Dù chỉ là một bản nâng cấp giữa vòng đời nhưng Mitsubishi Pajero Sport mang đến sự tươi mới với một loạt bổ sung trang bị an toàn cũng như tiện nghi cao cấp, phù hợp hơn với nhu cầu sử dụng của khách hàng Việt Nam.
Mitsubishi Pajero Sport 2020 ra mắt khách hàng Việt Nam như một lời giải cho câu hỏi liệu có chiếc xe SUV khung gầm rời nào có thể sở hữu nhiều tính năng an toàn và trang bị tiện nghi, sự thoải mái như một mẫu Crossover? Từ trước đến nay người dùng luôn phải đánh đổi nếu muốn một chiếc xe “trâu bò” có thể đi được mọi địa hình thì sẽ không có được sự êm ái, tiện nghi như CUV. Ngược lại nếu chọn CUV thì khách hàng sẽ phải rón rén hơn nhiều ở các địa hình khó. Pajero Sport 2020 ra đời như một giải pháp cho mọi nhu cầu.
Kiểu dáng mạnh mẽ và cân đối hơn
Nếu như Pajero Sport trước đây bị nhiều khách hàng đánh giá có ngoại hình chưa được cân đối, không mạnh mẽ nam tính như các đời xe cũ thì phiên bản cải tiến 2020 gần như đã khắc phục được tất cả các điểm yếu đó.
Bên ngoài, Mitsubishi Pajero Sport 2020 được thiết kế theo ngôn ngữ Dynamic Shield thế hệ thứ hai nên mang dáng vẻ cá tính và hiện đại, khá tương đồng với những người anh em như Outlander hay Xpander.
Cụm đèn pha LED đậm chất công nghệ với tính năng tự động bật, tự động cân bằng góc chiếu và đi kèm đèn LED mở rộng góc chiếu, đèn sương mù LED và có hệ thống rửa đèn. Có thể khẳng định rằng Mitsubishi Pajero Sport đang có hệ thống đèn chiếu sáng hiện đại nhất phân khúc.
Bên cạnh đó, ở vị trí logo của Mitsubishi Pajero Sport 2020 có thêm cụm radar cảm biến trước, hỗ trợ hệ thống an toàn chủ động e-Assist. Mitsubishi Pajero Sport 2020 được trang bị bộ vành hợp kim 6 chấu kép kích thước 18 inch có thiết kế mới khá đồng điệu với tổng quan thiết kế ngoại thất.
Đuôi xe được thiết kế lại gọn gàng, cá tính hơn và đồng điệu với thiết kế Dynamic Shield của nhiều dòng xe Mitsubishi hiện nay, cụm đèn hậu được tinh giản hài hòa và bắt mắt hơn. Bên cạnh đó, cửa khoang hành lý phía sau của Mitsubishi Pajero Sport 2020 cũng có thể đóng/mở tự động với nhiều cách như nút bấm trên cửa, nút bấm trên chìa, cảm biến đá chân hai bên và thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh.
An toàn “tận răng” với gói công nghệ e-Assist
Hiếm có mẫu SUV nào sở hữu nhiều công nghệ an toàn hàng đầu như Mitsubishi Pajero Sport hiện tại, gói an toàn mới được bổ sung trên chiếc SUV đời 2020 này bao gồm các tính năng:
– 7 túi khí an toàn.
– Hệ thống cảnh báo và giảm thiểu va chạm phía trước (FCM) giúp giảm mức độ nghiêm trọng và hạn chế tối đa khả năng xảy ra va chạm phía trước.
– Hệ thống cảnh báo điểm mù (BSW) và hỗ trợ chuyển làn (LCA) nhận diện phương tiện trong vùng điểm mù, cảnh báo trên gương chiếu hậu và hỗ trợ cho người lái chuyển làn an toàn.
– Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi xe (RCTA) cải thiện khả năng phát hiện chướng ngại vật, giảm thiểu điểm mù và nguy cơ va chạm khi lùi xe.
– Hệ thống chống tăng tốc ngoài ý muốn (UMS): Phát ra âm thanh cảnh báo đồng thời giảm công suất động cơ để giảm thiểu nguy cơ va chạm khi phát hiện có vật cản phía trước/sau khi khởi hành.
– Hệ thống ga tự động thích ứng (ACC): Hệ thống sử dụng radar để phát hiện xe phía trước và duy trì tốc độ xe phù hợp.
– Hệ thống kiểm soát chân ga khi đang phanh gấp (Brake Override System). Hệ thống sẽ tự động ngắt bàn đạp ga, ưu tiên bàn đạp phanh để dừng xe và đảm bảo an toàn.
– Camera lùi: Phát tín hiệu bằng âm thanh khi gặp vật cản, giúp người dùng chủ động quan sát được tình hình phía sau xe để điều khiển xe lùi một cách hợp lý nhất. Bảo vệ an toàn, tránh các rủi ro, thiệt hại không đáng có trong quá trình lùi xe.
– Cảm biến trước và sau: Giúp người lái có thể nhìn rõ các điểm mù mà không thể quan sát được qua kính chiếu hậu, hạn chế tối đa những tình huống va chạm, tai nạn đáng tiếc.
– Khung xe RISE cấu tạo bởi vật liệu thép siêu cường có độ cứng cao đảm bảo khả năng hấp thụ năng lượng va chạm từ mọi hướng và phân tán lực tác động, đảm bảo an toàn cho tất cả hành khách.
– Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD), hệ thống trợ lực phanh khẩn cấp (BA), hệ thống cân bằng điện tử & kiểm soát lực kéo (ASTC).
– Tính năng hỗ trợ xuống dốc HDC cùng hệ thống khởi hành ngang dốc HSA giúp người lái dễ dàng kiểm soát vận hành của xe trong mọi điều kiện địa hình.
Có thể thấy các mẫu xe Nhật hiện nay tiến tới việc cạnh tranh về mặt trang bị chứ không còn “dựa hơi” vào bề dày thương hiệu của mình như trước.
Tiện nghi không kém xe sang
Khoang nội thất của Mitsubishi Pajero Sport tập trung nhiều tính năng tiện nghi không thua kém xe sang, dù thiết kế và vật liệu cũng chỉ ở mức khá. Đơn cử như một số tính năng cao cấp như chìa khóa thông minh – khởi động bằng nút bấm, gạt mưa tự động, đèn pha tự động, kính chiếu hậu chống chói,…
Cụm vô lăng tích hợp nhiều nút bấm mang thiết kế Dynamic Shield đặc trưng của hãng, với thiết kế tổng thể hình chữ X, chứa đầy đủ phím chức năng, từ menu điều hướng, Adaptive Cruise Control cho đến đàm thoại rảnh tay. Chưa hết, lẫy chuyển số bằng kim loại gắn sau vô lăng cũng là trang bị độc đáo của Pajero Sport.
Sau vô lăng là một sự cải tiến vượt bậc so với phiên bản Pajero trước đó. Đó là màn hình 8 inch rất sắc nét và có tới 3 chế độ hiển thị khác nhau. Màn hình này thay thế cụm đồng hồ cơ truyền thống và mang đến nét hiện đại cho Pajero Sport. Như vậy, mẫu SUV của Mitsubishi là xe duy nhất trong phân khúc có màn hình LCD toàn phần, trong khi các đối thủ sử dụng đồng hồ cơ kết hợp với màn hình nhỏ hơn.
Tính năng giải trí nổi bật với màn hình cảm ứng cỡ lớn 8 inchs với nhiều tính năng kết nối và giải trí, độ sắc nét màn hình ở mức khá, tích hợp với camera 360 độ thuận tiện cho chiếc xe cỡ lớn. Mẫu SUV của Mitsubishi có phanh tay điện tử trong khi các đối thủ chỉ có phanh tay cơ. Pajero Sport 2020 cũng có chế độ giữ phanh Auto Hold nên việc đi phố là rất nhàn hạ. Bên cạnh đó là núm xoay chọn chế độ gài cầu và các tính năng hỗ trợ đổ đèo, khởi hành ngang dốc.
Chưa hết, hệ thống điều hòa của Pajero Sport cũng có công nghệ lọc không khí NanoE trứ danh của Mitsubishi, cửa sổ trời cũng là một trang bị hiếm thấy trong phân khúc này. Có thể nói với Pajero Sport phiên bản 4×4 thì bạn thực sự có cảm giác là mình đang sở hữu một chiếc xe “full option”.
Vận hành mượt mà, tiết kiệm với động cơ dầu thực dụng
Với phiên bản nâng cấp 2020, Pajero Sport chỉ có 2 phiên bản máy dầu, phiên bản máy xăng V6 3.0L đã bị lược bỏ. Quyết định này đến từ khảo sát khách hàng từ phiên bản trước, nhiều người mua xe SUV ngại động cơ xăng vì độ tiêu hao nhiên liệu, dù xe vận hành mượt và êm ái hơn. Tuy vậy với động cơ dầu được cải tiến, Pajero Sport 2020 mang đến các trải nghiệm khá bất ngờ.
Mitsubishi Pajero phiên bản máy dầu sở hữu một khối động cơ có hàm lượng công nghệ rất cao. Động cơ dầu 4 xy-lanh tên mã 4N15 của Pajero Sport không chỉ nhẹ hơn các động cơ đối thủ mà còn sở hữu nhiều ưu điểm khác. Động cơ có dung tích 2.4 lít, sản sinh công suất tối đa 181 mã lực tại tua máy 3.500 vòng/phút, lực mô-men xoắn cực đại 430 Nm tại tua máy 2.500 vòng/phút.
Phần thân động cơ 4N15 được đúc hoàn toàn bằng hợp kim nhôm giúp giảm trọng lượng đến 30 kg so với vật liệu gang truyền thống. Sự ưu việt của động cơ dầu 2.4 lít của Mitsubishi Pajero Sport còn được thể hiện ở hệ thống van biến thiên MIVEC. Cuối cùng, hộp số tự động 8 cấp của chiếc xe giúp Pajero Sport vận hành mượt mà, tiết kiệm hơn.
Với hàng loạt cải tiến, Pajero Sport 2020 có tiếng máy nổ êm hơn, độ ồn động cơ cũng đã được cải thiện đáng kể. Khẽ đạp ga, Pajero Sport lướt đi nhanh chóng vì động cơ đạt mô-men xoắn lớn ở ngay vòng tua thấp và trọng lượng xe nhẹ hàng đầu phân khúc, chỉ 2.115 kg.
Cũng như phiên bản trước, Mitsubishi Pajero Sport cũng sở hữu cảm giác lái đáng khen, xe dùng trợ lực dầu nên vô lăng không mấy nhẹ nhàng, bù lại phản ánh chân thực các phản hồi từ mặt đường, tạo được nhiều cảm xúc cho người lái, đây cũng là điều mà hiếm có chiếc SUV khung gầm rời nào có thể làm được.
Để hiểu rõ hơn về tính năng vận hành, hãy cùng nghe thêm đánh giá từ Tâm Phan – Reviewer của Autozone qua video được thực hiện mới đây:
Với những thay đổi mang tính “cách mạng” từ trong ra ngoài, Mitsubishi Pajero Sport 2020 là một chiếc SUV đáng gờm trong phân khúc. . Với phiên bản 2020, Pajero Sport 4×2 AT có giá niêm yết 1,110 tỷ đồng, trong khi bản cao cấp 4×4 AT có giá bán 1,345 tỷ đồng. Đây là mức giá hấp dẫn hơn các phiên bản cao nhất của Ford Everest (rẻ hơn 54 triệu) và Toyota Fortuner (rẻ hơn 81 triệu đồng).