Rất nhiều vụ tai nạn đường sắt thương tâm liên tục xảy ra, tuy nhiên người Việt vẫn quá thờ ơ với những hành động gây nguy hiểm cho bản thân mình.

Làm ơn, đừng băng qua đường ray như thế nữa!





Nhanh một giây, chậm cả đời

Hôm qua, một vụ va chạm giữa tàu hỏa và người đi đường khiến nhiều người hoang mang. Theo ghi nhận thì một thanh niên đã bị tàu cán qua người khi băng qua đường ray. Nạn nhân mất hai chân và đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Đây chỉ là một trong số những vụ tai nạn liên quan đến tàu hỏa trong năm nay. Cách đây không lâu, vào ngày 15/11, một vụ tai nạn nghiêm trọng ở Nghệ An giữa ô tô và tàu hỏa khiến 1 nạn nhân tử vong tại chỗ. Nguyên nhân được cho là tài xế này cố băng qua đường ngang dân sinh giao cắt với đường sắt.


Làm ơn, đừng băng qua đường ray như thế nữa!

Trước đó không lâu, vào tháng 11, tàu SE8 lộ trình TP.HCM đi Hà Nội khi đến km 299 + 500 (thuộc xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) đã đâm vào 1 người đàn ông. Mặc dù được người dân đưa đi cấp cứu nhưng nạn nhân không qua khỏi. Nguyên nhân cũng là cố ý băng qua đường sắt.

Xa hơn một chút, vào tháng 8, tại Biên Hòa, Đồng Nai, một nam thanh niên điều khiển xe máy đã đâm vào rào chắn, làm rào chắn đổ xô vào đường ngang. Lúc này, tàu hàng HH5 lao tới, tông nạn nhân tử vong.

Làm ơn, đừng băng qua đường ray như thế nữa!

Trong tháng này, lại tiếp tục xảy ra 2 vụ tai nạn đường sắt liên tiếp trên cùng 1 tuyến. Một đoàn tàu Bắc-Nam khi đến địa phận thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa thì xảy ra va chạm với một người phụ nữ đi xe máy. Sau khi xử lý xong, đoàn tàu tiếp tục di chuyển, nhưng chạy thêm được khoảng 36km, lại tiếp tục đâm phải một người đàn ông ngồi trên đường sắt.


Rồi tháng 7, một vụ tai nạn giao thông đường sắt đặc biệt nghiêm trọng giữa tàu hỏa và ô tô khách tại tỉnh Bình Thuận, làm 3 người chết và 1 người bị thương. Sáng cùng ngày, tại địa bàn huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình tiếp tục xảy ra một vụ tai nạn đường sắt làm 1 người chết. Nguyên nhân chỉ vì cố vượt qua đường tàu dù gác chắn đã hạ xuống.

Làm ơn, đừng băng qua đường ray như thế nữa!

Ý thức vẫn là trên hết

Dù xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm như vậy nhưng phần lớn người dân vẫn quá thờ ơ, thậm chí là chủ quan khi băng qua đường ray.

Nhìn vào những vụ việc trên thì đa phần là cố ý băng qua đường ray dù đã được cảnh báo bởi hệ thống đèn và rào chắn. Nhiều người nghĩ đèn báo thế thôi chứ còn lâu tàu mới đến, chờ 5, 10 phút chứ chẳng ít. Thế là cứ bất chấp băng qua để kịp giờ.

Làm ơn, đừng băng qua đường ray như thế nữa!

Một số nơi không có rào chắn thì người điều khiển xe khi băng qua đường ray lại thiếu quan sát, kỹ năng lái xe kém dẫn đến các va chạm đáng tiếc. Quá xem thường tính mạng của bản thân cũng như người đi đường xung quanh.

Nhiều nơi còn mở các quán café dọc đường ray xe lửa càng nguy hiểm. Nhiều bạn trẻ còn thích tự sướng trên đường ray bất chấp những rủi ro tiềm ẩn. Cách đây không lâu, Hà Nội cũng đã ra quân đóng hàng loạt các quán café kiểu này.

Làm ơn, đừng băng qua đường ray như thế nữa!

Nhiều người còn cho rằng nguyên nhân khách quan đến từ cơ sở hạ tầng đường sắt. Phải thừa nhận rằng sự xuống cấp trầm trọng của nó. Thực tế thì rất nhiều khu vực đường ngang giao cắt đã xuống cấp, mặt đường gồ ghề, độ dốc lớn. Các rào chắn thô sơ, lực lượng nhân viên gác chắn mỏng. Rồi khoảng cách an toàn tại các đường ngang giao cắt đường sắt với khu dân cư vẫn còn khá hẹp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Làm ơn, đừng băng qua đường ray như thế nữa!

Tất nhiên, không thể đổ lỗi hoàn toàn cho hạ tầng cơ sở được. Đầu tiên cần phải tự nhìn nhận vào ý thức người điều khiển phương tiện. Chẳng ai chấp nhận hay bao biện cho những hành vi coi thường tính mạng của mình như việc cố ý băng ngang đường sắt dù đèn đỏ đã báo hiệu dưới bất kỳ lý do gì.

Hãy chậm lại một chút, quan sát kỹ trước khi muốn băng qua đường ở những nơi không có đèn tín hiệu. Đặc biệt phải chấp hành tốt sự hướng dẫn của các nhân viên gác tàu hay không được cố ý vượt hệ thống rào cản khi tàu sắp đến.

Làm ơn, đừng băng qua đường ray như thế nữa!

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất