Lái xe trên những đoạn đường bùn đất lầy lội luôn là nỗi ám ảnh của các tài xế vì nếu không xử lý tinh tế xe sẽ bị trượt bánh và chôn chân trong sình lầy. Trong trường hợp phải thường xuyên di chuyển qua những đoạn đường này, người lái cần trang bị cho mình những kỹ năng cơ bản để có thể tự mình xử lý, từ đó nhanh chóng lấy lại cân bằng và kiểm soát xe an toàn.
Lái xe trên đường bùn lầy cần bình tĩnh để xử lý tình huống
Lái xe với tốc độ chậm
Quy tắc đầu tiên cần nhớ khi đi qua những con đường sình lầy đó là phải đi chậm ở số thấp. Đi nhanh sẽ khiến xe mất độ bám, tài xế không kịp xử lý các tình huống phát sinh. Nếu điều khiển xe số tự động, tài xế cần rà phanh từ xa, tránh trường hợp đến đoạn đường trơn mới phanh sẽ gây ra hiện tượng trượt bánh xe.
Kiểm tra vũng bùn
Nếu chạy qua những khu vực hố bùn, vũng nước trông có vẻ sâu thì bạn nên xuống xe và kiểm tra chúng. Nhiều tài xế thường đổ đá xuống những vũng bùn sâu vì vậy bạn cũng nên kiểm tra để tránh làm hư hại cho xe.
Sử dụng nút kiểm soát lực kéo
Đây là tính năng có thể tự tham gia khi gặp điều kiện lái xe xấu, giúp ngăn chặn trượt bánh xe hoặc xoay vòng tại chỗ khi lái xe trên mặt đường lầy, trơn trượt…
Tuy nhiên, bạn nên tắt tính năng này khi bị kẹt trong bùn vì nó không có tác dụng và cũng làm cho xe khó thoát khỏi bùn hơn, chỉ bật lại khi bạn đã thoát ra khỏi vũng bùn.
Nút kiểm soát lực kéo trên xe ô tô
Chuyển xe về chế độ 4WD
Xác định vị trí cần số hoặc chuyển đổi trên bảng điều khiển, hoặc khu vực bảng điều khiển của bạn. Bạn sẽ thấy một loạt các nhãn, như 2H, 4H, 4L. Khi bạn cần tăng thêm lực kéo, hãy di chuyển cần số hoặc chuyển sang vị trí 4H hoặc 4L.
Đối với đường đất, nhiều cát, cỏ hoặc bùn lầy, sỏi nhỏ thì hãy sử dụng chế độ 4H. Đây là chế độ truyền đống 4 bánh với tốc độ cao. Tuy nhiên, nếu đường thực sự quá khó chịu, hãy tiếp tục và di chuyển đến 4L. Với chế độ 4L, xe có thể bò thật chậm để vượt qua địa hình đồng thời động cơ vẫn hoạt động với dải tốc độ có mô men xoắn lớn. Lực kéo của xe được tận dụng triệt để, tốc độ di chuyển chậm cũng đảm bảo độ an toàn cho xe.
Sử dụng chế độ lái 4 bánh để kiểm soát xe tốt nhất.
Một số hệ thống 4WD có thể bắt đầu bị kẹt và khô nếu chúng không được sử dụng trong một thời gian dài. Cố gắng sử dụng 4WD của bạn cứ sau hai tháng hoặc lâu hơn, ngay cả khi chỉ trên những con đường hơi ẩm ướt.
Kiểm soát chân phanh và chân ga
Tiếp tục di chuyển bằng cách sử dụng tốc độ ban đầu, chú ý giữ tốc độ ổn định và trung bình. Nếu bạn cần nhấn bàn đạp ga, hãy thực hiện từ từ để tránh làm cho lốp xe bị chệch ra ngoài.
Đừng dùng phanh, nếu muốn giảm tốc độ hãy trả về số thấp để phanh động cơ. Nếu muốn dừng, đừng giẫm mạnh phanh, thay vào đó là cách nhấn từ từ, nhấp nhả liên tục, giống nguyên lý hoạt động của hệ thống ABS.
Xử lý khi bị trượt một bánh
Trong trường hợp trượt bánh ở bùn lầy, bạn cần thả chân ga ngay và không tiếp tục đạp mạnh thêm vì nó có thể khiến xe bị lún sâu hơn. Tình huống này, người lái xử lý bằng thao tác đạp ga từng nhịp để giữ bánh không trượt, đồng thời đánh tay lái qua lại một cách chậm rãi để các bánh xe lấy lại độ bám đường và nhanh chóng thoát ra. Nguyên tắc trước tiên người lái ô tô cần ghi nhớ là nên giảm ga ngay lập tức cho xe tăng độ bám đường.
Đặc biệt, khi lái xe vào vùng đất cao, không nên đi theo vệt bánh xe đi trước vì có vệt bánh xe thường sâu hơn, ướt hơn, tăng khả năng trượt bánh.
Xử lý khi bị mắc kẹt trong vũng bùn
Nếu xe chính thức bị mắc kẹt trong sình lầy hãy nhanh chóng đưa cần số về chế độ đỗ và ra khỏi xe. Sau đó tùy vào độ lún của bánh mà có cách khắc phục khác nhau.
Cách dễ dàng đơn giản nhất là lấy nhiều gỗ, sỏi, rơm rạ nếu có và lót vào bánh xe phía sau. Bạn cũng có thể dùng thảm xe để tăng cường độ bám cho lốp xe bằng cách đặt dưới mỗi lốp xe, tạo một đoạn đường ngắn cho bánh di chuyển. Nếu vẫn không tiến lên, hãy lùi lại phía sau để lấy đà đẩy về phía trước.
Trong trường hợp đã cố hết sức nhưng vẫn không thể thoát ra khỏi vũng bùn, hãy bình tĩnh và gọi cứu hộ đến giúp đỡ.