Ngoài công dụng chiếu sáng, đèn pha còn thường nhiều người lái ô tô dùng để ra tín hiệu xin đường.

Khi đi xe, chắc hẳn ai trong chúng ta cũng biết rằng: Ở hệ thống đèn chiếu sáng ô tô thường có 2 chế độ là đèn cốt và đèn pha. Cả 2 loại đèn đều có ý nghĩa và cách sử dụng khác nhau. Chức năng đèn cốt: dùng để chiếu trong thành phố, ánh sáng gần. Và chức năng đèn pha được dùng để chiếu ánh sáng xa hoặc xin đường.

Kinh nghiệm dùng đèn pha xin nhường đường





Ở một số nước châu Âu như Đức, Pháp, Anh, ý nghĩa của cái nháy đèn pha là để nhường đường cho xe khác. Cụ thể như: nếu trong trường hợp đường chật, và 2 xe đều gặp vật cản, mà xe nào nháy đèn trước tức là nhường xe còn lại. Tuy nhiên, cách nháy đèn pha ô tô ở Việt Nam lại có phần ngược lại, bạn có thể thấy khi đang di chuyển trên đường hoặc băng đường. Nếu ai nháy đèn pha trước, tức có ý nghĩa là muốn xin đi trước để xe có thể qua. Một phần là do ý thức người Việt Nam muốn đi nhanh; thứ hai là do trong các bài tập trong đào tạo bằng lái, hoàn toàn không có giao ước về việc nháy đèn pha đúng cách là như thế nào.

Kinh nghiệm dùng đèn pha xin đường khi lái ô tô

Ở các nước châu Âu, nháy đèn pha được hiểu là nhường đường


Nếu trong trường hợp cả 2 xe đều nháy đèn pha xin vượt, thì bạn sẽ dựa vào một số yếu tố để quyết định là mình vượt hay xe bên kia vượt như sau:

  • Trên đường có vật cản, và vật cản ấy lại nằm ở phía mình nhiều hơn thì ta nên nhường đường cho bên xe kia vượt.
  • Nếu có vật cản nằm chính giữa, thì xe nào gần vật cản hơn ta nên nhường cho xe ấy đi trước để an toàn cho cả đôi bên.
  • Nếu đường đang có dấu hiệu tắc nghẽn nhẹ, ta cũng nên nhường cho bên kia để có thể giải phóng đường, tránh tắc đường cục bộ, khiến bạn khó di chuyển hơn. Thật sự, nếu bạn cũng cố gắng đi trong các trường hợp ấy, sẽ khiến bạn càng khó di chuyển hơn, nên hãy nhường để giúp việc di chuyển của bạn được dễ dàng và thuận lợi hơn.
Kinh nghiệm dùng đèn pha xin đường khi lái ô tô

Đá đèn pha hợp lý sẽ giúp giảm tỷ lệ tai nạn

Ngoài ra, theo những người có kinh nghiệm sử dụng xe lâu năm, việc đá đèn pha còn được sử dụng trong một số trường hợp sau:

Khi đang đi trên đường lớn (đường ưu tiên), có một đường nhỏ cắt ngang ra và có xe từ trong đang muốn đi ra, nếu bạn muốn nhường đường cho họ đi ra, bạn có thể nháy đèn pha để ra hiệu cho xe từ đường nhỏ đi ra. Tương tự như thế, ở các ngã tư, nếu bạn đang đi ở trục đường thẳng và có xe ở hướng khác muốn rẽ, bạn có thể sử dụng đèn pha để tỏ ý nhường đường để họ qua trước.


Kinh nghiệm dùng đèn pha xin đường khi lái ô tô

Nếu thấy đá đèn pha đằng sau nghĩa là xe đang muốn vượt lên

Khi ở Việt Nam, việc sử dụng còi xe được xem là một việc khá bình thường, đặc biệt là trong tình trạng giao thông trong các giờ cao điểm. Thế nhưng, đối với những mẫu ô tô mới, việc cách âm được thực hiện tốt nên còi khá khó nghe. Và khi đó đèn pha để xin vượt cùng chiều là một phương án khá hiệu quả. Một số hãng xe nổi tiếng cũng đã tinh tế, rút ra một nút đèn riêng cho chế độ này. Khi đèn lóe sáng thì người lái ô tô sẽ hiểu ý và nhận ra có xe đằng sau đang muốn vượt lên.

Kinh nghiệm dùng đèn pha xin đường khi lái ô tô

Công tắc đèn pha cốt

*Một số kinh nghiệm sử dụng đèn pha khác

  • Không nên sử dụng đèn pha khi vào cua: Nếu xe bạn và xe đối diện đều quên tắt đèn pha, thì cả 2 xe đều sẽ không thấy đường, và sẽ dẫn tới nhiều tai nạn đáng tiếc. Do đó khi gặp trường hợp này, bạn cần tắt đèn pha và duy trì khoảng cách an toàn chờ thời cơ và đá đèn để xin vượt hoặc rẽ cua.
  • Không nên lắp các loại đèn pha không đúng công suất: Việc lắp các loại đèn Xeon không chất lượng sẽ gây ra việc hư hỏng cả một hệ thống đèn của xe, làm giảm sút khả năng chiếu sáng hoặc gây nên việc lóa mắt người đi đối diện, ngược chiều.

Kinh nghiệm dùng đèn pha xin đường khi lái ô tô

Biểu tượng đèn chiếu xa cho ô tô

Hãy chú ý đến bảng hiển thị đèn pha: Nếu đèn báo hiệu sáng thì tức là đèn pha của bạn đang bật. Trong những trường hợp trong thành phố, đường đông thì hãy chuyển qua đèn cốt, hoặc nếu không cần thiết thì hãy tắt đèn pha đi.

Minh Tân

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất