Lắp khung cứng bảo vệ trên xe đang phổ biến tại nhiều quốc gia
Theo ghi nhận của Oto.com.vn, tại nhiều quốc gia trên thế giới hiện nay đều rất phổ biến về việc lắp thêm khung cứng bảo vệ tài xế. Việc làm này nhằm mục đích tạo khoảng cách giữa hành khách và người lái, ngăn chặn tình trạng trấn lột, cưới tài sản và sát hại tài xế xe taxi.
Lắp thêm khung cứng bảo vệ trong xe có bị xử phạt?
Điển hình như Úc, Hàn Quốc, tài xế taxi được chính quyền nước này cho phép gắn khung bằng mi-ca trong suốt, có thể để lỗ hở nhỏ giúp cho giao tiếp thuận tiện hơn. Ở Trung Quốc thì được làm khung bảo vệ bằng kim loại như inox, lưới mắt cáo, thép…để tạo sự chắc chắn.
Tại thành phố New York (Mỹ), cơ quan lãnh đạo còn tài trợ toàn bộ chi phí làm khung cứng bảo vệ để phòng ngừa tệ nạn cướp trên taxi. Còn ở Thái Lan, tài xế không những được phép gắn thêm khung bảo vệ mà còn phải gắn thêm camera và GPS để cảnh sát có thể giám sát an ninh, đồng thời dễ dàng hơn trong công tác điều tra khi không may xảy ra tệ nạn.
Còn ở Việt Nam, tình trạng cướp giật, khủng bố, sát hại tính mạng tài xế xe taxi cũng xảy ra nhiều vụ. Mới đây cũng có một số tài xế đã tự trang bị cho mình thêm tấm khung bảo vệ khoang ngồi của mình, giữ khoảng cách với khách hàng ngồi phía sau để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, những thiết bị này không nằm trong thiết kế, sản xuất xe của nhà sản xuất. Vậy điều này có bị vi phạm luật và bị Cục Đăng kiểm từ chối đăng kiểm hay không?
Chủ xe tự lắp khung cứng bảo vệ trong xe có bị phạt?
Không thể phủ nhận việc tạo thêm khung cứng trong xe sẽ mang lại tác dụng rất lớn đối với vấn đề an toàn của người lái xe. Tuy nhiên, theo quy định pháp luật tại nước ta hiện nay thì các phương tiện thay đổi kết cấu (thùng hàng, kích thước), tác động vào hệ thống phanh và hệ thống điện của xe thì sẽ bị Cục Đăng kiểm từ chối đăng kiểm.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, việc lắp khoang chắn bảo vệ tài xế taxi có ảnh hưởng đến vấn đề an ninh cho người lái, ngăn ngừa tệ nạn xảy ra nên sẽ được nghiên cứu thêm.
Bên cạnh đó, nội thất của xe xuất hiện thêm khung bảo vệ cứng cũng không làm thay đổi kết cấu, hình dáng, cách bố trí hay nguyên lý làm việc của xe. Thông số và đặc tính kỹ thuật của xe vẫn được giữ nguyên với 7 hệ thống hay 4 tổng thành gồm:
7 hệ thống: truyền lực, chuyển động, hệ thống treo, hệ thống phanh, hệ thống lái, hệ thống nhiên liệu, hệ thống điện.
4 tổng thành là: khung, buồng lái (thân xe hoặc thùng xe), khoang chở khách, thiết bị chuyên dùng lắp trên xe.
Điều này cho thấy, việc lắp thêm khung cứng ở khoang người lái không vi phạm vào các điều luật như cải tạo, thay đổi kích thước xe, (như các trường hợp lắp thêm cản trước/sau…), thay đổi hình dáng xe hay lắp thêm các thiết bị hỗ trợ (đèn, còi…) hay không đúng với thiết kế của nhà sản xuất mà đã đăng ký với cơ quản đăng kiểm.
Do đó, tài xế điều khiển xe có lắp thêm khung cứng bảo vệ người lái sẽ không bị CSGT xử phạt khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, khi quyết định lắp thêm khung cứng thì chủ xe cần cân nhắc kỹ để đảm bảo không làm ảnh hưởng đến các chi tiết của xe và sự an toàn cho bản thân.
Những lưu ý quan trọng trước khi lắp khung cứng bảo vệ tài xế
Cụ thể, sự xuất hiện của khung cứng mới không được gây ảnh hưởng đến việc lái xe như đánh lái, đạp phanh, điều khiền các phím chức năng,…đặc biệt là tầm nhìn của người lái không bị cản trở.
Kết cấu thân xe phải đảm bảo không có sự thay đổi nào như cắt, khoan, thay đổi vị trí của ghế lái,…vì kết cấu thân xe đã được nhà sản xuất tính toán kỹ đối với vấn đề chịu lực, tán lực khi có va chạm xảy ra. Nếu có sự tác động nào khác vào phần thân sẽ khiến khả năng chịu lực của xe bị giảm, tăng nguy cơ tai nạn nguy hiểm cho hành khách trong xe.
Tuy là khung bảo vệ nhưng không thể bỏ qua những nguy hiểm tiềm ẩn mà nó có thể mang lại cho chính bạn. Nếu không may xảy ra tai nạn có thể sẽ khó khăn khi giải cứu người bị nạn trong xe, nhất là trường hợp xe rơi xuống sông, hồ,…cần phải đưa người ra khỏi khoang lái để cấp cứu. Thậm chí, các mảnh vỡ của tấm mi-ca chắn, sắt, thép,…có thể sẽ đâm vào người khi tai nạn khiến bạn bị thương nặng hơn.
Hơn nữa, trước khi lắp thêm khung bảo vệ, bạn cũng nên tham khảo với bên bảo hiểm, nếu như vậy thì bạn có bị mất đi quyền lợi hay vi phạm quy ước nào với bên bảo hiểm hay không?
Nói chung, có nhiều cách để chúng ta tự bảo vệ mình khỏi các trường hợp không may khi lái xe nhưng cần cân nhắc kỹ sao cho phù hợp. Hoặc bạn cũng có thể gắn camera bên trong xe, có thêm GPS để bảo vệ mình như các tài xế ở Thái Lan.
(Nguồn ảnh: Topcarvn.com)