Mitsubishi Outlander ra đời trong bối cảnh khi bản thân thương hiệu này đang gặp nhiều khó khăn. Hiện tại dòng sản phẩm của Mitsubishi không chỉ ít mà còn dựa trên các nền tảng cũ. Thậm chí ở một số thị trường rất quan trọng như Mỹ, Mitsubishi về cơ bản không có sự hiện diện. So với năm 2020, tổng lượng bán của hãng đã giảm tới 27%. Nay đã thuộc liên minh Alliance bao gồm cả Renault-Nissan, Outlander thế hệ mới đã tận dụng nền tảng tương tự X-Trail và là mẫu xe hoàn toàn mới đầu tiên của Mitsubishi sau 3 năm.
Được định vị là mẫu xe đứng đầu của Mitsubishi trong thời gian tới, Outlander 2022 cũng đại diện cho một thời kỳ mới của hãng trong Liên minh. Từ đây, Mitsubishi sẽ đại diện cho “sự thú vị và hứng khởi”, trong khi vẫn tiếp tục kế thừa các giá trị truyền thống của hãng như kinh nghiệm từ những giải rally. Chính vì vậy, nó cũng là mẫu xe tiên phong ứng dụng ngôn ngữ Dynamic Shield phiên bản mới nhất của Mitsubishi.
Theo Mitsubishi, Outlander được thiết kế với ý niệm “I-Fu-Do-Do”, có nghĩa là “chân thực và hùng vĩ”. Bỏ qua những khái niệm bay bướm, về cơ bản, Outlander giống tới 95% so với concept Engelberg ra mắt cách đây 2 năm tại triển lãm Geneva 2019. Sự khác biệt giữa Outlander và Engelberg chỉ nằm ở các tiểu tiết nhỏ như loại bỏ thùng đồ phía trên mui, sử dụng tay nắm cửa truyền thống, các hốc gió và chụp ống xả lớn hơn trên cản trước sau, mâm mới, loại bỏ khe gió trang trí trên cửa trước…
Ngoài phần đầu kiểu Dynamic Shield, những đặc trưng của Engelberg như đèn hậu LED kéo dài mảnh dẻ, cột D lớn và phần thân xe đầy vẻ cơ bắp đều xuất hiện đầy đủ trên Outlander. Các tùy chọn màu sắc chủ yếu bao gồm những biến thể của màu bạc hoặc đen. Outlander có tổng cộng 8 màu tại Mỹ, trong số đó có 3 “màu kim cương” đổi sắc dựa vào góc nhìn và cường độ ánh sáng. Vì một số lý do, màu trắng cơ bản sẽ có sẵn ở các thị trường khác, nhưng đã bị loại trừ khỏi Mỹ.
Outlander 2022 rộng hơn 5,08cm so với đời cũ. Chiều dài cơ sở cũng được kéo dài, từ 266,9cm lên 270,5cm, với khoảng để chân của hành khách ngồi phía trước là 2,54cm) và hàng ghế thứ hai tăng 2,79cm. Outlander dài 468cm, rộng 186cm và cao 174,7cm. Chiều dài khoang hành lý khi gập hàng ghế thứ hai và thứ ba đã được tăng lên tối đa 204cm so với 168,7cm của mẫu xe trước.
Nội thất của Outlander mới cũng được các nhà thiết kế dành sự quan tâm đặc biệt, hướng tới chất lượng vật liệu và độ hoàn thiện cao nhằm đưa vị thế của Outlander lên một tầm mới. Outlander cũng là chiếc xe duy nhất trong phân khúc được lắp sẵn 3 hàng ghế, nằm trong một “không gian yên tĩnh và thanh bình, thể hiện chất lượng và sự tiện lợi thông qua các vật liệu đẳng cấp hơn”. Ghế da thật và viền nhôm có sẵn trên mẫu SEL cao cấp nhất, trong khi các bản thấp hơn bọc vải hoặc da lộn.
Không đi theo con đường “cảm ứng hoá”, bảng điều khiển trung tâm nói riêng và giao diện điều khiển nói chung của Outlander vẫn tiếp tục sử dụng những nút bấm truyền thống. Tuy nhiên chiếc xe nay đã có bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch kèm màn hình cảm ứng trung tâm 9 inch được tích hợp kết nối điện thoại Android Auto và Apple CarPlay không dây. Outlander 2022 được trang bị tiêu chuẩn với 11 túi khí cũng như nhiều cổng sạc USB A và USB C. Các tiện nghi khác gồm hệ thống giữ ga tự động, hỗ trợ giữ làn, màn hình hiển thị màu 10,8 inch trên kính lái (HUD), dàn âm thanh Bose 10 loa…
Mitsubishi cho biết Outlander hoàn toàn mới được trang bị động cơ xăng 2.5L “mới được thiết kế bởi Liên minh”. Nói cách khác, chiếc xe sử dụng máy PR25DD của Nissan với công suất khiêm tốn 181 mã lực tại 6.000 vòng / phút và mô-men xoắn 245 Nm tại 3.600 vòng / phút – Nó được nối với hộp số CVT với 8 cấp ảo và nhìn chung, hệ động lực này không đem tới một cảm giác về sự thể thao hay những di sản rally mà Liên minh Nissan – Renault muốn hướng tới với Mitsubishi.
Tuy nhiên, di sản rally của Mitsubishi vẫn được kế thừa ở hệ thống dẫn động 4 bánh Super All-Wheel Control S-AWC. Nó được kết hợp với núm chuyển 6 chế độ lái khác nhau gồm Eco (tiết kiệm nhiên liệu), Normal (bình thường), Tarmac (đường nhựa), Gravel (đường sỏi), Snow (tuyết), Mud (bùn). Chiếc xe vẫn có phiên bản dẫn động cầu trước FWD và đáng chú ý là phiên bản này vẫn có đầy đủ các chế độ riêng – ngoại trừ Mud.
Tại Mỹ, Outlander thế hệ mới sẽ được bán ra ngay từ tháng 4 tới và có giá khởi điểm chưa gồm phí vận chuyển là 25.975 USD (tương đương 597 triệu đồng).