Nhiều người Việt cho rằng việc nhường đường cho người đi bộ dường như xa xỉ ở Việt Nam, trong khi ở một số nước trên thế giới như Đức, Nhật, Bỉ… thì việc này là việc hiển nhiên phải làm. Các tài xế chủ động nhường đường cho người đi bộ khi họ đi qua vạch ưu tiên giúp người đi bộ đi một cách an toàn và dễ dàng. Họ cũng áp dụng những mức phạt nặng nếu tài xế cố tình không nhường đường cho người đi bộ, hay người khuyết tật băng qua đường.
Điều mà ai cũng biết tại nơi giao nhau có vạch kẻ riêng dành cho người đi bộ, có tín hiệu đèn thì người điều khiển xe ô tô cần chấp hành nghiêm quy định và phải nhường đường cho người đi bộ. Nhưng nếu trong trường hợp không có vạch kẻ đường, không có tín hiệu thì các phương tiện cũng phải giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ.
Không chủ động nhường đường cho người đi bộ là lỗi sai phổ biến mà tài xế hay mắc phải
Trong những trường hợp đó, người đi bộ chỉ vi phạm pháp luật nếu tại các địa điểm đó có rào chắn, hầm đi bộ, cầu vượt cho người đi bộ, có vạch kẻ đường nhưng không đi qua. Còn trong những trường hợp còn lại người đi bộ vẫn có quyền được đi qua nhưng phải quan sát.
Căn cứ khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ năm 2008 về chuyển hướng xe:
“2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác”.
Như vậy, theo quy định của pháp Luật giao thông đường bộ hiện hành, phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm lỗi không nhường đường cho người đi bộ sẽ bị phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Ngoài ra, nếu gây tai nạn còn bị áp dụng hình phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng và phải bồi thường thiệt hại.