn trước khi quyết định “xuống tiền”.
Mitsubishi Xpander Cross 2020
Vừa ra mắt thị trường Việt từ 16/7, Xpander Cross được xem là phiên bản “lai SUV” – mang phong cách thiết kế thể thao của SUV kết hợp sự tiện dụng của MPV. Xpander Cross được Mitsubishi phát triển để phục vụ nhóm khách hàng có nhu cầu đặc biệt hơn trong tập khách hàng gia đình truyền thống: trẻ tuổi, phong cách, năng động, ưa trải nghiệm và khám phá. Những khách hàng này muốn một mẫu xe đẹp mắt, hiện đại và trẻ trung nhưng vẫn giữ được tính thực dụng đặc trưng cho nhu cầu gia đình.
Về ngoại thất, Xpander Cross được nhiều khách hàng đánh giá là phiên bản to lớn, hầm hố, mạnh mẽ và nam tính. Mặt ca-lăng và ốp cản thiết kế mới, đèn chiếu sáng phía trước Full LED gần với ánh sáng tự nhiên không chỉ hỗ trợ lái an toàn ban đêm mà còn tăng thêm nét sang trọng cho xe, vị trí đèn cao cho khả năng chiếu sáng rộng và xa hơn. Thêm vào đó, đèn sương mù dạng LED tích hợp với cản trước còn mang lại cảm giác mạnh mẽ hơn cho chiếc xe.
Tương tự như mặt trước, phần hông xe cũng được trang bị ốp bảo vệ kích thước lớn và thiết kế gân guốc, thật sự mang đến hơi thở SUV và cảm nhận về một mẫu xe sẵn sàng cho các địa hình xấu. La-zăng cũng là điểm cải tiến lớn trên Xpander Cross. La-zăng không chỉ sở hữu thiết kế mới hầm hố hơn mà đường kính cũng tăng lên thành 17 inch lớn nhất phân khúc (ngang với Rush). Ở phía sau, toàn bộ phần ốp cản và ốp lườn cũng được tái thiết kế để phù hợp hơn với phong cách SUV tổng thể trên Xpander Cross mới.
Đặc biệt, chất địa hình không chỉ thể hiện ở thiết kế mà Mitsubishi cũng mang đến nhiều nâng cấp ở hệ thống treo để nâng khoảng sáng gầm của Cross thêm 10 mm, lên mức 225 mm và cho khả năng lội nước lên đến 400 mm – những con số cực kỳ ấn tượng trong phân khúc. Bộ phận giảm chấn thủy lực, lò xo và vị trí góc bánh xe được tinh chỉnh lại để giảm rung lắc và giúp chiếc xe ổn định hơn khi vận hành.
Bên trong khoang xe là bộ ghế da hai tone màu đen-nâu, phối màu được nhiều khách hàng ưa chuộng khi vừa đem lại cảm giác sang trọng hơn, vừa giúp nội thất có cảm giác sạch sẽ và ít thấy vết bẩn hơn.
Các tính năng trên Xpander Cross được trang bị như: cụm đèn trước, sau dạng LED hiện đại, màn hình cảm ứng 7” kết nối Apple Carplay/Android Auto, điều hòa cơ 2 vùng độc lập với cửa gió cho cả 3 hàng ghế, khởi động nút bấm, 45 hộc chứa đồ khắp trong xe. Trang bị an toàn với Hệ thống chống bó cứng phanh, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, khởi hành ngang dốc, ga tự động.
Xpander Cross được MMV phân phối đúng một phiên bản với giá bán 670 triệu đồng. 4 màu sắc của xe bao gồm: Đen, Trắng, Bạc và Cam thể thao hoàn toàn mới. Ngoài ra, liên doanh Nhật Bản đang dành ưu đãi là voucher du lịch trị giá 10 triệu đồng cho những khách hàng mua xe thời điểm này.
Toyota Rush với nền tảng khung gầm rời body-on-frame thuần SUV vẫn xuất hiện trong bài viết này do sở hữu cùng tầm giá dưới 700 triệu cùng thiết kế lai MPV-SUV và cấu hình 7 chỗ ngồi phù hợp với nhu cầu gia đình. Hiện tại, Toyota Việt Nam chỉ phân phối duy nhất một phiên bản của Rush là:
- Toyota Rush S 1.5 AT: 668 triệu đồng.
Đúng với truyền thống của Toyota. Rush hướng đến nhóm khách hàng thực dụng, chú trọng nhiều vào công năng. Thiết kế của “tiểu Fortuner” đi theo phong cách mạnh mẽ, góc cạnh và nam tính. Cụm đèn trước sau dùng công nghệ LED hiện đại đi cùng bộ la-zăng 17 inch lớn nhất phân khúc (ngang với Xpander Cross mới ra mắt) mang đến ấn tượng thể thao và hiện đại cho xe. Trái với thiết kế trước sau, thiết kế của bộ la-zăng được nhiều chuyên gia đánh giá là đẹp mắt và phù hợp với ngôn ngữ thiết kế mạnh mẽ của xe.
Bên trong khoang nội thất, dù bị nhiều khách hàng đánh giá thiết kế khá thô và không cao cấp, tuy nhiên Toyota đã bù đắp bằng khá nhiều trang bị hữu ích và hiện đại như Chìa khóa thông minh/Khởi động nút bấm, điều hòa tự động 2 vùng độc lập, DVD 7”.
Không gian trong xe được đánh giá tốt nhưng điểm trừ lớn nhất cũng xuất hiện ở bên trong. Hàng ghế 3 không thể gập phẳng hoàn toàn xuống sàn nên dù không chở đủ tải, không gian khoang hành lý không thể mở rộng hết cỡ, chỉ ở mức 517L. Đây là nhược điểm khó chấp nhận trên một mẫu xe đề cao tính thực dụng như Toyota Rush.
Động cơ của xe là loại 4 xylanh 1.5L cho công suất 102 mã lực, chỉ ở mức vừa đủ dùng. Trang bị an toàn thuộc loại đầy đủ với phanh ABS, cân bằng điện tử và khởi hàng ngang dốc, cảm biến/camera lùi và 6 tú
Hyundai Kona
Không thuộc phân khúc MPV 7 chỗ nhưng Hyundai Kona vẫn là một cái tên được nhiều khách hàng nhắm đến khi tìm kiếm một mẫu xe gầm cao trong tầm giá 700 triệu. Chỉ sở hữu cấu hình 5 chỗ ngồi nhưng nhờ vậy, thiết kế của Kona đề cao tính thẩm mỹ hơn – một yếu tố cực kỳ quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua xe của khách hàng.
Hiện tại, Hyundai Kona đang được TC Motor phân phối 3 phiên bản với giá đề xuất lần lượt là:
- Kona 2.0 Tiêu chuẩn: 636 triệu đồng.
- Kona 2.0 Đặc biệt: 699 triệu đồng.
- Kona 1.6 Turbo: 750 triệu đồng.
Như đã đề cập, thiết kế ngoại thất trẻ trung và hiện đại là điểm nhấn chính của Kona. Cụm đèn tách rời với dải LED chạy ban ngày ở trên và đèn chính đặt thấp là đặc trưng của những mẫu xe gầm cao nhà Hyundai, bắt đầu sau khi Kona ra mắt vào tháng 8/2018.
Không gian khoang cabin hiện đại với màn hình đặt nổi, vô lăng vát góc cách điệu mang đến cảm giác cao cấp và thể thao cho Kona. Khoảng để chân ở cả 2 hàng ghế đều ở mức tốt, đủ đáp ứng nhu cầu di chuyển của 5 người lớn.
Tùy chọn động cơ tăng áp 1.6L với công suất 177 mã lực đi cùng hộp số ly hợp kép thể thao cũng là điểm nhấn lớn trên Hyundai Kona. Tuy nhiên giá đề xuất của phiên bản này lên đến 750 triệu – một con số khiến nhiều khách hàng phải cân nhắc kỹ trước khi quyết định mua xe.