Vì sao cần tránh mua xe “taxi hoàn lương”?
Theo chia sẻ của những người có kinh nghiệm về xe ô tô, khi chọn mua xe ô tô cũ, chúng ta cần tránh xa những loại như xe từng bị tai nạn, ngập nước, trong đó có cả “taxi hoàn lương”,… Đối với xe tai nạn, ngập nước chắc chắn chất lượng đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, mua về chỉ mất công tốn tiền sửa chữa nên ai cũng không muốn mua. Nhưng còn với xe từng chạy dịch vụ taxi tại sao lại phải tránh?
Mẹo nhận biết “taxi hoàn lương” để tránh mua phải
Có những người mua xe ô tô về chỉ để sử dụng cho công việc đi lại, che mưa che nắng ngoài đường hàng ngày của gia đình nhưng cũng có người dùng để chạy dịch vụ chở khách, kiếm thêm thu nhập. Nhìn chung thì mục đích chủ yếu vẫn để đáp ứng nhu cầu di chuyển của con người nhưng giữa chúng còn tồn tại một khoảng cách lớn khi bán lại.
Đối với xe gia đình chạy thì tần suất hoạt động, sử dụng của chiếc xe sẽ không quá nhiều nên tuổi thọ của động cơ và các trang bị khác sẽ lâu hơn. Hơn nữa, chủ xe thường sẽ chú ý đến việc chăm sóc và bảo dưỡng định kỳ chu đáo để giữ cho xe luôn mới và hoạt động tốt.
Trong khi đó, chiếc xe chuyên chạy taxi sẽ phải làm việc liên tục khiến máy nhanh rão, các chi tiết khác cũng nhanh chóng bị xuống cấp. Cũng chính vì chiếc taxi phải phục vụ khách hàng liên tục nên đôi khi đến chu kỳ bảo dưỡng, bảo hành của nó thường bị lãng quên. Chỉ đến khi có bộ phận nào đó gặp trục trặc, hỏng hóc mới được đem đi sửa chữa rồi nhanh chóng quay lại với công việc, không kịp nghỉ ngơi.
Đến khi bán lại, giá trị của những chiếc xe chạy gia đình chắc chắn sẽ được giá hơn xe taxi. Vì thế, nếu khi mua xe, bên bán xe thành thật nói về lịch sử của nó hoạt động ra sao và đưa ra mức giá hợp lý thì chắc chắn vẫn sẽ có người lựa chọn nếu họ thấy phù hợp.
Tuy nhiên, điều đáng lo là hiện nay có rất nhiều đại lý bán xe ô tô đã qua sử dụng, mức độ trung thực trong việc bán hàng của họ đến đâu chúng ta hoàn toàn không thể biết được. Có những gian thương thường thu mua lại chiếc xe cũ, nát với mức giá rất rẻ, sau đó về “mông má” lại để che mắt khách hàng rồi đưa ra mức giá “trên trời” để kiếm lời.
Chính điều này đã khiến không ít người chưa có kinh nghiệm mua bán xe ô tô cảm thấy lo lắng khi chọn một chiếc cũ. Vậy làm sao để giúp người mua phát hiện được đâu là chiếc xe “taxi hoàn lương”?
Cách nhận biết xe “taxi hoàn lương”
Thị trường xe ô tô đã qua sử dụng chủ yếu đáp ứng nhu cầu của những khách hàng có tài chính hạn hẹp, không đủ tiền mua xe mới hoặc lái mới chuẩn bị mua xe lần đầu. Các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng cần kiểm tra thật kỹ về giấy tờ, lịch sử sử dụng và chất lượng của chiếc xe đó trước khi quyết định mua. Bởi nếu mua phải chiếc xe chất lượng kém mà giá thành đắt đỏ sẽ khiến chủ xe cảm thấy bực bội, lái xe trong tình trạng không thoải mái cũng có nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông.
Để xác định một chiếc xe ô tô đã qua sử dụng từng hoạt động nhiều trong lĩnh vực chạy taxi hay không, chúng ta cần kiểm tra thật kỹ những chi tiết như: sổ đăng ký, đăng kiểm, cửa xe, bảng táp lô, màu sơn xe bao gồm phần sơn trên nóc và trần xe và mức độ xuống cấp của các trang bị trong khoang nội thất. Trong đó:
Tìm hiểu thông tin xe qua giấy tờ:
Khi mua xe, người mua cần tìm hiểu kỹ thông tin chiếc xe đó được đăng ký lần đầu khi nào, đã sang tên đổi chủ mấy lần để xác định người bán có giới thiệu trung thực hay không. Để biết được điều này cần nhìn rõ trên cà vẹt, nếu thấy ngày đăng ký lần đầu và ngày ký trên cà vẹt không trùng khớp nhau có nghĩa là chiếc xe đã đăng ký lại lần thứ 2 trở lên. Nếu thực sự xe đã qua nhiều đời chủ cần phải làm rõ người chủ đầu tiên của chiếc xe đó là ai, tiền sử hoạt động của chiếc xe đó ra sao.
Bảng táp lô và cánh cửa xe:
Đối với những chiếc xe ô tô từng chạy cho các hãng taxi thường sẽ bị đục lỗ trên bề mặt bảng táp-lô và các cánh cửa của xe để gắn đồng hồ tính cước và cảm biến nhận biết có hành khách ngồi trên xe. Còn với xe gia đình chạy thêm dịch vụ thì thường sẽ không bị đục nên khó nhận biết hơn.
Để qua mặt khách hàng, các tay thợ, chủ bán xe sẽ thay bộ táp-lô mới hoặc hàn lại vết đục trên bảng táp-lô, tapi cửa. Nếu nhận thấy bảng táp-lô quá mới so với tuổi thọ của chiếc xe hoặc có dấu hiệu sửa chữa thì khả năng chiếc xe từng chạy taxi là rất cao.
Kiểm tra lớp sơn xe:
Về phần sơn xe, để phán đoán chính xác hơn chiếc xe đó có thực sự là “taxi hoàn lương” hay không cần kiểm tra kỹ phần sơn dưới sàn xe, buồng máy, nóc xe hoặc mui xe.
Cụ thể, xe taxi thường được gắn mào trên nóc hoặc mui xe để khách hàng dễ nhận biết, hơn nữa đặc điểm này cũng được bộ giao thông vận tải quy định đối với xe kinh doanh dịch vụ taxi. Vì thế, vị trí này thường bị đục lỗ nhỏ để gắn mào và tất nhiên độ phai màu tại đây cũng sẽ ít hơn so với các khu vực khác phải chịu nắng, mưa thường xuyên.
Hay như vị trí dưới sàn xe hoặc buồng máy, lượng sử dụng nhiều cũng khiến lớp sơn bị ảnh hưởng hơn các chỗ khác. Nếu thấy có sự không đồng đều về màu sơn tại những vị trí quan trọng như vậy chắc chắn xe đã bị sơn lại.
Mức độ xuống cấp của nội thất xe ô tô:
Thời gian và tần suất sử dụng xe ô tô càng nhiều thì độ hao mòn, xuống cấp của các trang bị trên xe càng nhiều. Chúng ta có thể quan sát kỹ vô-lăng, cần số, các nút bấm trên bảng táp lô, cửa sổ và ghế ngồi có độ hao mòn nhiều hay không. Bên cạnh đó, bản lề cửa sổ, các khớp nối cũng có thể bị rơ, không còn chắc chắn vì xe phải làm việc quá nhiều. Hay như các dấu trên ốc vít nếu bị mờ chứng tỏ chỗ đó đã bị tháo ra thay mới.
Nhìn chung, tất cả các chi tiết, ngóc ngách trên xe đều cần kiểm tra kỹ càng để phán đoán, nhìn nhận chính xác hơn. Ngoài ra, hầu hết những người mua xe về chạy dịch vụ thường lựa chọn các dòng xe phổ thông hay bản số sàn nhiều hơn các loại xe cao cấp, xe số tự động vì giá cả rẻ hơn. Từ đó chúng ta cũng có thêm một căn cứ để xác định xe từng chạy taxi được chuẩn hơn.
Như vậy, qua những tư vấn, chia sẻ ở trên, Oto.com.vn hi vọng độc giả sẽ có thêm những kinh nghiệm trong việc kiểm tra xe đã qua sử dụng tốt hơn, sớm lựa chọn được một chiếc xe ưng ý, giả cả phù hợp nhất.
Nguồn ảnh: Internet