Trên diễn đàn Reddit có đăng một câu hỏi về lốp dự phòng: “Nên thay thế lốp dự phòng ở phía trước hay phía sau xe?” Câu trả lời là nếu xe bạn bị xẹp lốp phía trước thì nên chuyển một bánh xe cỡ lớn ở phía sau lên phía trước, và lắp lốp dự phòng ở bánh sau.
Đầu tiên, chúng ta cần hiểu chính xác lốp dự phòng là gì? Tùy thuộc vào nhà sản xuất, kiểu xe mà sẽ có 2 loại lốp dự phòng chính. Lốp dự phòng cùng kích cỡ lốp chính (spare tire) và lốp dự phòng tạm thời có nhỏ hơn lốp chính (donut tire).
Đối với loại lốp dự phòng có cùng kích cỡ lốp chính thì việc lái xe sẽ diễn ra bình thường và không có sự thay đổi nào về khả năng xử lý cũng như hiệu suất. Nhưng đối với loại lốp nhỏ hơn (donut tire), còn được gọi là lốp dự phòng tạm thời, chỉ được khuyến nghị sử dụng trong phạm vi dưới 80 km và ở vận tốc dưới 80km/h. Khi dùng lốp này thì khả năng xử lý cũng như hiệu suất của xe sẽ kém hiệu quả hơn.
Nên lắp lốp dự phòng ở bánh trước của xe.
Quay trở lại với câu hỏi, người dùng có nickname Notahick đã giải thích vì sao nên lắp lốp dự phòng tạm thời ở bánh sau bởi các lý do sau đây:
Mặc dù vậy, vẫn có một trường hợp ngoại lệ là khi xe có hệ dẫn động cầu sau RWD, và đang di chuyển trên địa hình trơn trượt, lúc này bạn nên lắp lốp dự phòng ở bánh trước. Điều này sẽ giúp xe tăng khả năng bám đường do xe có hệ truyền lực nằm ở phía sau.
Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, có một quy tắc quan trọng đối với các trang bị trên ô tô mà tài xế cần nhớ là “Nếu phải lắp các loại phụ tùng có kích thước không chính xác thì hãy lắp lên trục không truyền động”.
Một câu hỏi cũng được nhiều tài xế thắc mắc là “Có nên sử dụng lốp dự phòng thay cho lốp chính hay không?”. Câu trả lời là không vì do kích cỡ khác nhau nên nếu sử dụng lốp dự phòng lâu dài sẽ làm hư hỏng bộ vi sai, phản ứng phanh và xử lý tình huống kém, chịu tải cũng tệ hơn so với lốp thường.
Có thể bạn quan tâm:
(Nguồn ảnh: Internet)