Lái xe vào ban đêm bạn lo lắng nhất điều gì? Đa số người sử dụng xe được hỏi đều trả lời họ cảm thấy lo lắng khi bị pha đèn làm chói mắt!

Để giải tỏa bớt điều lo lắng này người sử dụng xe có thể tham khảo một vài cách sau:

Kiểm tra tổng quan xe của bạn





Bước này với nhiều người sử dụng xe không được chú tâm cho lắm, nhưng đây là cách để bạn giảm thiểu tối đa những sự cố không đáng có. Tuy công việc này tưởng chừng như đơn giản và không quá quan trọng nhưng kì thực là bước đầu tiên để hành trình của bạn diễn ra suôn sẻ.

Làm sao để giảm bị chói đèn khi lái xe?
Kiểm tra tổng quan xe ô tô trước khi bắt đầu hành trình của bạn

Khi đã hiểu rõ và nắm được xe của mình vận hành ra sao, các bộ phận hoạt động như thế nào, các lỗi thường gặp ra sao, thao tác chỉnh sửa cơ bản khi gặp những sự cố nhỏ… Khởi động thử máy, phanh, nháy đèn, đèn pha, đèn gần, đèn trước sau, đèn báo biển số… và xem nhiên liệu còn đủ hay không. Cũng nên mang theo trong xe những thiết bị và dụng cụ để có thể thay thế ngay lập tức trong trường hợp lưu thông mà thiết bị đột ngột hỏng trên đường như đèn bị cháy.

Đèn phanh không hoạt động sẽ dễ dẫn đến tình trạng bị húc từ phía sau hay đèn xi nhan không hoạt động gây nguy hiểm cho nguwofi sử dụng xe ô tô… Vì vậy bạn cần là người hiểu được chiếc xe ô tô của mình. Đừng bỏ qua bước đầu tiên dù là cơ bản nhưng lại rất quan trọng này, đây là bước cần thiết để hành trình của bạn diễn ra suôn sẻ.

Điều quan trọng bạn cần ghi nhớ là phải làm sạch kính


Tất cả những thứ bằng gương kính trên xe như kính chắn gió, cửa sổ, gương chiếu hậu… nên được làm sạch thường xuyên để tăng độ tương phản, giúp người sử dụng xe nhìn rõ hơn mọi thứ khi lái xe. Từ đó tầm nhìn của bạn cũng được tăng lên rõ rệt khi lái xe, nhất là vào trời tối hay những đoạn đường không có đèn đường.

Làm sao để giảm bị chói đèn khi lái xe?
Làm sạch các thiết bị bằng gương kính trên xe ô tô

Bạn cần làm sạch cả chi tiết nhỏ như cần gạt lau kính chắn gió, bởi nếu cần gạt không làm đúng chức năng làm sạch của nó mà còn mang theo những vệt bụi bẩn trên kính việc nhìn đường của bạn sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Bạn có thể thay mới nếu cần gạt để lại những đường oxy hóa từ các cạnh tạo vệt bẩn. Làm sạch ở ngoài xong bạn cũng cần lưu tâm đến phía trong kính chắn gió, dù không bị bám nhiều bụi bẩn từ môi trường bên ngoài nhưng với những kẻ nhỏ dễ bị bám bụi thì không nên bỏ qua. Làm sạch cả trong lẫn ngoài mang lại hiệu quả cao hơn.

Đèn xe ô tô cũng là một trong những bộ phận cần ưu tiên làm sạch và bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên. Đèn xe được ví như đôi mắt của chiếc xe, đèn pha cũng không thể đạt hiệu quả chiếu sáng như thiết kế nếu như mặt kính quá bẩn, mặt kính đèn pha có thể bị ố vàng, mờ đi hay bị trầy xước do va đập…

Làm sao để giảm bị chói đèn khi lái xe?
Vệ sinh, phục hồi đèn xe cũng giúp hạn chế chói đèn

Vì vậy bạn cũng cần làm sạch thường xuyên để đảm bảo độ chiếu sáng. Không những vậy, ngoài việc đèn xe ô tô của bạn làm tốt nhiệm vụ cho chuyến hành trình của bạn thì còn giúp được người sử dụng xe khác không bị chói đèn, giúp bảo đảm an toàn hơn khi di chuyển. Đèn chiếu hậu cũng cần làm sạch triệt để bởi ánh sáng đèn pha từ xe ô tô đi phía sau chiếu vào bị phản chiếu theo những hình dạng khác do đọng nước hay bụi mờ sẽ khiến mắt bạn bị loá nghiêm trọng hơn. Bạn có thể tham khảo thêm những cách làm sạch, đánh bóng đèn xe tại nhà hoặc mang ra cho thợ chuyên nghiệp với nhiều dụng cụ hỗ trợ với nhiều dụng cụ, quy trình, sản phẩm làm sạch chuyên dụng.

Bạn cần điều chỉnh gương xe đúng cách

Cảm giác bị chói đèn sẽ làm mắt bạn mất thị lực tạm thời trong vài giây, điều này làm quá trình điều khiển xe của bạn trở nên nguy hiểm. Việc bạn điều chỉnh gương đúng cách không những làm giảm độ chói mà còn giúp người sử dụng xe hạn chế điểm mù. Thiết lập gương nghiêng sang phía bên trái, điều chỉnh gương lệch qua phía bên trái sao cho có thể nhìn thấy góc bên trái phía sau của chiếc xe. Làm tương tự với gương phía bên phải, nghiêng gương sang bên phải và điều chỉnh gương sao cho có thể nhìn thấy góc sau bên phải của chiếc xe.

Làm sao để giảm bị chói đèn khi lái xe?
Thiết lập gương đúng cách làm giảm độ chói, hạn chế điểm mù


Nhiều lúc bạn sẽ gặp phải tình trạng xe phía sau sử dụng đèn pha chiếu thẳng vào gương chiếu hậu làm hắt sáng vào mặt người điều khiển xe đi phía trước gây khó chịu. Hãy điều chỉnh gương chiếu hậu sao cho phù hợp nhất, tránh ánh sáng đèn pha làm chói mắt, gây mất tầm nhìn.

Nên căn chỉnh đèn pha

Hãy thử chú ý đèn pha của bạn, có thể chúng không đều nhau, có thể quá cao hay quá thấp. Bạn cần căn chỉnh cho đều nhau theo sách hướng dẫn tại nhà. Việc căn chỉnh để đèn pha sẽ giúp hạn chế việc làm cho người đối diện bị chói mắt. Ngoài việc bạn tìm cách làm giảm chói đèn pha khi điều khiển phương tiện cho mình, thì cũng nên lưu ý áp dụng những cách làm giảm chói đèn pha cho những người tham gia giao thông cùng bạn. Đây là cách giúp bản thân và cả những người khác.

Làm sao để giảm bị chói đèn khi lái xe?
Cân chỉnh đèn pha cho đều nhau

Sử dụng đèn sương mù hay lắp thêm hệ thống hỗ trợ

Đèn sương mù hữu ích khi bạn điều khiển phương tiện vào ban đêm, nhờ bề rộng của luồng sáng rộng hơn so với đèn cốt, giúp bạn dễ dàng quan sát hai bên xe. Tuy nhiên cũng cần lưu ý là do vị trí đặt thấp nên đèn sương mù sẽ tạo bóng lớn khi xuất hiện những dị vật trên đường như đá dăm, ổ gà… và làm cho chúng trong to hơn bình thường.

Nếu cần di chuyển thường xuyên với tần suất dày đặc buổi đêm bạn nên lắp thêm đèn phụ trợ cho đèn pha, giúp tăng hiệu quả chiếu sáng. Tuy nhiên cũng cần cân nhắc với giải pháp này. Đây là hai cách để giúp giảm bớt chói đèn pha khi lái xe cho những người sử dụng phương tiện lưu thông cùng bạn. Ngoài ra, cũng nên lắp thêm trên xe hệ thống định vị, dẫn đường để dễ dàng xác định phương hướng hơn khi lái xe vào ban đêm.

Không nhìn trực tiếp vào pha đèn xe đi đối diện

Khi điều khiển xe, mắt bạn quen điều tiết với ánh sáng dịu nhẹ từ đồng hồ điều khiển, nếu bất ngờ bị ánh sáng đèn pha chói vào mắt sẽ gây mất tập trung một cách trầm trọng. Vì vậy hạn chế không nhìn trực tiếp vào xe đối diện khi người sử dụng xe ngược chiều pha đèn. Lúc này hãy giảm tốc độ hãy nhìn xuống dưới hay qua phía bên phải, tránh nhìn trực diện. Thay đổi hướng nhìn người sử dụng xe sẽ hạn chế được ánh sáng chói từ đèn pha và vẫn nhìn được đường cũng như xung quanh.

Làm sao để giảm bị chói đèn khi lái xe?
Tránh không nhìn trực tiếp vào xe pha đèn di chuyển phía ngược chiều

Người sử dụng xe có thể canh theo vạch kẻ đường, dải phân cách, cọc tiêu để đi, tập thói quen không nhìn thẳng vào đèn xe đối diện. Kinh nghiệm của nhiều người sử dụng xe lâu năm là lấy chân ga làm tim đường để đưa xe vào đúng tâm làn đường của mình. Khi điều khiển xe ô tô nên nhìn xa, đôi lúc nhìn vào bảng điều khiển, xem đồng hồ để kiểm soát tốc độ di chuyển của mình, kiểm soát các thông số kỹ thuật xe và cũng là cách giúp chống lóa mắt, mỏi mắt và làm người sử dụng tỉnh táo hơn.

Kiểm tra thị lực thường xuyên

Thường xuyên kiểm tra thị lực 24 tháng một lần với những người thường xuyên sử dụng xe ô tô. Với những tài xế xe đường dài nên kiểm tra thị lực 12 tháng một lần để bao đảm thị lực đủ đáp ứng cho hành trình dài, di chuyển nhiều vào ban đêm. Nếu người lái xe sử dụng kính thuốc như kính cận, kính viễn hay kính áp trọng thì cần giữ sạch kính. Những người có thị lực kém sử dụng mắt kính, mắt sẽ nhạy cảm hơn những người có thị lực bình thường. Đối với những người thường hay di chuyển với những lộ trình dài hay thường xuyên sử dụng xe ô tô vào ban đêm, bạn cũng có thể sử dụng kính chống lóa khi lái xe ô tô.

Nhưng tuyệt đối đừng sử dụng kính râm khi lái xe vào buổi tối với suy nghĩ chúng sẽ giúp bạn hạn chế việc bị chói đèn pha khi điều khiển xe ô tô. Kính râm chỉ hạn chế ánh sáng đi vào mắt bạn cũng đồng thời giảm tầm nhìn của bạn xuống khi di chuyển vào ban đêm.

Cho mắt nghỉ ngơi đúng lúc

Nếu phải thường xuyên điều khiển xe hành trình dài ban đêm bạn cần điều tiết cho mắt nghỉ ngơi đúng lúc. Tránh tình trạng bắt mắt làm việc quá sức gây nên tình trạng nhạy cảm cho mắt và mệt mỏi. Những cơn buồn ngủ kéo đến khi không được nghỉ ngơi đúng lúc sẽ làm công việc điều khiển xe của bạn xảy ra tai nạn ngoài ý muốn. Một vài phút nghỉ ngơi, thả lỏng đôi mắt sẽ giúp mắt phục hồi trạng thái tốt nhất và cũng giúp người sử dụng xe trở nên tỉnh táo hơn.

Làm sao để giảm bị chói đèn khi lái xe?
Dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý giúp mắt phục hồi tốt nhất

Ngoài tất cả những chú ý trên, người sử dụng xe luôn trong tâm thế xử lý tình huống bất ngờ, di chuyển với tốc độ phù hợp, không vượt quá tốc độ cho phép, giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước. Sử dụng hợp lý hệ thống chiếu sáng đèn pha, cốt theo tình trường hợp sử dụng như đường thành phố, khu vực nội thành, khu dân cư hay đi đường xa, quốc lộ, cao tốc… Luôn giữ mắt trong tình trạng thoải mái nhất, tâm trí trong tình trạng tỉnh táo nhất, nếu thấy quá mệt hãy nghỉ ngơi ít phút rồi hãy tiếp tục hành trình.

Văn Toàn

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất