Tại nhiều thị trường trên thế giới trong đó có Việt Nam, ngày càng có nhiều khách hàng chuyển từ các mẫu xe du lịch gầm thấp sang xe thể thao đa dụng SUV, một phần do muốn tận dụng lợi thế ở thiết kế nội thất linh hoạt của phân khúc này. Với 3 hàng ghế có thể gập phẳng, một phương tiện di chuyển như mẫu xe SUV có thể cung cấp nhiều giải pháp khác nhau khi chở người và chở đồ.
Hãy làm những phép toán
Kể cả khi xe SUV có rất nhiều không gian chứa đồ, người dùng cũng không nên chất đầy hàng đến tận trần xe. Giới hạn tải trọng của xe là khối lượng gồm người và hàng hóa tối đa mà xe được thiết kế để vận chuyển. Chỉ số giới hạn tải trọng của xe thường từ 400kg và thay đổi tùy từng mẫu xe.
Con số này được tính toán bằng cách lấy Tổng trọng lượng xe (trọng lượng đối đa mà phương tiện được phép vận chuyển) trừ đi trọng lượng của xe khi không chở người hoặc hàng hóa. Bên cạnh khối lượng hàng hóa, đừng quên tính cả cân nặng hành khách và nhiên liệu vào trong giới hạn tải trọng. Và cũng đừng quên khối lượng của bình nhiên liệu khi đổ đầy.Hãy làm một phép tính nhỏ để cho kết quả tốt nhất.
Hạ thấp trọng tâm
Sắp xếp những món đồ nặng nhất vào khoang hành lý và đặt chúng nằm trên sàn xe. Làm như vậy để hạ thấp trọng tâm của các món đồ, tránh việc chúng có thể bị đổ hoặc lật xuống nếu xếp thành chồng cao. Điều này cũng giúp loại bỏ bớt rủi ro khi khối lượng hàng hóa lớn có thể gây khó điều khiển xe. Khi sắp xếp các vật nặng ở cuối xe sẽ giúp giảm tải cho 2 bánh xe phía trước, tránh ảnh hưởng đến việc đánh lái và phanh.
Cố định những món đồ rời rạc
Để tránh việc các món đồ văng lung tung gây nguy hiểm khi dừng xe gấp, những món đồ nhỏ nên được xếp gọn gàng trong hộp còn những món đồ lớn hơn nên được cố định bằng dây và neo giữ hàng hóa. Điều này sẽ giúp đảm bảo các đồ vật trong khoang hành lý không văng trúng hành khách trong những trường hợp khẩn cấp.
Giữ tầm nhìn thông thoáng
Đừng bao giờ có ý định chất hàng hóa cao chạm trần xe. Hãy luôn giữ tầm nhìn thông thoáng. Khi góc quan sát phía sau bị che khuất, lái xe sẽ khó khăn hơn và gây nhiều rủi ro khi lùi xe. Khi không thể quan sát khung cảnh phía sau, nguy cơ xảy ra va chạm khi lùi xe sẽ rất cao. Bên cạnh đó, camera lùi trang bị trên xe cũng có thể hỗ trợ đắc lực cho người lái khi lùi xe.
Chú ý nóc xe
Việc xếp hàng hóa trên nóc xe nhìn chung là không được khuyến khích bởi vì nó ảnh hưởng không tốt về mặt khí động học và còn làm nâng trọng tâm của tổng thể xe, do đó, ảnh hưởng đến mức tiêu hao nhiên liệu và khả năng điều khiển xe kể cả khi chạy ở tốc độ thấp. Hơn nữa, nếu có thứ gì không may bị rơi xuống khi xe đang di chuyển, điều đó sẽ rất nguy hiểm cho những phương tiện khác. Tuy nhiên, giá trang trí nóc xe với những thanh chằng ngang được lắp đặt đúng cách cũng có thể giúp cố định hàng hóa tương đối chắc chắn nếu đi ở tốc độ an toàn.
Mặc dù vậy, để thận trọng thì bạn vẫn nên dùng những dụng cụ hỗ trợ vẩn chuyển đồ có khả năng chống thấm nước, được lắp đặt cẩn thận trên nóc xe và có thiết kế đảm bảo về mặt khí động học, cũng như tránh vận chuyển các món đồ nặng, cồng kềnh hay không được gọn gàng.
Để những vật dụng trọng yếu ở những chỗ dễ lấy trên xe
Hãy đảm bảo rằng bộ dụng cụ cứu hộ trên đường gồm những vật dụng như dây câu bình ắc quy, điện thoại di động, nước uống luôn sẵn có trên xe trong trường hợp bạn có thể cần đến. Tùy vào từng mẫu SUV, lốp dự phòng có thể được để bên ngoài hoặc bên trong xe và muốn lấy được lốp ra cần phải dỡ hàng hóa xuống.
Kiểm tra áp suất và tình trạng lốp xe
Trước khi lái xe, bạn cần phải kiểm tra kĩ 4 lốp xe để đảm bảo không có chỗ nào bị phình ra, không có vết cắt, lỗ thủng, rãnh lốp không bị hư hại, không có vết sứt hay lốp quá mòn đến mức lộ ra lớp kim loại bên dưới. Đảm bảo rằng các lốp đều được bơm đầy đủ, thông số áp suất lốp được khuyến nghị thường được ghi trên rãnh cửa xe phía người lái, bên trong nắp bình nhiên liệu hoặc trong sách hướng dẫn cho chủ xe. Đừng áp dụng thông số tối đa ghi trên mặt ngoài lốp mà hãy áp dụng những thông số này bởi vì xe sẽ có những mức áp suất lốp khuyến nghị khác nhau khi lái xe ở tốc độ cao hoặc chở nặng.
Đừng chấp nhận rủi ro không đáng có
Điều cuối cùng, đừng chấp nhận rủi ro không đáng có bằng cách cố tình chở quá tải trọng. Nếu bạn cảm thấy mình có thể đang chở quá nhiều đồ trên xe, hãy tìm cách nào đó giảm lượng hàng đó đi. An toàn nên luôn là ưu tiên hàng đầu của bạn.