Kia Sorento thế hệ thứ 4 không còn là một lựa chọn giá rẻ nữa. Mẫu SUV cỡ trung của Kia giờ đã trở thành mẫu xe dẫn đầu phân khúc, cả về trải nghiệm lẫn giá bán và nó hoàn toàn xứng đáng với vị thế đó.
Đã từ lâu, người tiêu dùng Việt Nam mặc định coi Kia Sorento là lựa chọn giá rẻ nhất phân khúc, quá quen với mức giá khoảng 900 triệu đồng. Thaco cũng bỏ qua đời Sorento thứ 3 nên người tiêu dùng lại càng “sốc” khi thế hệ thứ 4 ra mắt với mức giá bản cao nhất lên tới 1,349 tỷ đồng. Tuy nhiên với những trải nghiệm thực tế mà mẫu xe mang lại, mức giá này hoàn toàn xứng đáng.
Nâng cấp từ bên trong
Sorento All New là một đột phá khi nó là mẫu xe đầu tiên của nền tảng New Life platform do tập đoàn Hyundai – Kia phát triển. Điều đáng nói là thông thường “đồ xịn” sẽ được ứng dụng cho Hyundai trước, nhưng giờ đây Sorento đã đi trước Santa Fe.
Điều đó mang đến lợi thế không nhỏ cho Sorento so với phiên bản Santa Fe hiện hành. Nền tảng mới nhẹ hơn 5,6% so với đời cũ nhưng có độ cứng xoắn tốt hơn 4%. Độ cứng xoắn tốt hơn sẽ giúp xe êm ái hơn khi đi đường xấu và phản ứng linh hoạt hơn với thao tác của người lái vừa mang lại cảm giác lái thú vị hơn, vừa êm ái, sang trọng hơn.
Khung gầm mới còn tối ưu vị trí đặt động cơ và hộp số, kéo gần 2 chi tiết nặng nhất này vào trọng tâm xe tăng khả năng linh hoạt của Sorento. Khung gầm mới cũng giúp tăng 35 mm chiều dài cơ sở, lên mức 2.815 mm lớn nhất nhì phân khúc (Hyundai Santa Fe 2.765 mm, Toyota Fortuner 2.745 mm).
Ngoại thất ấn tượng
Kia Sorento thế hệ thứ 4 lột xác hoàn toàn so với thế hệ trước đó. Nổi bật ở phần đầu xe là mặt ga lăng hình mũi hổ đặc trưng của Kia nhưng được trải rộng và nối liền 2 cụm đèn pha hai bên. Bên trong mặt ga lăng là những mắt lưới được tạo hình 3 chiều rất đẹp mắt. Tại buổi ra mắt, có một số phóng viên đã bàn luận rằng Sorento All New nên có tùy chọn mặt ga lăng mạ crôm nhưng đối với tôi, màu đen bóng là phù hợp hơn đối với cá tính trẻ trung của chiếc xe.
Cụm đèn pha cũng có thiết kế ấn tượng và được tích hợp dải đèn LED chiếu sáng ban ngày hình mắt hổ. Cụm đèn này khiến chiếc xe trông khỏe khoắn hơn nhiều. Tấm cản trước cũng được tạo hình vuông vức với điểm nhấn là dải đèn sương mù đầy tính thẩm mỹ. Điểm nhấn cuối cùng ở phần đầu xe là nắp capô vỏ sò rất vuông vức và được điểm xuyết những đường gân rất nổi bật.
Nhìn từ bên hông, Sorento All New cũng có ngoại hình hiện đại và cá tính hơn so với thế hệ cũ. Xe có chiều dài tổng thể tăng 10 mm với tỷ lệ thiết kế mũi và đuôi xe ngắn hơn, mang lại ấn tượng năng động và thể thao. Trụ C được thiết kế phá cách với một tấm nhựa có màu sáng đối lập với màu thân xe.
Một điểm khá đặc biệt ở ngoại thất Sorento All New là hãng đã không dùng các thanh nẹp mạ crôm sáng bóng, thay vào đó là một loại sơn bóng mờ cho ấn tượng như màu nhôm. Tuy nhiên, có một điểm trừ nhỏ là các tay nắm cửa vẫn chỉ có nút bấm đen nhìn tương đối thô. Sẽ tốt hơn nếu Kia sử dụng cảm biến đóng mở cửa loại cảm ứng.
Nổi bật nhất ở phần đuôi xe là cụm đèn hậu nằm dọc lấy cảm hứng từ mẫu Telluride và các đường gân nhấn nhá dứt khoát quanh xe. Có một chi tiết rất thú vị là Sorento sử dụng cần gạt sau ẩn dưới cánh gió thay vì loại đặt ở mép dưới kính sau. Đây là thiết kế giống với các mẫu Range Rover, làm phần đuôi xe gọn gàng và sang trọng hơn nhiều.
Kia cũng không để lộ các ống xả, thay vào đó là các miếng ốp màu nhôm. Nhìn chung, thiết kế ngoại thất thực sự xứng đáng được ngợi khen, đủ đẹp để khiến những khách hàng ngay ở cái nhìn đầu tiên cũng phải gật gù tán thưởng.
Nội thất ngập tràn công nghệ
Công nghệ, sang trọng và rộng rãi có lẽ là 3 cụm từ sẽ được Kia nhắc đến khi nói về cabin Sorento All New. Tương tự Telluride, những công nghệ hiện đại nhất đều chắc chắn có mặt trên Sorento nhưng đó không phải thứ duy nhất thừa hưởng từ Telluride . Không gian hàng ghế thứ 3 hứa hẹn được mở rộng với hệ khung gầm mới, cho phép người dùng ngồi thoải mái hơn trong khi hàng ghế đầu được tích hợp công nghệ sưởi/làm mát – thứ tạo ra sự khác biệt giữa Sorento All New và các mẫu xe khác cùng phân khúc.
Trong khi đó ở vị trí táp lô, màn giải trí trung tâm full HD 10.25 inch hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto đặt nổi với cách bài trí dàn phím bấm xung quanh khá giống SantaFe, bên cạnh là bảng đồng hồ kỹ thuật số còn phía cụm điều khiển trung tâm là núm xoay thay cần số giống xe Jaguar Land Rover.
Cần lưu ý là chỉ có các phiên bản máy dầu cao cấp (Premium và Signature) mới sử dụng nút xoay chuyển số, trong khi các phiên bản Sorento còn lại vẫn sử dụng cần số dạng truyền thống.
Kia cũng đã nâng cấp vật liệu nội thất. Không gian bên trong xe có các chi tiết trang trí bằng kim loại, ghế bọc da và những bề mặt dập vân khá cầu kỳ và tinh tế. Các phiên bản sẽ dùng ghế bọc da màu be với họa tiết ghế thêu quả trám. Xe sẽ có tổng cộng 7 phiên bản, nhưng có đến 9 sự lựa chọn, cụ thể là thêm 2 biến thể 6 chỗ của phiên bản Signature cao cấp. Trong đó, phiên bản 6 chỗ có hàng ghế thứ hai là 2 ghế độc lập kiểu “captain chair”.
Đối với một mẫu xe gia đình 7 chỗ thì không gian nội thất là rất quan trọng. Với khung gầm mới tạo ra trục cơ sở dài hơn 35 mm, Kia Sorento All New là dòng xe có khoang cabin rộng hàng đầu phân khúc. Những thông số sau sẽ cho thấy sự rộng rãi của Kia Sorento (Các thông số được đo đạc thực tế):- Chiều cao từ sàn đến mép ghế: 390 (lớn nhất phân khúc)- Chiều rộng ngồi (từ lưng ghế trước đến mặt ghế sau): 750 (= SanteFe và > Fortuner, Everest)- Chiều rộng bên trong hàng ghế 2: 1.520 (lớn nhất phân khúc)- Khoảng để chân hàng ghế sau: 310 (lớn nhất phân khúc)- Chiều dài đệm ghế sau: 410 (> SantaFe)
– Khoảng sáng trần hàng ghế sau: 860 (= SantaFe, lớn nhất phân khúc)
Không chỉ rộng rãi mà Kia Sorento All New cũng rất chiều chuộng cả người lái lẫn hành khách. Mẫu xe có tính năng đề máy từ xa, giúp xe bật sẵn điều hòa trước khi bạn bước vào cabin. Ghế lái chỉnh điện 12 hướng và có 2 vị trí nhớ, hàng ghế trước có tính năng làm mát, sưởi ấm.
Xe còn có đèn viền nội thất 64 màu, sưởi vô lăng, Auto Hold, phanh tay điện tử, cửa sổ trời toàn cảnh, hàng loạt cổng USB ở cả 3 hàng ghế, sạc không dây, camera 360 với độ phân giải cao cho hình ảnh sắc nét và rất nhiều loạt trang bị, tiện ích khác. Có thể nói rằng khi mua Sorento All New, bạn sẽ nhận được 1 chiếc xe thực sự “full option”.
Khả năng vận hành
Về khả năng vận hành, những phiên bản Kia Sorento All New máy dầu là nổi bật hơn hẳn. Động cơ Diesel Smartstream hoàn toàn mới cho công suất tối đa 198 mã lực, mô-men xoắn cực đại 440 Nm. Cỗ máy dầu này có thân máy đúc bằng hợp kim nhôm nên nhẹ hơn. Song hành với động cơ mới cũng là một hộp số hoàn toàn mới – ly hợp kép 8 cấp, sử dụng bộ ly hợp ướt nên độ bền và khả năng chịu tải, chịu nhiệt vượt trội so với thiết kế ly hợp khô của những mẫu DCT đầu tiên.
Trải nghiệm ban đầu của tôi đối với Sorento máy dầu là cực kỳ ấn tượng. Vào số D và đạp ga, chiếc xe phản ứng tức thời như một chiếc xe sang đích thực. Sự mượt mà và khả năng phản ứng nhanh lẹ là thứ tạo ra ấn tượng ngay lập tức đối với những ai đã cầm lái nhiều loại xe khác nhau. Xe cũng có khả năng cách âm tuyệt vời. Ngồi ở ghế lái, tôi gần như không nghe thấy những tiếng “lạch cạch” đặc trưng của máy dầu, chỉ khi đạp thốc ga thì chiếc xe mới hơi gầm gừ một chút. Dù vậy, động cơ Smartstream này vẫn êm ái hơn hẳn so với thế hệ động cơ cũ Hyundai Santa Fe đang sử dụng.
Cụm đồng hồ LCD sau vô lăng cũng là một điểm cộng lớn của Sorento All New. Chi tiết này có độ sắc nét tuyệt vời, gần như không khác biệt so với đồng hồ Mercedes hay BMW. Cụm đồng hồ điện tử này cũng có nhiều giao diện khác nhau tùy theo chế độ lái bạn chọn (Smart, Eco, Sport, Normal). Đặc biệt hơn, khi bạn xi nhan trái hoặc phải thì vòng đồng hồ tương ứng cũng sẽ chiếu hình ảnh từ camera trái hoặc phải, rất thông minh và tiện dụng. Hệ thống camera 360 cũng rất nét, có lẽ chỉ kém Mercedes một chút.
Xe được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD nhưng tôi chưa thể đánh giá đủ sau khi chỉ được lái xe quanh nhà máy. Đây là hệ thống tương tự với H-Trac của Hyundai và có lẽ trải nghiệm khi off-road cũng sẽ tương tự. Sorento All New có 3 chế độ địa hình (Tuyết, Bùn, Cát) nếu như bạn thực sự muốn chinh phục những vùng đất mới.
Kết luận
Đã khá lâu rồi chúng tôi mới có dịp trải nghiệm một sản phẩm thuyết phục như Sorento All New. Gần như mọi thành viên trong đoàn báo chí đều đồng ý rằng đây là chiếc xe cho trải nghiệm hàng đầu trong phân khúc. Tất nhiên, để có được trải nghiệm đó thì giá tiền tương xứng là không hề rẻ. Đối với tôi, giá bán của mẫu xe là hoàn toàn xứng đáng.
Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)
Nguồn: XeHay