Đã có không ít vụ việc các trạm xăng giở tiểu xảo nhằm “móc túi” khách hàng. Để bảo vệ túi tiền của mình, chủ xe có thể áp dụng một số mẹo sau.

Đổ xăng khi gần hết bình nhiên liệu

Lý do cần sử dụng gần hết bình nhiên liệu hãy đổ xăng là vì chủ xe sẽ biết được thường thì bình nhiên liệu của mình chứa được khoảng bao nhiêu lít xăng. Nếu có bị nhân viên cây xăng gian lận chủ xe cũng dễ dàng phát hiện ra. Ví dụ, một vài dòng xe như một chiếc KIA K3 có thể chứa được 50 lít chênh lệch + ­ 2 lít. Chiếc Kia Morning chứa được khoảng 35 lít đến 38 lít. Hyundai Tucson dung tích bình nhiên liệu khoảng 62 lít chênh lệch + ­ 3 lít. Tuy vậy đôi khi có thể nhân viên sẽ bơm dư khoảng 3 đến 4 lít xăng so với dung tích của bình chứa nhiên liệu theo quy định của nhà sản xuất đưa ra. Nguyên nhân được lý giải là do nhiệt sinh ra khi bơm.

Mẹo vặt đổ xăng giúp tránh bị “móc túi”
Theo dõi bình chứa nguyên liệu để đổ xăng khi tín hiệu báo đến vùng màu đỏ

Đề nghị nhân viên cây xăng đưa đồng hồ đo lượng xăng về số 0





Tiểu xảo được sử dụng ở đây là khi chủ xe lái vào cây xăng, nhân viên sẽ bơm vào bình xăng khi chưa chuyển đồng hồ đo về số 0. Nếu chủ xe có phát hiện ra thì nhân viên sẽ lấy lý do quay lại trụ xa, bất tiện nên giữ nguyên đồng hồ ở lần bơm trước đó. Có thể xảy ra trường hợp xảy ra là bạn sẽ phải thanh toán tiền của cả người bơm nhiên liệu trước đó. Hoặc giả bạn có phát hiện ra đi chăng nữa thì chênh lệch giữa chỉ số lít xăng hai lần bơm và số tiền cũng có sự chênh lệch. Phần thiệt bao giờ cũng thuộc về chủ xe. Vì vậy ngay từ đầu chủ xe nên yêu cầu nhân viên bơm xăng đưa đồng hồ đo lượng xăng về số 0. Bạn không phải cảm thấy ngại khi yêu cầu điều này vì đây là trách nhiệm của nhân viên cây xăng.

Mẹo vặt đổ xăng giúp tránh bị “móc túi”
Yêu cầu nhân viên cây xăng đưa đồng hồ đo lượng xăng về số 0

Thử cách mua xăng theo lít thay vì theo mệnh giá

Thay vì đổ xăng theo mệnh giá như 500.000 hay 750.000 đồng… bạn hãy đổ xăng theo số lít mà bình chứa nhiên liệu của bạn có thể chứa. Bạn đổ xăng theo mệnh giá sẽ là cách gián tiếp giúp cây xăng có thể “móc” túi bởi hành vi gian lận như nhảy số tiền thì khách hàng sẽ có thể không để ý tới.

Mẹo vặt đổ xăng giúp tránh bị “móc túi”
Thay vì mua xăng theo số tiền chủ xe có thể hạn chế hành vi gian lận bằng cách đổ theo thể tích

Các chương trình gian lận được cây xăng cài đặt thường lập trình theo số tiền, bằng cách đổ theo thể tích bình chứa xăng, chủ xe sẽ tránh được tình trạng bị “móc” túi. Khi bình chứa xăng đã gần cạn thì hãy đổ số lít chẵn và ít hơn dung tích bình xăng của bạn có thể chứa. Vừa giúp bạn trách bị “móc” túi còn hạn chế rủi ro mất an toàn cho phương tiện bởi tràn xăng gây nguy hiểm cho người sử dụng và còn ảnh hưởng đến xe.

Nên chọn cây xăng có mỗi trụ một nhân viên


Việc đổ xăng chỉ cần một người là có thể thực hiện, nếu bạn đến cây xăng có nhiều hơn hai người cùng thực hiện việc bơm xăng thì có thể nhiều khả năng là cây xăng này có hành vi gian lận.

Mẹo vặt đổ xăng giúp tránh bị “móc túi”
Bạn nên cẩn thận khi vào cây xăng có trên hai người cùng thao tác tại trụ bơm xăng

Hãy quan sát thật kỹ

Việc quan sát là cần thiết, bởi chủ xe có thể nhận ra những dấu hiệu hay hành vi bất thường ở những cây xăng có hành vi gian lận. Để tránh việc bị “móc” túi khi đổ xăng, tránh việc bị nhảy số, đã đổ đủ số lượng xăng hay chưa… Nếu phát hiện có gian lận, hãy mạnh dạn nói chuyện với nhân viên cây xăng một cách bình tĩnh, cho dù không có chứng cứ chứng minh hành vi gian lận của cây xăng, thì bạn cũng có lời khuyên để bạn bè người thân không bị “móc túi” ở cây xăng này.

Mẹo vặt đổ xăng giúp tránh bị “móc túi”
Quan sát thật kỹ khi vào đổ xăng ở cây xăng

Vào cây xăng có nhiều taxi và tài xế xe tải chọn đổ

Mẹo nhỏ nhưng ít người để ý đó là bạn nên vào những cây xăng có nhiều xe taxi hay xe tải vào đổ. Việc các tài xế tiếp nhiên liệu ở cây xăng nào nhiều đồng nghĩa với cây xăng đó có được sự tin tưởng. Những tài xế taxi hay xe tải rất giàu kinh nghiệm và là chuyên gia trong vấn đề tìm kiếm những cây xăng uy tín, bởi họ là người chi trả hóa đơn tiền chi phí nhiên liệu. Vì vậy họ là những khách hàng rất cẩn thận trong việc lựa chọn cây xăng cho mình.

Mẹo vặt đổ xăng giúp tránh bị “móc túi”
Chọn những cây xăng có được sự tin tưởng của các tài xế taxi hay tài xế xe tải

Chọn thời điểm đổ xăng thích hợp để hạn chế thiệt hại của chủ xe

Đặc điểm của xăng là giãn nở hay co lại tùy theo nhiệt độ. Bạn nên đổ xăng vào buổi sáng sớm, hoặc buổi tối đây là thời điểm có lợi nhất cho chủ xe bởi lúc này xăng đặc nhất. Thời tiết nóng làm xăng giãn nở, tăng thể tích, bạn sẽ chỉ nhận được 9,5/10 lít xăng, phần còn lại chỉ là hơi xăng.

Đổ xăng không nên chọn thời điểm cây xăng đang được xe bồn bơm xăng. Lúc này bồn chứa xăng bị gia tăng áp suất làm xăng nở ra, chứa thêm cả khí xăng, hơi xăng. Giải thích đơn giản hơn như khi bạn đổ xăng, nếu dòng chảy của xăng vào bình chứa nhiên liệu nhanh mạnh, tạo áp suất lớn thì xăng sẽ giản nở thể tích.

Mẹo vặt đổ xăng giúp tránh bị “móc túi”
Chủ xe chọn thời điểm đổ xăng thích hợp để có lợi nhất


Ngoài ra tránh tiếp nhiên liệu cho xe ôtô của bạn lúc xe bồn đang bơm xăng vào cây xăng để tránh nguy cơ gây hỏa hoạn. Lưu ý không nên đổ xăng quá đầy bình chứa nhiên liệu làm xăng rò rỉ ra ngoài gây nguy hiểm, cộng thêm việc bình chứa nhiên liệu của xe cũng cần có không gian để giúp xăng giản nở khi nhiệt độ tăng cao hay giảm thấp.

Đổ đầy bình chưa chắc đã là có lợi

Theo nhiều chuyên gia cho biết, chủ xe không đổ xăng theo mệnh giá mà đổ đầy bình thì vẫn có khả năng sẽ phải trả nhiều tiền hơn so với giá trị thật của lượng xăng đã đổ vào bình chứa của xe. Với các cây xăng có cơ chế cò bơm tự động, thời điểm xăng được bơm đầy bình chứa nhiên liệu của xe và chạm tới mép của vòi bơm, tránh cho xăng bị tràn đầy ra ngoài cò bơm tự động sẽ có cơ chế tự động ngắt vòi.

Mẹo vặt đổ xăng giúp tránh bị “móc túi”
Chọn cách đổ đầy bình chứa nhiên liệu chủ xe cũng chưa hoàn toàn tránh được thiệt hại

Khi xăng đã tới ngưỡng đầy bình, nếu cố bơm thêm cho đầy bình chứa nhiên liệu của xe, trước khi rút vòi bơm ra, xăng trong bình chứa nhiên liệu của bạn sẽ bị hút lại một lượng nhất định chảy ngược lại vào trong bể chứa của cây xăng thông qua một ống nhỏ tích hợp trong vòi bơm. Thêm nữa, một lượng xăng vẫn còn trong dây dẫn nhưng vẫn được tính cho chủ xe khi đồng hồ nhảy số, bạn sẽ phải tiền cho lượng xăng này. Ngoài ra nếu chủ xe vẫn muốn tiếp tục đổ đầy bình thì lượng xăng bị hút ngược lại cũng sẽ nhiều lên.

Lựa chọn xăng dầu chuẩn

Việc chủ xe sử dụng nhiên liệu chuẩn, không pha tạp cũng giúp cho chiếc xe ôtô của bạn tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ động cơ xe, lại tránh tình trạng cây xăng “móc” túi khi đổ xăng pha loãng hay các thành phần gây hại cho động cơ.

Mẹo vặt đổ xăng giúp tránh bị “móc túi”
Lựa chọn xăng dầu chuẩn, không pha tạp để tiết kiệm và bảo vệ động cơ

Nên thực hiện một vài mẹo vặt giúp vận hành ô tô tiết kiệm xăng

  • Giữ cho lốp xe luôn được căng hơi, lốp đủ hơi sẽ giúp xe vận hành êm ái lại tiết kiệm lượng tiêu hao nhiên liệu lớn.
Mẹo vặt đổ xăng giúp tránh bị “móc túi”
Kiểm tra lốp xe thường xuyên giúp tiết kiệm nhiên liệu và an toàn khi vận hành

  • Chú ý tốc độ lái xe, không tăng giảm ga liên tục, giữ xe ở tốc độ vừa phải, không tăng ga nhanh hay giảm ga chậm đột ngột. Tuy nhiên vận hành xe ô tô với vận tốc thấp không có nghĩa là tiết kiệm xăng. Theo các chuyên gia về xe ô tô thì xe đi với tốc độ dưới 50km/h sẽ làm tốn thêm 10% nhiên liệu.
  • Tắt động cơ khi không sử dụng cũng là giải pháp hiệu quả để bạn tiết kiệm nhiên liệu. Khi chiếc xe dừng lại tại đèn đỏ lâu trên 30 giây hoặc tạm ngừng hoạt động thì người lái xe nên tắt động cơ để nhằm giảm hao phí nhiên liệu vô ích. Bạn nổ máy chờ vừa làm hao tốn nhiên liệu, lại làm tăng khí thải, tạo thêm gánh nặng cho môi trường.
  • Hãy điều ga một cách chậm rãi, từ từ, đừng nhồi ga mạnh nhằm tăng tốc, hay giữ xe ở tốc độ cao và nhấn phanh đột ngột, làm vậy vừa gây nguy hiểm lại gây hao tổn nhiên liệu.
  • Hạn chế sử dụng điều hòa có thể tiết kiệm được 10 đến 15% chi phí nhiên liệu.
  • Đổ xăng vừa phải cho một hành trình định trước, xăng càng ít thì xe càng nhẹ và lượng nhiên liệu tiêu thụ cũng sẽ giảm. Giảm tải số lượng hành lý dư thừa trên xe cũng là cách giúp tiết kiệm nhiên liệu khi di chuyển xa.
  • Nên bảo dưỡng, bảo trì xe theo định kì nhằm phát hiện ra những sự cố kỹ thuật hay làm sạch lọc gió, thay dầu…
  • Tuy là lưu ý nhỏ, nhưng việc lên kế hoạch cho hành trình cũng giúp bạn tiết kiệm được một lượng lớn nhiên liệu khi không phải đi đoạn đường dài hơn.

Việc bạn áp dụng mẹo vặt để vận hành xe ôtô tiết kiệm xăng và những lưu ý để đổ xăng không bị các cây xăng “móc” túi cũng là cách giúp bạn có khoản chi phí nhiên liệu tiết tối ưu. Hãy là người sử dụng xe thông thái để hạn chế khả năng bị “móc” túi khi sử dụng xe ô tô, việc lái xe đúng cách mới là cách tốt nhất giúp bạn giảm chi phí nhiên liêu một cách hiệu quả.

Tuấn Hải

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất