Lái xe đường đèo luôn tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm, nhất là vào ban đêm khi tầm nhìn hạn chế hơn rất nhiều.

Có những kỹ năng hữu ích, luôn làm chủ tay lái của chính mình giúp người lái có thể bảo vệ an toàn cho bản thân cũng như những người khác trong một hành trình dài. Với địa hình ¾ là đồi núi như ở nước ta những cung đường đèo xuất hiện khá nhiều, đòi hỏi mỗi lái xe cần có tay lái vững chắc mới có được quá trình sử dụng phương tiện hữu ích như ô tô hiệu quả và an toàn nhất.

Làm sao để leo đèo, đổ đèo an toàn vào ban đêm?
Lái xe đường đèo vào ban đêm cần đảm bảo cẩn trọng để duy trì an toàn





Trên thực tế, các vụ tai nạn xuất hiện khi phương tiện lưu thông trên các đoạn đường đèo khá nhiều, gây ra hậu quả nghiêm trọng. Để giảm thiểu những thương vong không mong muốn, việc cùng nhau trau dồi thêm kinh nghiệm, có những kiến thức hữu ích để lái xe an toàn, đặc biệt khi di chuyển ở đường đèo vào ban đêm là cách bảo vệ bản thân và những người khác hiệu quả hơn.

Kinh nghiệm leo đèo và đổ đèo an toàn đối với xe số sàn

Leo đèo từ một vị trí đứng yên

Kinh nghiệm này được đánh giá là bài đề-pa cơ bản và quan trọng bất kỳ lái xe nào cũng cần hiểu và nắm bắt rõ ràng. Để có thể qua được kỳ thi sát hạch lái xe thì đây là kỹ năng cơ bản nhất không thể bỏ qua. Để thực hiện theo kỹ năng này vô cùng đơn giản, dễ dàng thực hiện. Để leo đèo từ một vị trí đứng yên, nên giữ chặt chân phanh và chân côn, thực hiện vào số 1, tiếp tục giữ chân phanh sau đó nhả dần chân côn một cách từ từ và xác định rằng xe đã bám côn. Khi xe bám côn chúng ta nhả dần chân phanh, thực hiện thao tác đệ ga và nhả dần chân côn.

Làm sao để leo đèo, đổ đèo an toàn vào ban đêm?
Để leo đèo từ một vị trí đứng yên, nên giữ chặt chân phanh và chân côn

Việc nhả chân côn bằng chân trái của lái xe cần được thực hiện từ từ, chậm rãi và khi nhả chân ga chúng ta cũng cần thực hiện từ tốn như vậy. Khi thực hiện các thao tác này có thể khiến chiếc xe số sàn hơi lùi về phía sau một chút, tuy nhiên, điều này hoàn toàn không hề nguy hiểm bởi xe sẽ ngay lập tức tiến về phía trước theo sự điều khiển của người lái.


Sử dụng xe số sàn khi leo đèo tùy thuộc vào độ dốc thực tế của đèo mà việc sử dụng tốc độ cho động có có những khác biệt. Tuy nhiên, mức độ giao động cơ bản trong khoảng từ 2.000 – 3.000 vòng/phút giúp quá trình leo đèo của xe diễn ra thành công. Chúng ta có thể lưu ý rằng đối với dạng dốc thẳng đứng tốc độ động cơ cần đạt khoảng 3.000 vòng/phút giúp phương tiện dễ dàng khi khởi động, khi lên tới vị trí đỉnh đèo có thể chuyển sang chế độ số 2 hoặc số 3 tùy thuộc vào từng cung đường để có thể di chuyển an toàn nhất.

Làm sao để leo đèo, đổ đèo an toàn vào ban đêm?
Chính xác trong việc điều khiển chân côn và chân ga cho xe số sàn khi lên đèo

Leo đèo khi xe đang chạy

Trái ngược với tình huống kể trên, khi điều khiển xe số sàn leo đèo khi xe đang chạy lại có những kỹ năng riêng, những thao tác cơ bản khác biệt mỗi lái xe cần thực hiện. Trước tiên, việc để mắt tới độ dốc của đèo chuẩn bị đi qua là điều cần chú ý nếu muốn phương tiện có thể di chuyển leo đèo chuẩn xác và an toàn nhất.

Các thao tác cần thực hiện khi tiến hành leo đèo lúc xe đang chạy là việc giữ chặt chân côn, về một số trước khi leo đèo trong trường hợp độ dốc của đèo ở mức độ vừa phải. Duy trì tốc độ của động cơ ở mức từ 5.000 – 7.000 vòng/phút là vừa phải để phương tiện bạn sử dụng có công suát cao hơn, đảm bảo việc leo đèo diễn ra thành công. Thực hiện nhấn ga và xuống số thêm một lần nữa khi ở mức độ đèo dốc hơn và duy trì tốc độ động cơ đạt tiêu chuẩn trong suốt quãng đường leo dốc.

Đổ đèo


Một nguyên tắc quan trọng lái xe cần nhớ là việc hạn chế sử dụng phanh khi đổ đèo ở những cung đường núi dài nhằm tránh cho xe gia tăng nhiệt độ ở hệ thống phanh xe. Quá lạm dụng phanh khi đổ đèo vô tình khiến nguy cơ phanh mất tác dụng dễ dàng hơn, từ đó ảnh hưởng trực tiếp tới an toàn của con người khi sử dụng phương tiện hiện đại như ô tô.

Làm sao để leo đèo, đổ đèo an toàn vào ban đêm?
Chuyển số linh hoạt để đổ đèo thành công và an toàn nhất

Việc nhận biết tình trạng phanh có nhiệt độ quá cao có thể thông qua mùi khét, xuất hiện khói bốc ra ở vị trí gần bánh xe,… và lái xe cần có phương hướng xử lý kịp thời và an toàn nhất. Ngoài ra, kỹ năng phân biệt, xác định âm thanh của động cơ mỗi khi lái xe cũng cần được chú ý. Việc nghe động cơ, nắm bắt được vòng tua máy là kỹ thuật, kinh nghiệm hữu ích giúp quá trình đổ đèo bằng xe số sàn diễn ra thuận lợi và an toàn nhất.

Theo đó, khi thực hiện đổ đèo lái xe cần chú ý thực hiện thao tác chuyển số thấp để xe hoạt đọng chậm hơn, đảm bảo quan sát vòng tua động cơ chuẩn xác để kiểm soát tình hình tốt nhất. Duy trì khả năng hoạt động của động cơ ở điều kiện lái thông thường, chuyển xuống số một trong tình huống tốc độ xe nhanh hơn mức chúng ta mong muốn để việc kiểm soát trở nên dễ dàng hơn. Mỗi lái xe cần nhớ việc giảm tốc độ mỗi khi xe ôm cua cần đảm bảo thực hiện việc chuyển số thấp hơn, hay việc nhấn chân ga giúp tăng vòng tua cho động cơ và đồng thời thả côn. Ngoài ra, việc tiến hành nhấn phanh giúp đưa xe về vận tốc thấp khi ôm cua cũng cần mỗi lái xe nắm bắt rõ ràng.

Làm sao để leo đèo, đổ đèo an toàn vào ban đêm?
Leo đèo số nào thì xuống đèo số đó

Và lời khuyên quý báu cho mỗi lái xe khi lái xe đường đèo là việc leo đèo sử dụng số nào thì khi xuống đèo cũng nên sử dụng đúng số đó nhằm duy trì độ an toàn lý tưởng. Song việc sử dụng chế độ số nào khi đổ đèo cũng cần có sự điều chỉnh, thay đổi một cách linh hoạt mới đem lại độ an toàn lý tưởng, khả năng chủ động trong mọi tình huống.

Sẵn sàng chuyển số thường xuyên hơn so với bình thường là yêu cầu bắt buộc với lái xe khi lưu thông trên đường đèo. Điều chỉnh số của xe liên tục, phù hợp để việc di chuyển trên những cung đường khó khăn, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm này trở nên an toàn hơn. Ngoài ra, cần chú ý theo dõi thường xuyên hệ thống phanh xe, dừng lại đúng lúc nếu có dấu hiệu nhiệt độ phanh tăng cao để kiểm soát tình hình tốt nhất.

Kinh nghiệm leo đèo và đổ đèo an toàn đối với xe số tự động

Leo đèo

Khá nhiều người cho rằng khi sử dụng xe số tự động nghĩa là chúng ta hoàn toàn không phải lo lắng về vấn đề điều chỉnh số khi leo đèo hay đổ đèo. Song thực tế dù là dòng ô tô xe số tự động thì việc chủ động có những kiến thức, những kỹ năng cần thiết cũng không thể thiếu. Và khi leo đèo đòi hỏi phải có công suất lớn hơn, việc biết cách tăng sức mạnh cho xe là yêu cầu quan trọng nếu chúng ta muốn có được quá trình lái xe an toàn và hiệu quả.

Nếu như với xe số sàn chỉ cần chuyển số là mọi chuyện được giải quyết thì đối với xe số tự động mọi chuyện hoàn toàn khác. Khi leo đèo có thể sử dụng số 3, ngay sau đó tiến hành tăng tốc càng nhanh càng tốt, đảm bảo chuyển số 2 ngay khi thấy tốc độ xe giảm dần và nhấn ga đồng thời. Trong hoàn cảnh này, cảm giác như động cơ xe của bạn muốn nổ tung, chịu một áp lực vô cùng lớn. Tuy nhiên, điều đó là không đáng lo ngại bởi chỉ khi động cơ hoạt động như vậy mới giúp quá trình leo đèo diễn ra suôn sẻ. Việc lái xe khi leo đèo với xe số tự động vẫn cần có những điều chỉnh, thay đổi linh hoạt để phù hợp với hoàn cảnh.

Làm sao để leo đèo, đổ đèo an toàn vào ban đêm?
Ở xe số tự động việc sử dụng có những yêu cầu khác biệt nhất định khi lên đèo

Đổ đèo

Khi đổ đèo bằng xe số tự động, sử dụng phanh để giảm tốc độ là chưa đủ. Trong hoàn cảnh đổ đèo sử dụng hoàn toàn bằng phanh xe để giảm tốc vừa không đảm bảo an toàn lại khiến phanh nhanh chóng bị mòn, mất đi tác dụng cần thiết. Bởi thế, khi đổ đèo bằng xe số tự động cần chuyển sang chế độ bán tự động, giúp lái xe có sự chủ động để sử dụng xe tốt nhất.

Đầu tiên là bỏ chân khỏi chân ga khi lên tới đỉnh đèo, tắt hệ thống điều khiển hành trình nếu có, nhả phanh một cách từ từ và cẩn trọng. Khi phương tiện đang di chuyển chậm lái xe hãy chuyển từ số tự động xuống số thấp hơn, cũng có thể chuyển xuống số 2 để việc phanh động cơ và giảm tốc độ cho xe hiệu quả. Đối với xe đang chạy ở tốc độ cao hơn 50km/h hãy giảm số, nhấn phanh từ từ để giảm tốc giúp việc kiểm soát tay lái của chính mình trở nên chủ động.

Làm sao để leo đèo, đổ đèo an toàn vào ban đêm?
Nhấn phanh và giảm số khi đổ đèo ở xe số tự động

Tiến hành nhấn thả phanh một cách từ từ nhằm đưa động cơ về mức tốc độ phù hợp như mình mong muốn. Việc chuyển hộp số về chế độ tự động hoàn toàn chỉ được thực hiện khi xe đã đổ đèo thành công. Đảm bảo được các yếu tố đó mới giúp mỗi lái xe có được những nẻo đường an toàn và nhanh chóng. Việc đổ đèo bằng xe ô tô số tự động cần chú ý rằng hệ thống phanh ở điều kiện tốt nhất trước khi đổ đèo. Khi đường đông việc đổ đèo cần duy trì mức tốc độ thấp, không chuyển xe sang chế độ Neutral, không chuyển hộp số sang chế độ Park nếu không muốn làm hỏng hộp số.

*Một vài lưu ý khác khi lái xe đường đèo ban đêm

Bên cạnh những kỹ năng cơ bản trên, người lái cũng nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Lái xe ban đêm nên kiểm tra hệ thống đèn cẩn thận, có thể sử dụng thêm đề can vàng cho ½ đèn.
  • Đảm bảo phương tiện bạn sử dụng có đầy đủ xăng cho cung đường mình di chuyển, hay ít nhất là thoải mái xăng cho tới khi tới được trạm xăng tiếp theo.
  • Khi đi đường đèo, đặc biệt là vào ban đêm nên di chuyển với tốc độ chậm, leo đèo ở mức tốc độ khoảng 40km/h, những đoạn đường nhiều cua nên giảm tốc độ.
  • Có thể sử dụng café, hay các thức uống giúp mình tỉnh táo để luôn làm chủ tốc độ và tay lái.
  • Lái xe đường đèo không nên bám biên đường, điều khiển xe luôn đi giữa làn đường.
  • Chú ý tới các vệt sáng của đèn pha xe đối diện mỗi khi vào cua để tránh va chạm.
  • Khi có dấu hiệu buồn ngủ cần dừng xe, đảm bảo chỉ lái xe trong tình huống tỉnh táo.

Văn Toàn

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất