Khi lái xe trên đường gặp phải những đoạn đường xấu nhiều ổ gà cần xử lý đúng để tránh rủi ro có thể xảy ra, đồng thời hạn chế tối đa làm tổn hại đến xe.

Trên thực tế, đường sá giao thông ở nước ta còn rất nhiều đoạn đường xấu, nhiều ổ gà nên khi đi qua những đoạn đường nhiều ổ gà, người lái cần có kỹ năng xử lý tình huống tốt để đảm bảo an toàn trong suốt hành trình, đồng thời giữ cho xe ít bị tổn hại nhất.

Kinh nghiệm lái xe qua đường nhiều ổ gà tránh hại xe nhất
Cần trang bị kỹ năng lái xe an toàn khi qua đường nhiều ổ gà





Việc trang bị cho mình những kỹ năng lái xe an toàn nhất khi tham gia giao thông là điều hết sức cần thiết đặc biệt là khi băng qua những con đường xấu, nhiều ổ gà. Bởi nếu như người lái xử lý không đúng cách thì sẽ khiến chính bản thân và chiếc xe có thể gặp nguy hiểm. Cần phải hết sức lưu ý khi lái xe qua đường có nhiều ổ gà để đảm bảo an toàn cho bản thân và hạn chế tối đa việc ảnh hưởng hư hại tới xe.

Giữ tốc độ chậm

Đối với trường hợp xe phải vượt qua những ổ gà bé, rãnh nhỏ cắt ngang qua mặt đường thì người điều khiển xe không nên phanh đột ngột mà cần giảm tốc độ, về số thấp để xe từ từ vượt qua nhẹ nhàng rồi sau đó mới tăng tốc trở lại, chạy bình thường.

Kinh nghiệm lái xe qua đường nhiều ổ gà tránh hại xe nhất
Giữ tốc độ chậm khi lái xe trên đường nhiều ổ gà

Đối với trường hợp gặp phải những rãnh lớn cắt ngang qua mặt đường hay ổ gà rộng, sâu thì hãy về số 1 và điều khiển từ từ cho bánh xe xuống rãnh trước rồi tăng ga cho bánh xe trước vượt lên. Sau đó lại giảm tốc độ từ từ cho bánh sau rơi xuống ổ gà rồi mới tăng ga gần cho bánh sau lên khỏi rãnh để tránh va quệt gầm xe, hạn chế ảnh hưởng tới các bộ phận khác của xe và đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe.


Việc lái xe qua những cung đường xấu, nhiều ổ gà chắc chắn sẽ ít nhiều gây nguy hại tới cả phương tiện cũng như người điều khiển ô tô. Tuy nhiên những nguy hại tới người và xe có thể được hạn chế nếu như người điều khiển phương tiện có kỹ năng xử lý tình huống đúng cách và kịp thời. Chính vì vậy, các bạn lưu ý cần hết hết sức bĩnh tĩnh để phản ứng kịp thời, nhanh nhạy để xử lý tình huống đúng cách và an toàn nhất.

Sử dụng phanh đúng cách

Trên thực tế, có rất nhiều người khi đang lái xe trên đường bất ngờ gặp ổ gà thường giật mình nên sẽ đạp chân phanh và đánh lái để tránh xe theo hướng khác. Đây là phản xạ thường thấy nhất của người điều khiển phương tiện khi đột nhiên gặp ổ gà trên đường. Nếu như bạn cảm thấy phanh lại và đánh lái theo hướng khác để tránh ổ gà thì rất tốt bởi sẽ không bị lao vào ổ gà.

Nhưng nếu như bạn phát hiện ổ gà muộn, quá bất ngờ, không kịp phản ứng mà bất đắc dĩ phải đi lên ổ gà đặc biệt là đối với những cung đường nhiều ổ gà thì càng khó để tránh thì cách tốt nhất là người lái nên đi bình thường mà không cần giữ phanh. Bởi nếu như phanh xe lại mà bạn vẫn không thể tránh khỏi ổ gà thì việc sử dụng phanh lại càng làm cho chiếc xe bị va chạm mạnh hơn với mép ổ gà khi đi qua chúng. Như vậy lại càng gây ra nhiều nguy hại tới cả chiếc xe và người điều khiển phương tiện.

Kinh nghiệm lái xe qua đường nhiều ổ gà tránh hại xe nhất
Nếu không tránh được thì không nên giữ phanh khi qua ổ gà

Việc thường xuyên đi qua đường nhiều ổ gà sẽ gây hại tới xe. Ảnh hưởng nhất đó chính là lốp xe, việc đi qua đường nhiều ổ gà sẽ khiến lốp xe có thể bị những vết rách, khứa thậm chí khiến lốp xe bị thủng, hư hỏng. Đồng thời việc băng xe qua đường có nhiều ổ gà có thể khiến cho vành xe bị vênh nhất là đối với những chiếc xe có vành mỏng thì nguy cơ hư hại, vệnh cong vành lại càng lớn.

Ngoài ra, một số nguy hại có thể kể tới khi xe thường xuyên phải đi qua những đoạn đường nhiều ổ gà như phần hông lốp xe bị lõm lại hoặc phình to hoặc rách, nứt, phần vành bánh xe xuất hiện những vết lõm, móp, các bộ phận khác của xe dễ bị gãy. Đối với những xe có khung gầm xe thấp hoặc xe thường xuyên đi qua những ổ gà lớn, sâu, rộng thì khi va chạm thì dễ gặp phải hiện tượng khung gầm xe bị rỉ sét, hệ thống ống xả dễ bị móp hoặc bị thủng, gây ra tiếng ồn to. Điều này khiến xe vận hành không còn êm ái như trước nữa, thậm chí xe còn có thể bị chảy chất lỏng ra ngoài nếu một bộ phận nào đó bị thủng do va chạm.

Kinh nghiệm lái xe qua đường nhiều ổ gà tránh hại xe nhất
Thường xuyên đi qua đường nhiều ổ gà sẽ ảnh hưởng tới các bộ phận trên xe


Dù là gặp phải vấn đề gì ở bất cứ bộ phận nào của xe khi lái xe qua đường nhiều ổ gà thì đều gây ảnh hưởng dù ít hay nhiều tới xe. Tùy vào cách xử lý tình huống cũng như kỹ năng, kinh nghiệm của người lái sẽ quyết định trực tiếp tới mức độ ảnh hưởng nguy hại tới xe. Chính vì vậy mà khi tham gia giao thông, đặc biệt là di chuyển qua những con đường xấu, nhiều ổ gà thì người lái cần phải hết sức bình tĩnh, nhanh nhạy để xử lý tình huống một cách thông minh, khéo léo để hạn chế tối đa nguy hại đến bản thân và phương tiện.

Tập trung quan sát, giữ khoảng cách với xe phía trước

Lái xe qua những con đường nhiều ổ gà thường tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm nhất là những cung đường đông đúc xe cộ tham gia gia thông. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông khác thì người lái luôn cần tập trung lái xe quan sát đường, giữ khoảng cách với những chiếc xe phía trước. Điều này sẽ giúp cho người lái tránh có thể quan sát được mặt đường, không bị bất ngờ đột ngột khi gặp phải ổ gà và kịp thời phản ứng xử lý tình huống đúng cách, an toàn nhất, tránh được những nguy hại đối với cả người và xe.

Kinh nghiệm lái xe qua đường nhiều ổ gà tránh hại xe nhất
Tập trung quan sát, giữ khoảng cách với xe phía trước

Linh hoạt xử lý theo từng tình huống

Khi đang điều khiển xe trên đường mà gặp phải ổ gà thì việc đạp phanh và đánh lái sang chỗ khác để tránh thường là phản ứng tự nhiên của nhiều người. Nhưng đây không phải là kỹ năng xử lý tốt nhất trong mọi tình huống khi gặp phải ổ gà trên đường. Tùy vào từng tình huống để xử lý. Nếu khi gặp ổ gà bạn thấy có thể tránh được và đảm bảo an toàn cho mình, cũng như những người tham gia giao thông khác thì nên sử dụng phanh và bẻ lái theo hướng khác. Nhưng nếu như bất ngờ không thể tránh được ổ gà và không đảm bảo an toàn thì tốt nhất là không nên đạp phanh giữ chân ga.

Kinh nghiệm lái xe qua đường nhiều ổ gà tránh hại xe nhất
Cần có kỹ năng xử lý tình huống tốt đảm bảo an toàn khi tránh ổ gà

Việc sử dụng đạp phanh hay không sử dụng phanh khi người điều khiển ô tô đi qua ổ gà trên đường nhiều ổ gà sẽ phụ thuộc vào từng tình huống cụ thể gặp phải trên đường. Tùy vào từng trường hợp cụ thể và kinh nghiệm của người điều khiển ô tô sẽ đưa ra phương án xử lý tình huống một cách an toàn và hiệu quả nhất.

Khi không thể tránh được ổ gà thì việc không đạp phanh sẽ giúp cho xe vẫn có thể di chuyển qua ổ gà mà không bị đột ngột dừng lại cũng như khiến phân tán đều các lực tác động vào lốp xe và các bộ phận khác trên xe. Như vậy sẽ giảm bớt tối đa nhất những nguy hại ảnh hưởng tới cả phương tiện và người trên xe.

Kinh nghiệm lái xe qua đường nhiều ổ gà tránh hại xe nhất
Tùy vào tình huống để sử dụng phanh hay không khi qua ổ gà

Thắt dây an toàn

Khi lái xe qua đường nhiều ổ gà thì người lái xe sẽ thường sử dụng phanh để giảm tốc độ và tránh ổ gà.  Nhưng trong trường hợp bất ngờ người lái không kịp phản ứng để đánh lái sang tránh sang hướng khác thì xe sẽ bị rơi xuống ổ gà.

Kinh nghiệm lái xe qua đường nhiều ổ gà tránh hại xe nhất
Thắt dây an toàn khi lái xe trên đường

Nếu như lúc này người điều khiển xe phản xạ dùng chân nhấn phanh gấp thì sẽ khiến cho va chạm giữ bánh xe với ổ gà mạnh hơn làm cho người trong xe có thể bị xóc nẩy lên và lao đầu về phía trước. Vì thế để hạn chế ảnh hưởng tới xe cũng như nguy hiểm cho người ngồi trong xe thì tốt nhất là thắt dây an toàn tránh những tình huống xấu có thể xảy ra.

Lựa chọn cung đường khác đẹp hơn nếu có thể

Trước khi bắt đầu hành trình của mình, người điều khiển phương tiện chắc chắc đã xác định được điểm đến của mình là ở đâu. Nếu như đó là những cũng đường quen thuộc thì người lái nên lựa chọn cho mình những con đường đẹp, thuận lợi cho di chuyển. Khi lái xe nếu như bạn quan sát thấy con đường phía trước gập ghềnh, xấu, khó đi và nhiều ổ gà thì nếu có thể hãy lựa chọn chuyển sang cung đường khác đẹp hơn, an toàn hơn. Nhưng nếu không còn sự lựa chọn nào khác, bắt buộc phải đi thì người điều khiển xe nên về số thấp, giảm tốc độ xe và giữ đều ga để không bị bất ngờ, đột ngột khi gặp phải ổ gà.

Kinh nghiệm lái xe qua đường nhiều ổ gà tránh hại xe nhất
Lựa chọn cung đường khác đẹp hơn nếu có thể

Hy vọng với những chia sẻ về những lưu ý khi lái xe qua đường nhiều ổ gà sẽ giúp cho các bạn có thêm kinh nghiệm lái xe an toàn. Chúc các bạn luôn an toàn trên mọi cung đường mình tham gia!

Phạm Vân

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất