Hãy cùng Oto.com.vn điểm qua những kinh nghiệm cần có khi lái xe dưới trời mưa bão:
Trước khi di chuyển
Đầu tiên, để đảm bảo xe di chuyển an toàn dưới trời mưa, tài xế cần kiểm những bộ phận quan trọng của xe như: hệ thống phanh, áp suất lốp, cần gạt mưa…
Mọi tài xế cần có kinh nghiệm lái xe an toàn dưới trời mưa
● Với hệ thống phanh: Khi di chuyển nước mưa chứa axit sẽ rất dễ làm hệ thống phanh không hoạt động đúng chức năng như nhả không đều, giật hay mút… điều này gây mất an toàn nghiêm trọng cho người sử dụng. Do đó, chủ xe nên thường xuyên bảo dưỡng, thay dầu phanh và bảo dưỡng nếu phanh có những dấu hiệu bất thường.
● Lốp xe: Chủ xe nên lưu ý thay lốp mới sau 40-50 nghìn km. Đồng thời, kiểm tra áp suất lốp đúng tiêu chuẩn an toàn của nhà sản xuất. Gai trên bề mặt lốp được thiết kế để thoát nước và đảm bảo độ bám giữa lốp với mặt đường không được quá mòn. Nếu di chuyển trời mưa, đường trơn mà lốp mòn sẽ làm tăng khả năng xuất hiện hiện tượng Hydroplaning (lốp bị nâng khỏi mặt đường), dẫn đến xe dễ bị trượt và mất lái khi đường trơn.
● Cần gạt mưa: Theo khuyến cáo của các chuyên gia có kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng ô tô, tài xế nên thay cần gạt mưa ít nhất 1 lần/năm.
Trong quá trình lái xe
Trước hết, cần tập trung tối đa hơn bình thường vì khả năng quan sát sẽ bị hạn chế. Bạn cũng nên giảm tốc độ, đi chậm hơn để có thể xử lý được mọi tình huống bất ngờ nhất trên đường. Hơn nữa, bạn cần bật đèn pha để quan sát tốt hơn và để các xe khác cũng dễ dàng nhận ra xe bạn hơn, tránh va chạm không đáng có khi tầm nhìn bị hạn chế.
Trên đường cần di chuyển xa xe tải, container hoặc xe bus để tránh những xe to này tạt nước vào kính chắn gió. Đi giữa phần đường của mình để đề phòng rủi ro khi va chạm với xe khác, xe của bạn bị quăng ngang vì phanh gấp. Đây cũng là cách để tránh cho xe của bạn khỏi bị ngập nước vì mặt đường ở giữa thường được thiết kế cao hơn so với hai bên.
Chủ động mọi tình huống khi lái xe dưới trời mưa
Ngoài ra, tài xế cần luôn rà phanh sớm hơn và nhẹ hơn so với bình thường vì độ nhạy của phanh khi đường ướt sẽ kém hơn từ 2 đến 3 lần so với đường khô. Đồng thời, khi lái xe cần giữ vô lăng thật chặt để xe nhẹ nhàng di chuyển qua. Tránh tối đa phải đi vào những chỗ đường ngập nước sâu, nước chảy siết.
Những người có kinh nghiệm về ô tô khuyên: Đối với xe số tự động, tài xế tuyệt đối không nên sử dụng tính năng ga tự động (cruise control) trong điều kiện trời mưa đường ướt.
Nếu xe bị trượt, bạn cần bình tĩnh xử lý bằng cách nhả chân ga, điều khiển vô lăng từ từ theo hướng muốn đi, không đạp phanh gấp hay phanh hết cỡ bởi bạn có thể mất kiểm soát hoàn toàn với chiếc xe.