Với những ai có máu xê dịch, hay đặc thù công việc phải thường di chuyển xa hàng trăm cây số bằng ô tô thì không phải việc dễ dàng nhất là khi đi 1 mình thì nguy cơ sự cố xảy ra cao hơn rất nhiều.

Ngay cả tài già cũng phải ngán ngẫm nếu phải chạy 1 mình trên những đoạn đường dài bởi có khá nhiều rủi ro so với đi 2 người. Mặc khác đi một mình khó có thể đổi tài nhất là những hành trình có tính chất gấp rút. Thế nên chủ động trước nhiều tình huống sẽ giúp người lái chủ động hơn trên hành trình.





Cụ thể điểm đi và đến đặc biệt điểm dừng

Ngay cả những người thỉnh thoảng hay đi rong ruổi cũng thường bỏ qua chi tiết này với mặc định “thiếu gì chỗ bán” mà dẫn đến việc mệt mõi, cáu gắt vì không có chỗ dừng ăn uống. Thực tế nên sắp xếp quãng đường, thời gian làm sao thuận tiện nhất cho việc dừng chân đúng bữa ăn bởi lúc này hàng quán sẽ nhiều hơn, dễ chọn lựa hơn về chỗ ăn. Còn dừng chân lệch bữa thì việc kiếm được một quán ăn như ý không hề dễ dàng.

Lái ô tô 1 mình đường dài, lái xe cần gì


Ngoài ra nên canh quãng đường đi được với số lượng xăng còn lại, nhất là ở những vùng đèo núi, khu hẻo lánh nhất là ban đêm bởi có những quãng đường dài cả trăm cây số nhưng chỉ có 1-2 cây xăng. Thế nên khi bình xăng còn khoảng 2/5 nên tiếp nhiên liệu là vừa. Ngoài ra nên phòng bị thêm 1-2 cung đường thay thế nếu chẳng may lộ trình chính có sự cố dẫn đến tắt đường.

Lái ô tô 1 mình đường dài, lái xe cần gì

Một vấn đề khác khi lái xe đường dài thường gặp nhất là buồn ngủ. Đây là việc khó mà tránh khỏi trong bất cứ hành trình nào, ngoài các chất kích thích như cà phê, tăng lực, thuốc lá,… chỉ có tác dụng tức thời, nếu đã rơi vào trạng thái quá mệt mỏi thì hầu như không còn hiệu quả, lúc này nếu không có chỗ dừng nghĩ thì nên dừng xe sát lề, bật xi nhan khóa cửa và chợp mắt từ 15 – 45 phút tùy theo cơn buồn ngủ. Tuyệt đối không ráng lái sẽ rất nguy hiểm. Ngoài ra xác định hành trình dài ngày nên ngủ đủ giấc ngày hôm trước để đảm bảo sức khỏe cho ngày hôm sau.

Nhớ những vật dụng nhỏ, ít xài nhưng cần thiết

Ngoài những hành trang cần thiết như giấy tờ xe, bảo hiểm,… người lái nên chuẩn bị ít tiền lẻ để vị trí dễ lấy, bản đồ giấy phòng trường hợp không có sóng điện thoại. Đồng thời nên thủ sẵn mốt ít đồ ăn vặt như lương khô, sô-cô-la, cà phê, nước ngọt, bình giữ nhiệt, trái cây, nước uống, khăn lạnh,… những loại này tuy nhỏ bé, ít được chú trọng nhưng sẽ giúp người lái thoải mái hơn, khỏe hơn, tỉnh táo hơn khi lái xe, đặc biệt là giúp bạn qua cơn đói khi chẳng may không tìm được quán ăn.


Lái ô tô 1 mình đường dài, lái xe cần gì

Nếu là người thường xuyên mang giày nên chuẩn bị thêm một đôi dép, bởi trong hành trình dài việc mang dép sẽ giúp bàn chân thoải mái hơn, không bị gò bò, đồng thời tùy theo một số người sẽ cảm nhận được chân ga chân thật hơn.

Kiểm tra xe lần cuối trước khi đi

Thường thì trước chuyến đi xa, việc bảo dưỡng là điều tất nhiên thế nhưng trước khi bắt đầu lăn bánh cho hành trình nên kiểm tra lại lần nữa các công đoạn như áp suất lốp, đèn xe, mở nắp capo xem một lượt có sự bất thường nào không, các loại dung dịch như nước rửa kiếng, nước mát, dầu thắng,…

Lái ô tô 1 mình đường dài, lái xe cần gì

Soi rõ lại 4 bánh xe xem có dính đinh hay có dấu hiệu lạ nào không như nứt, phù lốp. Ngoài ra nên nổ máy khoảng 5 phút xem có hiện tượng rò rỉ gì không. Ngoài ra nên mua thêm 1 chai xịt kính, 1 chai dung dịch nước rửa kính, 1 khăn lau xe chuyên dụng để đảm bảo kính xe luôn sạch nhất là trong thời tiết ngày mơ.

Bộ sơ cứu, cứu tinh vào những thế khó

Thuốc nhức đầu, cảm ho sổ mũi, băng gạc, băng keo cá nhân, thuốc đỏ, nước muối,… là những loại cần có trong những hành trình dài, đặc biệt là thuốc đau bụng bởi không phải lúc nào cũng có sẵn nhà vệ sinh để “trút nỗi buồn”. Khi cảm thấy có dấu hiệu “quằn quại” nên uống ngay thuốc đau bụng để phát huy kịp thời tránh trường hợp quá muộn để giải quyết.

Lái ô tô 1 mình đường dài, lái xe cần gì

Ngoài ra nên sắm một bộ dụng cụ đa năng chất lượng, bởi trong nhiều tình huống bộ dụng cụ theo xe không thể sử dụng được hay đôi lúc cần một con dao hay cây kéo lại không có sẽ khiến bản tính con người trở nên khó chịu.

Xem trước thời tiết

Lái ô tô 1 mình đường dài, lái xe cần gì

Việc lái xe có nhiều ưu điểm trước các loại hình thời tiết, tuy nhiên việc quan sát ngày nắng ngày mưa sẽ giúp chủ động hơn trong nhiều tình huống ví dụ như chuẩn bị quần áo, đồ ăn đồ uống được kỹ lưỡng hơn nhất là trong mùa bão. Ngoài ra việc biết trước mưa lớn hay bão đến sẽ giúp người lại tùy chỉnh lại hành trình phù hợp hơn, cần thiết có thể bỏ qua điểm đến đó.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất