Giá rẻ nhưng tiện dụng
Nhiều tài xế thường sử dụng máy rửa xe đa năng thay vì mang ô tô, xe máy ra cửa hàng dịch vụ. Vừa tiết kiệm được thời gian, chi phí. Trung bình mỗi lần rửa xe ô tô cũng mất từ 150 nghìn đồng trở lên, xe máy thì rẻ hơn chỉ từ 50 nghìn đồng. Chưa kể, chúng còn đáp ứng được nhiều nhu cầu sử dụng khác như xịt rửa sân, tường, lan can,…khá tiện lợi.
Một trong những ưu điểm của nó đó chính là thiết kế đơn giản, dễ sử dụng. Cấu tạo của một máy rửa xe bao gồm 3 bộ phận chính đó là đầu bơm, động cơ điện và ống cao áp. Đồng thời sở hữu lực phun vừa đủ, với áp suất dao động trong khoảng 750-1.500 PSI nên có thể nhanh chóng giải quyết các vết bẩn dính trên bề mặt hay trong các góc khuất của xe mà không làm hư tổn lớp sơn.
Quá trình lắp đặt cơ bản gồm 2 thao tác. Trước hết, cần nối một đầu ống phun nước vào đầu máy, đầu còn lại nối với báng súng của vòi phun. Nguyên lý hoạt động cũng rất đơn giản. Khi máy hoạt động, bơm cao áp sẽ đưa nước ở điều kiện áp lực thấp đi qua các van 1 chiều đến ống phun và dẫn tới báng súng. Khi bóp cò, nước sẽ phun ra ngoài để rửa sạch bề mặt mà vòi phun hướng tới.
Theo tìm hiểu của CafeAuto thì giá cả của nhiều loại máy rửa xe đa năng gia đình cũng phải chăng, hợp với túi tiền của mọi người. Thường chỉ dao động từ 1 đến 5 triệu tùy vào công suất máy. Một số thương hiệu nổi tiếng như Bosch, Karcher, Oshima, Lavor… rất được lòng khách hàng.
Trong đó phải kể đến một số máy được nhiều người ưa chuông hiện nay như Bosch Easy Aquatak 110, Lucky Jet VQE 90P với giá khoảng 2 triệu đồng. Hay rẻ hơn thì máy xịt rửa xe Kachi MK72 với giá khoảng 1 triệu đồng. Ngoài ra còn rất nhiều lựa chọn khác nhưng điểm chung là tất cả đều có giá vừa phải nhưng lại cung cấp đầy đủ mọi chức năng để phục vụ nhu cầu rửa xe tại nhà.
Những lưu ý khi rửa xe tại nhà bằng máy rửa
Tuy tiện lợi là vậy nhưng khi sử dụng, tài xế cần phải lưu ý nhiều thứ nếu không có thể làm hỏng chiếc xe của mình. Đầu tiên, hãy chú ý không được rửa xe ngay sau khi tắt máy. Cần để xe nghỉ trong khoảng 10 đến 15 phút. Bởi vì lúc này động cơ đang nóng, nếu gặp phải nước thì nhiệt độ thay đổi đột ngột sẽ làm cho động cơ bị ảnh hưởng nặng, thậm chí gây ra những gãy vỡ bên trong.
Ngoài ra, khi rửa xe không nên xịt nước thẳng vào các lỗ thoát khí của ống pô, bugi hay các mối điện. Nó sẽ làm cho các bộ phận này bị đọng nước, lâu ngày dẫn đến rỉ sét, hư hỏng. Bên cạnh đó, không nên xịt trực tiếp vào khoang động cơ của ô tô vì dễ gây ra hiện tượng chập điện, cháy điện. Thậm chí có thể phá hỏng động cơ của xe, gây nguy hiểm cho người sử dụng trong quá trình lái xe.
Trước khi rửa, nên bọc lại các mối dây điện và bịt miệng ống pô, bugi bằng các chất liệu như nilon, keo chống nước. Nếu chẳng may làm cho bgi bị ướt thì phải tháo ra, phơi khô rồi mới sử dụng tiếp. Tránh trường hợp bị ẩm, đánh lửa không được.
Đặc biệt, không nên xịt vuông góc với xe, áp lực nước lớn sẽ khiến lớp sơn xe bị xây xước, hư hại. Các chuyên gia khuyến cáo nên rửa xe ở khoảng cách tối thiểu 30cm, xịt nhẹ nhàng đủ làm ướt thân xe. Đảm bảo xe được rửa sạch, lại bảo vệ được lớp sơn xe không bị tác động.
Nhiều tài xế kinh nghiệm chia sẻ nên rửa xe theo thứ tự bánh xe trước, gầm, lốc máy, bánh xe sau bằng hóa chất tẩy rửa. Có thể để hỗ trợ quá trình lau rửa xe bằng bàn chải, cọ rửa, khăn mềm nhưng không được dính bụi cát, vì có thể làm trầy sơn, kính xe.
Không vận hành máy rửa xe mini liên tục trong thời gian dài để tránh nguy cơ chập cháy thiết bị. Ngoài ra, tài xế khi rửa xe cần trang bị đầy đủ đồ bảo hộ như găng tay cao su, ủng chống nước, mắt kính, khẩu trang,… để tránh nguy cơ gặp phải tai nạn lao động.
Cuối cùng, sau khi hoàn thành công đoạn rửa xe, tài xế cần xì khô và dùng khăn mềm lau khô. Không để nước bẩn còn đọng lại trên bề mặt xe làm ảnh hưởng đến các chi tiết dễ bị oxy hóa.