Mâm đúc hay nan hoa?
Qua tìm hiểu mới biết, bánh mâm mà xe đang sử dụng là loại vành đúc được làm bằng hợp kim nhôm. Nên ít rỉ sét do ảnh hưởng của môi trường xung quanh và có độ cứng cáp bền bỉ khá cao. Tuy nhiên, do sử dụng lâu ngày và phải chở nặng thường xuyên nên đã có dấu hiệu hư hỏng, cần phải thay thế.
Nếu không thay mới và cố sử dụng thì rất nguy hiểm. Nó có thể làm nổ lốp xe khi đang lái, từ đó dẫn đến mất kiểm soát chiếc xe. Hậu quả nặng nhất là gây ra tai nạn cho mọi người tham gia giao thông và ngay chính bản thân người lái.
Hiện tại, hầu hết các loại xe máy hiện nay chủ yếu sử dụng 2 loại vành xe đó là vành đúc (bánh mâm) và vành nan hoa (bánh căm). Mỗi loại có một ưu nhược điểm khác nhau, tuỳ vào nhu cầu cũng như sở thích của người dùng mà lựa chọn.
Vành nan hoa được cấu thành từ rất nhiều những chiếc đũa (chấu xe), gắn kết trục giữa bánh xe và vành xe. Các loại bánh xe nan hoa thường có vành bằng nhôm, hoặc thép không gỉ, chịu lực. Còn đũa xe thường được làm từ thép, nhôm, hoặc có thể là các sợi carbon…nhằm làm giảm sóc cho xe.
Ưu điểm của loại vành này đó chính là khá bền, khó bị cong vênh khi va chạm. Khả năng nắn lại vành khá dễ dàng nếu bị cong. Ngoài ra, nó còn nhẹ hơn loại bánh mâm và có khả năng giảm xóc khá tốt vì rất mềm.
Tuy nhiên lại gặp tình trạng các đũa xe bị dão và gãy. Ngoại hình không được bắt mắt cho lắm so với bánh mâm. Chưa kể, loại này chỉ có thể sử dụng lốp có xăm, đối với lốp không xăm thì lại không sử dụng được. Loại xe thường sử dụng loại vành này đó là xe số.
Ngược lại, mâm đúc thì thay thế bộ phận nan hoa (đũa xe) bằng vành đặc, được đúc nguyên khối từ chrome, gang hoặc thép không gỉ. Những bánh xe sử dụng vành đúc thường có kích thước nhỏ hơn, nhưng chắc chắn hơn và khối lượng cũng lớn hơn.
Ưu điểm của nó là ít rỉ sét, vẻ ngoài nhìn ấn tượng hơn so với bánh căm và có thể sử dụng lốp không xăm. Tuy nhiên, nhược điểm của nó lại là dễ bị cong vênh khi va chạm và rất khó nắn lại. Trọng lượng của nó cũng nặng hơn, chưa kể khả năng giảm sóc của nó cũng tỏ ra thua kém.
Một số loại mâm đúc được chất lượng hiện nay
Thị trường phụ tùng xe máy hiện nay rất đa dạng về mẫu mã cũng như chất lượng. Việc kiếm ra một bộ mâm thích hợp cho chiếc xe của mình không phải là dễ. Chưa nói đến còn gặp phải các trường hợp bị lừa, mua phải hàng kém chất lượng. Dưới đây là những thương hiệu đã được dân chơi xe lâu năm công nhận có chất lượng tốt.
Đầu tiên là Racingboy, đây là bộ mâm của hãng độ RCB dành cho các dòng xe, với mẫu mã vô cùng đa dạng, có giá thành hợp lí. Chỉ dao động từ 1,4 triệu đến 2,9 triệu đồng tùy theo loại. Đặc biệt là phù hợp với các loại xe phổ thông Exciter, Winner, Sirius, Wave, Future, Dream, NVX.
Mâm Racing boy có thiết kế khí động học, thể thao mạnh mẽ, khi gắn lên xe hoàn toàn tương thích không cần chế cháo, giúp cho xe đi đầm hơn, an toàn hơn.
Loại thứ hai cũng được nhiều người ưa chuộng đó là Kuni. Loại này được đúc bằng gang, khá dày và chắc chắn, không bị rỉ sét, nhiều màu sắc khác nhau để lựa chọn. Đặc biệt, nó giúp cho chiếc xe của bạn cứng cáp, mạnh mẽ như các xe mô tô PKL. Có thể thay thế mâm zin mà không cần thay lốp vì nó gắn được các loại lốp xe từ 80-140.
Loại này thường được dùng cho dòng xe Exciter, SH, Winer…Với giá cả dao động từ 2,6 triệu đồng đến 4,1 triệu đồng tùy vào loại xe.
Bên cạnh 2 loại trên thì mâm Asio cũng là một lựa chọn khá tốt. Nó là loại mâm đúc được yêu thích với kiểu dáng thể thao với những thanh hoa nghệ thuật tạo sự khác biệt và nổi bật. Ngoài ra, cái tên R3 cũng rất được ưa chuộng với thiết kế hình chữ Y thẳng gồm nhiều màu sắc cuốn hút, kiểu dáng phong cách thể thao giúp cho xe thêm phần mạnh mẽ và ngầu hơn. Giá chỉ từ 1,3 triệu cho đến 3,8 triệu đồng cho từng loại.
Cuối cùng đó là mâm X1R. Đặc điểm của loại mâm này đó chính là nhờ vào những hệ thống máy tiện cơ khí được điều khiển bằng máy tính sản xuất ra. Với nhôm nguyên khối vô cùng tinh xảo và sắc nét. Ngoài ra, do làm từ 1 khối nên mâm X1R khá chắc chắn. Tuy nhiên, giá bán của nó cũng khá đắt đỏ.