Lấy gió ngoài
Ở chế độ này, hệ thống điều hoà sẽ lấy nguồn gió từ môi trường bên ngoài, màn lọc giữ lại các bụi bẩn rồi thổi không khí vào bên trong nội thất xe. Ưu điểm chính của chế độ này là tạo được sự lưu thông không khí cho cabin. Đặc biệt là giúp người lái và hành khách không bị thiếu oxi rồi cảm thấy mệt mỏi khi ngồi lâu trong xe.
Tuy nhiên, nếu xe đi ngang chỗ có mùi hôi hay nhiều khói bụi (kẹt xe, khói đốt rác…) thì người ngồi trong khoang lái xe phải ngửi những mùi khó chịu này. Ngoài ra, do lấy không khí ngoài trời nên chế độ này sẽ làm mát (hoặc làm ấm) sẽ không nhanh như lấy gió trong.
Lấy gió trong
Ngược với lấy gió ngoài, chế độ lấy gió trong sẽ tái sử dụng lại chính không khí đang có trong cabin để lọc và thổi qua các cửa gió, làm mát trở lại hành khách. Điểm cộng của chế độ này là tránh được các mùi khó chịu và không khí ô nhiễm bị hút vào khoang lái. Đồng thời, chế độ này cho khả năng làm mát nhanh hơn, từ đó giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn khi động cơ không cần chia nhiều sức để kéo máy lạnh như chế độ lấy gió ngoài.
Đổi lại, nếu lấy gió trong liên tục thì lượng oxi trong cabin sẽ giảm dần. Nếu kéo dài sẽ gây mệt mỏi, uể oải cho người lái cũng như hành khách, nhất là trong những chuyến đi xa.
Khi nào nên lấy gió ngoài, khi nào nên lấy gió trong?
Hiện nay, ở một vài dòng xe trang bị điều hoà tự động, sau một thời gian chọn chế độ lấy gió trong xe sẽ tự chuyển sang lấy gió ngoài để cung cấp dưỡng khí cho người ngồi trong cabin. Dù vậy, xe anh em dùng điều hoà chỉnh cơ, có hoặc không có chức năng tự động đổi chế độ lấy gió thì anh em vẫn nên chủ động chọn nguồn không khí phù hợp nhất với điều kiện lái xe, đi lại của mình.
Đối với chế độ lấy gió ngoài, anh em nên ưu tiên sử dụng ở các trường hợp sau:
- Khi mới nổ máy xe, kết hợp với việc mở cửa kính để làm thanh lọc, làm mới không khí bên trong cabin, nhất là khi đậu lâu dưới trời nắng.
- Khi di chuyển đường xa, lái xe liên tục tầm 30 phút nên chủ động lấy gió ngoài tầm 5 phút (hoặc hạ cửa kính nhanh) để cabin được thông thoáng, giảm mệt mỏi cho người lái và hành khách. Lưu ý là nên chọn nơi không khí trong lành, tránh khu vực nhiều bụi bẩn và mùi hôi.
Đối với chế độ lấy gió trong, anh em nên ưu tiên sử dụng ở các trường hợp sau:
- Khi bắt đầu di chuyển để rút ngắn thời gian làm mát (hoặc làm ấm) cho cabin.
- Khi di chuyển đoạn ngắn, chạy trong đô thị hoặc nơi có nhiều khói bụi, ô nhiễm.
- Khi chạy xe dưới trời mưa hoặc nơi có thời tiết ẩm ướt, hạn chế hơi nước bên ngoài bị hút vào cabin gây ẩm, mốc hệ thống điều hoà.