Khi thường xuyên lái xe đường dài, cảm giác mệt mỏi là điều khó tránh khỏi. Một số mẹo sau đây sẽ giúp bạn có một hành trình thoải mái và an toàn hơn.

Ngủ đủ giấc trước mỗi chuyến đi xa

Một giấc ngủ đủ và chất lượng sẽ giúp bạn cảm thấy sảng khoái và không bị mệt mỏi trong cuộc sống hàng ngày và đặc biệt là trước mỗi chuyến đi xa. Nếu bạn phải lái xe vào sáng sớm thì tối hôm trước không nên thức khuya. Hãy lên kế hoạch rõ ràng cho chuyến đi và sắp xếp thời gian thật phù hợp để đảm bảo sức khỏe cho một hành trình dài sắp tới. Một giấc ngủ đủ cần ít nhất là 6 – 8 tiếng. Dù thế nào, cũng không nên tranh thủ làm việc quá sức mà bỏ đi thời gian quý báu cho giấc ngủ của mình.

Điều chỉnh ghế ngồi cho thoải mái





Bạn sẽ không thể cảm thấy thoải mái nếu hệ thống ghế ngồi không được đảm bảo. Chuyến đi xa đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải ngồi ghế trong một khoảng thời gian dài và rất dễ tạo cảm giác mỏi cổ, đau lưng… Trước khi bắt đầu chuyến đi, hãy điều chỉnh ghế ngồi để vừa có tầm quan sát tốt, vừa tạo được cảm giác thoải mái nhất. Hệ thống ghế ngồi hiện nay được nhà sản xuất thiết kế rất đa năng, có thể điều chỉnh tùy theo ý muốn của người sử dụng, gập mở linh hoạt nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm về việc này.

Lái xe ô tô đường dài không lo mệt mỏi với các mẹo này

Điều chỉnh ghế ngồi tạo cảm giác an toàn và thoải mái

Sử dụng các biện pháp chắn nắng


Mắt là một trong những bộ phận cần được tập trung bảo vệ trong quá trình di chuyển đường dài. Người điều khiển xe cần tập trung quan sát đường nên mắt sẽ dễ bị mỏi. Bạn nên hạn chế để cho mắt bị chói nắng vì như thế vừa ảnh hưởng đến sức khỏe đôi mắt vừa tạo cảm giác mệt mỏi và mất an toàn khi lái xe.

Lái xe ô tô đường dài không lo mệt mỏi với các mẹo này

Sử dụng kính râm bảo vệ mắt khi lái xe đường dài

Biện pháp khắc phục cho tình huống này là sử dụng kính râm khi lái xe. Ngoài ra, hiện nay các xe đều được trang bị các tấm kính chống nắng để đảm bảo độ râm mát cho người ngồi trong xe. Tuy nhiên, bạn cũng nên cân nhắc và lựa chọn những loại kính đảm bảo chất lượng và quan trọng là không ảnh hưởng đến tầm quan sát khi điều khiển xe.

Hạn chế lái xe xuyên đêm

Trừ những trường hợp không thể khắc phục được, thì bạn không nên lái xe qua đêm. Thời gian ban đêm là thời gian dành để nghỉ ngơi, nhưng nếu phải thức để lái xe, đương nhiên cơ thể bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi do đồng hồ sinh học bị đảo lộn. Ngoài ra, các yếu tố khác như tầm quan sát hạn chế, thời tiết xấu, mối nguy hiểm ban đêm… cũng là những tác động xấu. Chính vì vậy, thay vì cố gắng chạy xe đường dài ban đêm, hãy tranh thủ nghỉ ngơi lấy sức khỏe thật tốt bạn mới có thể tập trung lái xe an toàn.


Lái xe ô tô đường dài không lo mệt mỏi với các mẹo này

Hạn chế lái xe xuyên đêm

Không nên lái xe liên tục

Lái xe trong một khoảng thời gian nhất định, bạn nên dành thời gian để nghỉ ngơi trước khi tiếp tục chặng đường để tránh cảm giác căng thẳng khi tập trung quá lâu. Khoảng 2 – 4 tiếng bạn có thể dừng nghỉ khoảng 15 – 20 phút, ra khỏi xe vận động nhẹ để cơ thể thư giãn, các cơ, gân cốt được linh hoạt.

Nếu cảm thấy buồn ngủ hãy dừng xe

Cơn buồn ngủ kéo đến sẽ khiến bạn mất tỉnh táo và tập trung cho việc lái xe. Đừng cố gắng lái thêm một đoạn trong tình trạng “chùng cơ mắt”, bạn sẽ không thể chủ động xử lý được những nguy hiểm đang ở phía trước mình. Hãy dành khoảng 15 – 20 phút để chợp mắt trên xe, điều này sẽ giúp bạn thấy thoải mái hơn nhiều. Có một thực tế là hầu như những người điều khiển xe qua đêm thường phải dừng lại giữa đường để chợp mắt. Khi đó, bạn nên chọn những vị trí đỗ xe an toàn để tránh gây cản trở giao thông và nguy hiểm cho người ngồi trong xe.

Lái xe ô tô đường dài không lo mệt mỏi với các mẹo này

Dừng xe nghỉ ngơi nếu cảm thấy buồn ngủ

Thay đổi các tiện ích trên xe để tinh thần thoải mái và tỉnh táo

Nghe nhiều lần một giai điệu bài hát có thể gây buồn ngủ rất nhanh. Mẹo dành cho những người điều khiển xe là hãy thay đổi các bản nhạc hay chương trình radio trong suốt hành trình để tạo không khí khác biệt cho chuyến đi, bạn sẽ tỉnh táo hơn rất nhiều.

Tránh sử dụng các đồ uống có chất kích thích

Những đồ uống có chất kích thích như rượu, bia, cà phê, nước uống có quá nhiều ga… cũng nên hạn chế, thậm chí là không nên sử dụng trước mỗi chuyến đi để tránh tình trạng mệt mỏi và khó ngủ. Hãy để cơ thể thoải mái và đầu óc thư giãn bằng một tách trà mát hoặc chuẩn bị nước ép hoa quả, nước lọc thay vì những đồ uống không có lợi cho chuyến đi của bạn.

Lái xe ô tô đường dài không lo mệt mỏi với các mẹo này

Tránh dùng đồ uống có chất kích thích khi lái xe

Tránh sử dụng một số loại thuốc

Thuốc ho, thuốc cảm cúm, thuốc dị ứng… là những loại thuốc có chất gây buồn ngủ. Cơn buồn ngủ kéo đến bất chợt trong lúc lái xe sẽ có thể tiềm ẩn những nguy cơ gây mất an toàn cho bạn. Trừ trường hợp bạn có những triệu chứng cần sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, nếu không bạn nên hạn chế uống những loại thuốc này.

Những mẹo nhỏ cho người điều khiển xe sẽ giúp bạn cảm thấy tỉnh táo hơn khi lái xe đường dài. Đừng quên lưu lại để mỗi hành trình của bạn luôn được an toàn và thoải mái nhất.

Trọng Tuấn

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất