Theo ghi nhận của Oto.com.vn, Delhi là một nơi xảy ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông, trung bình mỗi năm có ít nhất 2.000 người tử vong. Do đó, chính phủ nước này đã thay đổi hình thức chấm bài thi thực hành sang tự động để đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng nhất, không thể có sự “hối lộ” của thí sinh cho người chấm thi nhằm mục đích không cấp bằng “nhầm” cho những người lái xe kém, không an toàn.
Không có người để “hối lộ”, Ấn Độ đánh trượt 50% thí sinh thi lấy bằng lái ô tô
Ngay sau khi được áp dụng cách thức chấm thi lái xe tự động tại 3 trung tâm cấp giấy phép lái xe của Delhi từ hồi tháng 3 năm nay, tỷ lệ người bị đánh trượt trong bài thi thực hành đã tăng lên đột biến, ít nhất là 48,9% số thí sinh. Trong khi thời điểm trước tỷ lệ này chỉ dừng lại ở mức 16,2%, tăng lên gấp 3 lần so với trước.
Ông Piyush Tewari – Giám đốc điều hành quỹ Save Life Foundation cho biết: “Phần lớn số người tử vong do tai nạn giao thông xuất phát từ sai lầm của con người. Từ khi có hệ thống tự động đã loại bỏ sự can thiệp của con người khỏi các bài thi, ngăn chặn các tài xế thiếu phẩm chất và không đủ an toàn khỏi việc tham gia giao thông. Bài thi kiểu mới cũng khó tới mức nếu một tài xế không đạt đủ 70% số điểm, họ sẽ trượt và phải xin thi lại”.
Được biết, 3 trung tâm Mayur Vihar Phase-I, Surajmal Vihar và Burari là những nơi đầu tiên tại Ấn Độ được chuyển sang hệ thống chấm thi hoàn toàn tự động. Bài thi thực hành của thí sinh được giám sát và chấm điểm thông qua các cảm biến và camera có độ phân giải cao.
Mô hình đường thi tự động tại 3 trung tâm cấp giấy phép lái xe ở Ấn Độ
Bên cạnh đó, các đường thi tự động mới được thay đổi với 10 mô hình khác nhau, trong đó có 7 đường thi cho ô tô và 3 đường cho xe máy. Các thí sinh phải thể hiện tốt các kỹ năng đỗ xe song song, đi vòng số 8, lùi hình chữ S, điều khiển xe qua ngã tư hay dừng xe giữa dốc và một số kỹ năng khác. Thí sinh được tính hoàn thành bài kiểm tra khi không lái xe chệch khỏi đường kẻ và về đích trong thời gian quy định.
Còn tại 7 trung tâm cấp giấy phép lái xe truyền thống khác ở Delhi, các bài thi thực hành sẽ diễn ra trên các đường công cộng có độ dài gần 1 km dưới sự giám sát của giám thị. Có thể hiểu là giấy phép lái xe tại các trung tâm thông thường này sẽ rơi vào tay người lái tốt hay người lái kém, không có tâm gây mất an toàn vẫn được định đoạt bởi các giám thị, cán bộ trung tâm.
Điều này trái ngược với hệ thống chấm thi tự động, các cán bộ chỉ có nhiệm vụ giám sát quá trình thi và ký tên lên tờ giấy kết quả được tự động in ra. Do đó, thí sinh hoàn toàn không thể đút lót, hối lộ “phí chống trượt”.
(Nguồn ảnh: vnexpress.net)