Việc đánh lái vào cua thông thường với tài mới đã khó mà vào cua tốc độ cao lại càng vất vả và nguy hiểm hơn. Dưới đây, Oto.com.vn sẽ hướng dẫn bạn cách vào cua an toàn và dễ dàng nhất.

Với những tài xế lành nghề thì việc vào cua kể cả khi xe đang chạy ở tốc độ cao chỉ là việc đơn giản, có những người thậm chí có thể dùng 1 tay để xoay vô-lăng và không cần đạp phanh vẫn có thể vượt qua các khúc cua một cách chính xác và nhanh chóng. Tuy nhiên, với các xế mới thì việc đạp phanh vào cua vẫn còn là vẫn đề khá nan giải, nhất là khi đang chạy xe nhanh.





Để có thể nhuần nguyễn thao tác vào cua nhanh, bạn cần luyện tập thường xuyên và có sự am hiểu nhất định đối với chiếc xe cũng mình cũng như các dong xe khác nhau để tập phản xạ. Cần biết rằng mỗi dòng xe đều có góc nhìn và tốc độ xoay vô-lăng khác nhau, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến cảm giác vào cua của các tài xế.

Quy trình vào cua tốc độ cao

Đầu tiên, bạn phải tiến hành giảm tốc độ. Kể cả khi bạn đang đi xe ở tốc độ cao, vẫn rất khó để bạn có thể vào cua với cùng 1 tốc độ lao trên đường thẳng. Bạn cần biết rằng, tốc độ càng cao thì quán tính càng lớn, rất dễ khiến xe bị trượt trên mặt đường. Vì vậy, dù bạn có muốn giữ tốc độ như thế nào thì khi đến gần khúc cua, hay nhả nhẹ chân ga để giảm nhẹ tốc độ. Nếu cần thiết thì có thể đạp phanh để xe đi chậm hơn.

Kỹ thuật vào cua tốc độ cao an toàn nhất

Kỹ thuật vào cua tốc độ cao an toàn nhất

Tiếp đó, hãy nhả dần chân phanh khi vào cua. Bạn cần biết rằng nếu phanh quá nhiều khi vào cua thì góc lái sẽ bị ảnh hưởng lớn. Tiếp đó, hãy về số thấp khi bắt đầu vào cua, ngoài ra thả lỏng chân ga. Chuẩn bị chân côn sẵn sàng, nếu có thể đỡ côn xe thì nên đỡ. 


Khi vào cua, bạn cũng cần quan sát khi nền đường để tránh các vũng nước, vết dầu loang khiến đường trơn trượt, dễ trượt bánh. Nếu không thể tránh các bãi này, hãy giảm nhẹ tốc độ khi đi qua nó, lưu ý là giảm nhẹ ga thay vì đạp phanh. Trong điều kiện trời mưa, bùn lầy, gập gềnh thì càng cần phải chú ý khi vào cua.

Kỹ thuật vào cua tốc độ cao an toàn nhất

Điểm quan trọng nhất trong quá trình vào cua tốc độ cao, đó là xoay vô-lăng. Bạn cần chú ý xoay vô-lăng sao cho xe không bị lắc đuôi. Mỗi tài xế có cách xoay vô-lăng khác nhau, có thể dùng 1 tay, 2 tay kế tiếp nhau, hoặc xoay kiểu 1-2, 2-1. Trong đó, để quay vô-lăng với tốc độ cao thì cần phải xoay kiểu bắt chéo tay, dù nghe có vẻ hơi kì dị so với hình dung của nhiều người. Thực tế, kỹ thuật bắt chéo tay là một trong những cách quay vô-lăng tiết kiệm thời gian, giảm thao tác. Dù vậy, phương pháp này cũng đòi hỏi luyện tập nhiều và áp dụng thường xuyên:

Có một số phương án xử lý: quay vô-lăng một tay, cả hai tay kế tiếp nhau, một-hai hoặc hai-một. Trong tất cả các trường hợp trên, để đảm bảo quay vô-lăng trên 180o với tốc độ nhanh, cần áp dụng kỹ thuật bắt vô-lăng chéo tay, dù kỹ thuật này có vẻ như trái ngược với hình dung về lái xe của nhiều người. Nhưng trên thực tế bắt chéo tay là yếu tố quan trọng trong việc quay vô-lăng nhanh, giảm thời gian thao tác.

Có những cách quay vô-lăng vào cua như sau:

Với kĩ năng quay vô-lăng 1 tay, bạn cần đặt tay lên vị trí cao nhất trên vô-lăng, nới lỏng tay nắm vô-lăng, sử dụng lòng bàn tay quay vô-lăng xuống điểm thấp nhất, sau đó quay với hướng nhích lê cạnh bàn tay. Sau đó hãy quay liên tục vô-lăng và giữ. Tiếp đó quay vô-lăng lên điểm cao nhất là hoàn thành.


Với kĩ năng quay vô-lăng chéo tay, bạn cần để tay trên vô-lăng theo cách thông thường và bắt đầu quay vô-lăng cho đến lúc chuẩn bị bắt chéo tay. Nếu bạn quay vô-lăng bằng tay trái thì phải xoay sang phải trong khi tay phải xoay sang trái, nói cách khác là quay bằng tay phải nhưng bắt chéo tay trái và quay bằng tay trái nhưng bắt chéo tay phải.

Kỹ thuật vào cua tốc độ cao an toàn nhất

Bằng cách này, khi bắt đầu quay vô-lăng bằng 2 tay từ vị trí 9 giờ/3 giờ hoặc 10 giờ/2 giờ cho đến lúc tay trái đến hướng 11 giờ và tay phải đến hướng 5 giờ. Kết thúc quá trình, tay phải sẽ đặt ở 12 giờ.

Cần chú ý khi xoay vô-lăng thì nên xoay nhẹ theo hướng ngược lại với chiều di chuyển của xe để tránh hiện tượng trượt lái. Đợi đến khi xe đi thẳng mới xoay vô-lăng theo hướng muốn đi. Sau khi hết cua thì trả lại chậm, tránh thả lái quá nhanh và tốt nhất là không để vô-lăng tự quay. Ngoài ra, tránh để vào cua mà xe bị hãm phanh, rất dễ làm mất lực kéo bánh trước khiến xe loạng choạng, khó đánh lái.

Một số nguyên tắc khi vào cua nhanh

Hạn chế đánh lái: nói cách khác là bạn không nên để hình dáng đường ảnh hưởng tới lộ trình vào cua. Nói cách khác, kể cả đi đường có quanh co bạn vẫn cần giữa xe đi thẳng mà không nhất thiết phải vặn xoắn vô-lăng để đánh lái. Việc đánh lái quá nhiều khi đi tốc độ cao rất dễ khiến xe bị văng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ khác. Vậy nên, không cần đánh lái khi cảm thấy không cần thiết.

Đánh lái chậm: thực tế, tốc độ của xe nên ngược với tốc độ đánh lái. Xe chạy càng nhanh thì đánh lái càng phải chậm. Vậy nên khi bạn vào cua với tốc độ cao thì nên hạn chế đánh lái để giữ được tốc độ cho xe.

Sẵn sàng phanh: Dù muốn hay không, bạn vẫn cần phanh khi bắt đầu cua, có thể giữ nhẹ để để phòng các tình huống bất ngờ, nguy hiểm. Để thực hiện điều này, bạn có thể chọn 1 trong 2 cách sau đây:

– Về số trước khi cua: Khi xác định phía trước có khúc cua mà xe đang chạy nhanh, bạn có thể linh hoạt về số thấp hơn để giảm tốc của xe trước khi xe đánh lái vào cua. Nhờ cách này, xe sẽ đi chậm hơn và bạn vẫn có phanh, khi cua xong xe có thể rồ ga tiếp tục tăng tốc mà không bị chậm lại.

– Để số vào cua: Cụ thể là bạn cần mớm phanh rồi mới vào cua. Khi vào cua ở vận tốc lớn, bạn có thể bị văng đuôi do lực li tâm. Nhưng nếu xe bạn không bị kéo đuôi thì một khi góc cua đã chốt, xe có thể vòng đều hết cua. Dù vậy, nếu đuôi xe kéo ra, đầu xe sẽ hướng vào tâm, tức là lao vào trong. Và điều tiếp theo bạn cần sẵn sàng, đó là trả lại thay vì phanh. Trả lái sao cho đầu xe không hướng vào mà hướng ra. Cách này không được khuyến cao sử dụng khi đường có 2 xe trở lên vì rất dễ gây tai nạn.

Đánh lái không cố định: cách đánh lái khi vào cua của mỗi tài xế lại khác nhau, trên các dòng xe số sàn hay xe số tự động, xe đời mới đời cũ lại có sự khác nhau về cảm giác. Có những người khuyên nên dùng 1 tay chuyển số cũng có người muốn xoay 2 tay. Bạn nên linh động và chọn cách phù hợp với bản thân nhất, tranh gò bó theo khuôn mẫu.


Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất