McLaren Artura được xem là cái tên mở đầu cho tương lai điện hoá của thương hiệu siêu xe Anh Quốc – McLaren. Tạm bỏ qua những thứ về thiết kế mang đậm tính khí động học có thể dễ dàng nhìn thấy bằng mắt, McLaren Artura còn sở hữu những “tuyệt kỹ” mà khó có siêu xe đương đại nào làm được.
Đầu tiên, McLaren Artura có tổng trọng lượng bộ khung gầm chỉ là 82 kg. Một con số vô cùng ấn tượng khi đây cũng là nơi cần có độ cân bằng về trọng lượng, độ cứng vững và bền bỉ tốt nhất để đảm bảo sự an toàn cho cả người ngồi bên trong xe lẫn các trang thiết bị. Để làm được điều này, các kỹ sư của McLaren đã phải làm thêm giờ trong suốt 4 năm dài nhằm tối ưu hoá vật liệu carbon theo công nghệ mới.
Được sử dụng bộ khung gầm khác biệt hoàn toàn so với kết cấu khung thân khối đang được McLaren ứng dụng trên hầu hết các mẫu xe của mình, McLaren Artura vẫn duy trì độ cứng vững hoàn hảo.
Tiếp theo, nhằm hạ tối đa trọng lượng của xe, McLaren còn trang bị trên Artura khối động cơ V6 3.0L tăng áp kép mới thay thế cho loại V8 trước kia. Khối động cơ này được thiết kế dãy xy-lanh đặt chênh nhau một góc nghiêng 120 độ với trục khuỷu tuy ngắn nhưng lại vô cùng cứng chắc. Từ đó, giúp sản sinh ra công suất tối đa tới 577 mã lực tại vòng tua máy tối đa 8.500 vòng/phút.
Bên cạnh động cơ truyền thống, McLaren Artura còn nổi bật hơn khi được trang bị một mô-tơ điện cho ra tổng công suất đạt 670 mã lực, giúp chiếc xe có thể tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong thời gian chỉ 3 giây. Đặc biệt, McLaren Artura còn có khả năng tiết kiệm nhiên liệu đáng nể với con số 12,4l/100km khi chạy ở chế độ song song mô-tơ điện và động cơ. Đối với chế độ vận hành thuần điện, chiếc xe này có thể di chuyển trong phạm vi 30 km liên tục.
Theo nhà sản xuất, trần tốc độ tối đa mà McLaren Artura đạt được giới hạn ở mức 330 km/h.
Về an toàn, siêu phẩm Artura được trang bị bộ phanh đĩa gốm carbon với đường kính 15,4 inch cho bánh trước và 15 inch cho bánh sau. Kèm theo đó là cặp phanh nhôm đơn khối với 6 piston cùng lốp tiêu chuẩn hàng hiệu Pirelli 235/35Z R19 trước và 295/35 R20 sau.
Sở hữu hàng loạt chi tiết ấn tượng như vậy nhưng đáng tiếc, McLaren Artura lại thiếu vắng đi cấp số lùi bởi bản thân McLaren muốn siêu xe của họ phải sang số nhanh hơn nên đã tăng thêm một cấp số tiến, nâng tổng cấp số lên 8 cho một hộp số ly hợp kép. Bù lại, chính mô-tơ điện sẽ giúp Artura vận hành xe ngược chiều trong trường hợp cần thiết. Vì vậy, những khách hàng của Artura có lẽ sẽ không cần phải lo lắng tới vấn đề này.
Theo McLaren, siêu phẩm Artura sẽ bắt đầu được bán ra vào quý III tới đây với mức giá khởi điểm từ 225.000 USD (~5,2 tỷ VNĐ).
Hoàng Vũ (Tuoitrethudo)