Với mức giá từ 589 triệu đến 719 triệu đồng, thiết kế đẹp, nội thất rộng rãi và tiện nghi, Kia Seltos có đủ yếu tố để trở thành mẫu xe bán chạy hàng đầu trong phân khúc SUV hạng B.
Tại buổi lễ ra mắt được tổ chức ở ngay nhà máy Thaco Kia ở Chu Lai (tỉnh Quảng Nam), một trong những điều làm các nhà báo thú vị nhất chính là tên gọi của mẫu SUV này: Kia Seltos. Nhiều đồng nghiệp của tôi nói vui rằng tên xe đọc nghe giống “sell tốt”, tức là “bán tốt”! Tất nhiên, nói đùa những vẫn thật vì xét nhiều yếu tố, Kia Seltos có nhiều tiềm năng để tạo ra tiếng vang trong phân khúc xe gầm cao cỡ B tại Việt Nam.
Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa tên Seltos. Kia lấy cảm hứng từ thần thoại Hy Lạp để đặt tên cho mẫu xe hoàn toàn mới của họ. Celtos là con trai của thần Hercules (tức vị thần sức mạnh Héc Quyn) và cũng sở hữu sức mạnh như cha. Kia thay chữ C đầu bằng chữ S nhằm nhấn mạnh vào cá tính tốc độ (Speed) và chất thể thao (Sportiness). Cũng trùng hợp làm sao, Seltos cũng bắt đầu bằng chữ S giống như các mẫu xe khác của Kia (Soul, Sportage, Sorento, Sedona).
Ngoại thất – Năng động và tự tin
Những chiếc Kia giờ đây đã có bản sắc riêng, phong cách thiết kế riêng, đầy trẻ trung, năng động và cuốn hút. Góp công lớn vào thành công trong việc tạo ra gương mặt mới cho Kia chính là “Phù thủy thiết kế” Peter Schreyer.
Từ năm 2006, ông đã thay đổi hẳn cách Kia thiết kế xe với điểm nhấn nổi bật nhất là mặt ca lăng “mũi hổ”. Trên chiếc Seltos hoàn toàn mới, mặt ca lăng mũi hổ đã được thiết kế cách tân cá tính và mạnh mẽ hơn với các mắt lưới hình kim cương rất hiện đại và độc đáo. Nắp capo với những đường gân sắc sảo khiến chiếc xe toát nên sự tự tin và cá tính.
Cụm đèn pha LED toàn phần mang lại ấn tượng mạnh và cũng không thể bỏ qua cụm đèn sương mù LED đặt dọc – một nét đặc trưng nữa của xe Kia thế hệ mới. Nhìn một cách tổng quan, tôi sẵn sàng đánh giá rằng Kia Seltos có thiết kế phần đầu xe trẻ trung, hấp dẫn và độc đáo nhất phân khúc SUV hạng B.
Nhìn vào thân xe, chắc chắn những khách hàng sẽ tìm thấy sự đồng điệu với chiếc Kia Seltos. Cũng đúng thôi vì đây là dòng xe được định vị chính xác vào phân khúc khách hàng gia đình trẻ, yêu thích thể thao, công nghệ, đang tìm kiếm chiếc xe đầu tiên cho mình.
Kia Seltos có nắp capô tương đối dài khi so với các mẫu SUV dẫn động cầu trước tiêu biểu trong phân khúc. Nét thiết kế này mang lại sự hiện đại và cao cấp cho Kia Seltos.
Phần nóc xe được sơn đen tương phản với màu cam tuyệt đẹp bao phủ toàn thân xe. Màu sơn đen của khu vực nóc xe được phủ nhũ óng ánh, đẹp không kém gì sơn xe sang. Đây là một trong những chi tiết để lại ấn tượng đối với tôi – Kia có sự tinh tế và chỉnh chu chẳng kém hãng xe nào. Tất nhiên, khách hàng trẻ cũng sẽ vui vẻ “like” 2 chiếc giá nóc được tích hợp sẵn trên Seltos.
Phần thân xe được tạo hình rất trẻ trung với những đường gân sắc sảo. Những miếng ốp vòm bánh xe và ốp sườn vừa khiến Seltos mang chút cá tính việt dã, vừa hạn chế xước sơn xe khi va quệt nhẹ. Bộ la-zăng 17 inch có thiết kế đa chấu khá thời thượng với điểm nhấn là nắp chụp la-zăng viền đỏ.
Một điểm nhấn khiến tôi khác nhiên nữa là việc Kia trang bị bộ lốp Continental UltraContact UC6 SUV cho Seltos. Đây là loại lốp cao cấp có sự cân bằng tuyệt vời giữa độ bám, độ êm ái, ít tiếng ồn và độ bền cao. Khoảng sáng gầm xe lên tới 190 mm là điều giúp Kia Seltos phù hợp với mọi nhu cầu di chuyển, dù là thành thị hay vùng núi.
Phần đuôi xe Kia Seltos cũng thú vị không kém đầu xe với cánh gió cỡ lớn gắn liền nóc xe. Đây là cánh gió dạng spoiler, có tác dụng ngăn chặn tình trạng gió xoáy tập trung ở đuôi xe, qua đó giảm lực cản không khí giúp xe đỡ ồn và đỡ tổn hao công suất hơn. Việc giảm gió xoáy sau đuôi xe còn giảm lượng bụi bẩn bị cuốn vào khu vực đuôi xe hơn.
Kia Seltos có cụm đèn phanh mang thiết kế 3 chiều tuyệt đẹp với các dây LED đồng điệu với các dải LED ở cụm đèn pha trước đầu xe. Đối với cá nhân tôi thì việc Kia tích hợp đèn báo rẽ vào cụm đèn tổng là một điểm cộng lớn.
Kia cũng nhanh chóng bắt nhịp thiết kế chung của các hãng xe châu Âu khi họ gắn 1 thanh nẹp ở cản sau để tạo ấn tượng rằng xe được trang bị ống xả đôi, dù ống xả thực được giấu dưới gầm. Tôi không quá thích kiểu ống xả “giả” như vậy nhưng rất nhiều bạn bè của tôi bày tỏ sự thích thú với trào lưu được tiên phong bởi Audi này.
Nhìn chung, cũng giống như mọi chiếc Kia hiện đại, thiết kế ngoại thất là điểm cộng lớn của Kia Seltos. Đây là chiếc xe dù đứng yên nhưng vẫn toát nên sự năng động, trẻ trung và cá tính. Có không ít bạn bè của tôi bày tỏ ý định muốn đổi xe dù chỉ mới nhìn ngắm Seltos qua những bức ảnh và video. Điều đó cho thấy sức hấp dẫn của Kia Seltos đối với khách hàng là lớn như thế nào.
Nội thất – Đầy đủ tiện nghi
Cũng đúng với nét đặc trưng của xe Hàn nói chung và xe Kia nói riêng, khoang nội thất của Kia Seltos luôn ngập tràn “đồ chơi”. Hãy nhìn vào khu vực người lái. Cụm đồng hồ là sự kết hợp của 2 vòng đồng hồ cơ và một màn hình LCD 7 inch. Ở tầm giá của Seltos thì rất khó để đòi hỏi màn hình LCD toàn phần và thực tế mà nói, kiểu bố trí cụm đồng hồ của Kia Seltos là đã “ngon” hơn đối thủ rồi.
Vô lăng của Seltos cũng xứng đáng được ngợi khen với thiết kế D-Cut tinh tế, da bọc mềm mại và các cụm phím chức năng được sắp xếp khoa học, dễ làm quen.
Nhìn sang khu vực táp lô, bạn sẽ chú ý tới màn hình trung tâm có kích cỡ 10,25 inch lớn nhất phân khúc. Màn hình này không chỉ lớn hơn nhiều so với Kona hay HR-V mà nó còn có độ tương phản và độ sáng tốt hơn, cũng như hỗ trợ kết nối Apple Carplay/Android Auto thông dụng. Đặc biệt, màn hình này có độ phân giải full HD, tương đương với màn hình của các mẫu xe sang châu Âu.
Kia Seltos có nhiều tính năng, trang bị thú vị khác như ghế lái chỉnh điện, điều hòa tự động, khởi động nút bấm, bệ tỳ tay trung tâm có thể trượt lên xuống… Đặc biệt, Kia Seltos bản Premium là mẫu xe duy nhất trong phân khúc có tính năng làm mát ghế trước với 3 mức độ. Chúng tôi trải nghiệm xe tại nhà máy Kia Chu Lai vào một ngày nắng gần 40 độ nên tính năng này thực sự là một món quà.
Chưa hết, hệ thống đèn hiệu ứng trên Seltos có thể thay đổi màu sắc để tạo ra cảm xúc tốt hơn và mang lại trải nghiệm lái xe thú vị cho người dùng: Đèn trên loa thay đổi theo giai điệu, 6 chủ đề và 8 màu sắc tùy chỉnh nhiều chế độ. Đây là điểm nhấn rất trẻ trung và phong cách của Seltos, cũng là những tính năng dẫn đầu phân khúc được trang bị trên mẫu xe.
Không chỉ có những nét cá tính trẻ trung mà khi xét về yếu tố thực dụng, Kia Seltos cũng không “ngán” bất cứ đối thủ nào trong phân khúc SUV hạng B. Kích thước ngoại vi (dài x rộng x cao) 4.315 x 1.800 x 1.645 mm, chiều dài cơ sở lên tới 2.610 mm mang lại không gian nội thất vô cùng rộng rãi cho Seltos. Đây là những thông số vượt trội so với người anh em Hyundai Kona.
Chưa dừng lại ở đó, hàng ghế sau của Kia Seltos có thể ngả lưng 32 độ và người ngồi sau có cửa gió điều hòa và cổng USB – đây đều là những tính năng độc nhất trong phân khúc SUV cỡ B. Khoang hành lý cũng không phải “hy sinh” để nhường chỗ cho người ngồi khi đạt thể tích 433L, lớn hơn Kona khoảng 20%. Nhìn chung, xét về độ rộng rãi và tiện nghi trong khoang nội thất, Kia Seltos có thể kiêu hãnh đứng ở vị trí số một.
Trang bị về an toàn trên Kia Seltos gồm: 6 túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), phân bổ lực phanh điện tử (EBD), hỗ trợ phanh khẩn cấp (BA), cân bằng điện tử (ESP), kiểm soát thân xe (VMS), hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC), camera lùi, cảm biến hỗ trợ đỗ xe…
Khả năng vận hành
Kia Seltos ở Việt Nam có 2 tùy chọn động cơ, với động cơ tăng áp 1.4L là trang bị tiêu chuẩn trên cả 3 phiên bản Deluxe, Luxury và Premium. Khách hàng có thể lựa chọn thêm bản Premium với động cơ 1.6L nạp khí tự nhiên và tiết kiệm 20 triệu đồng dù thực sự, riêng tôi thấy việc này là không đáng lắm vì động cơ 1.4L có hàm lượng công nghệ vượt trội so với động cơ 1.6L.
Động cơ tăng áp 1.4L tương đối mạnh mẽ với công suất tối đa 138 mã lực và mô-men xoắn cực đại 242 Nm. Động cơ có thiết kế lốc máy và nắp quy lát bằng hợp kim nhôm trọng lượng nhẹ, giúp cả khối động cơ chỉ nặng đúng 87 kg. Một công nghệ nổi trội của động cơ này là thiết kế sử dụng tới 2 van hằng nhiệt phục vụ riêng nắp quy lát và thân máy.
Đồng hành cùng khối động cơ “hi-tech” này là hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép và hệ dẫn động cầu trước. Hộp số 7 cấp ly hợp kép với bộ ly hợp khô rõ ràng là lợi thế lớn của Seltos so với các đối thủ cùng phân khúc, nhất là về trải nghiệm lái. Trải nghiệm ban đầu của tôi khi chạy trong khu đường thử của Thaco với đủ loại điều kiện đường sá ở Chu Lai là tương đối êm ái và khi cần, hộp số cũng có khả năng chuyển số khá dứt khoát ở vòng tua cao.
Động cơ 1.4L thì khá trễ ở những nước ga đầu tiên nhưng ngay sau đó, “trái tim” tuy nhỏ này lại có vòng tua trung đầy uy lực, mang lại trải nghiệm lái thú vị. Xe cũng có 3 chế độ lái và 3 chế độ đường địa hình được tích hợp vào 1 núm xoay duy nhất. Kia Seltos là mẫu xe duy nhất trong phân khúc có các chế độ lái chuyên biệt như vậy (ba chế độ lái bao gồm Normal, Smart và Sport, 3 chế độ địa hình là Snow – tuyết, Mud – bùn, Sand – cát).
Sơ kết
Những trải nghiệm ban đầu của tôi với Kia Seltos chỉ trong nửa ngày nhưng chừng đó cũng là đủ để khẳng định rằng đây là mẫu SUV hạng B toàn diện nhất trong tầm giá 600 đến 700 triệu đồng, chí ít là tính đến thời điểm hiện tại. Kia không còn là một thương hiệu xe phổ thông nữa mà mọi sản phẩm của họ đều toát nên bản sắc riêng và mang đến trải nghiệm thuộc hàng tốt nhất phân khúc. Kia Seltos tiếp tục là một bước chuyển mình mới của thương hiệu với thiết kế ấn tượng, nội thất rộng rãi, tiện nghi và trải nghiệm thú vị. Chúng tôi sẽ sớm gửi đến bạn đọc bài đánh giá chi tiết Kia Seltos trong thời gian tới.
Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)
Nguồn: XeHay