Hãng tin hàng đầu Thái Lan - ThaiRath nhận định, trong khi Thái Lan vẫn mải mê khoe khoang là “Detroit của Đông Nam Á” nhưng chẳng có nổi một hãng xe nội địa thì VinFast của Việt Nam đã nhanh chóng công bố 3 mẫu xe điện “Make in Vietnam” ngập tràn các công nghệ thông minh và hiện đại.

Theo ThaiRath, VinFast đã tạo nên một bước tiến đáng kinh ngạc trong lĩnh vực xe điện toàn cầu.





Xe điện – Định hướng tương lai toàn cầu

Cách đây không lâu, nhà báo David Shepardson của hãng tin Reuters đưa tin, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã quyết định đưa Mỹ tham gia trở lại Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu mà Tổng thống Trump đã rút vào năm ngoái. Cụ thể, Biden cam kết sẽ thực hiện một cam kết lớn của liên bang là mua các phương tiện sạch cho các hạm đội liên bang, tiểu bang, bưu điện và địa phương.


Mức độ ô nhiễm không khí của Mỹ đang ở mức báo động, đặc biệt tại các thành phố lớn như New York, Los Angeles và Chicago. (theo WAQI)

Cơ quan Dịch vụ Công Hoa Kỳ (GSA) cho biết, tính đến năm 2019, chính phủ Hoa Kỳ sở hữu 645.000 xe, trong đó chỉ có 3.215 là xe điện.

Tân Tổng thống xứ cờ hoa nhấn mạnh: “Tôi ủng hộ việc áp dụng chính sách thuế đặc biệt để khuyến khích người tiêu dùng thay thế xe cũ, kém hiệu quả bằng xe điện mới hơn, đồng thời thúc đẩy các nhà sản xuất xây dựng hoặc trang bị lại các nhà máy để lắp ráp xe điện.”

Không dừng lại, ông Biden tuyên bố thêm: “Chính phủ Mỹ sẽ chi hơn 20 tỷ USD để hỗ trợ “năng lượng sạch” và xây lắp 550 nghìn trạm sạc phủ khắp nước Mỹ. Mục tiêu của Hoa Kỳ là giảm lượng khí thải carbon xuống mức ‘0’ vào năm 2035.”


Hệ thống trạm sạc xe điện tại chuỗi siêu thị Walmart, Mỹ

Xe điện – Lối tắt đưa Việt Nam thành “cường quốc” ô tô

Trong hàng thập kỷ qua, ngành công nghiệp ô tô Thái Lan được biết đến với biệt danh “Detroit của châu Á”, nhưng “gió đã xoay chiều” như lời khẳng định từ trang tin số 1 Thái Lan – ThaiRath đến từ cú ghi điểm hat-trick từ 3 mẫu xe điện mới của Việt Nam của VinFast.

Thứ nhất, Việt Nam sở hữu thương hiệu ô tô “Make In Vietnam”, còn Thái Lan thì không.

Theo thông tin từ tờ Bangkok Post, Thái Lan mang lợi thế vô cùng lớn so với bất kỳ quốc gia nào trong khối ASEAN bởi sở hữu hàng loạt nhà máy, chính sách đặc biệt và quy mô sản xuất khổng lồ lên tới 2 triệu xe/năm. Tuy nhiên, thật đáng buồn khi quốc gia này không có hãng xe “Make In Thailand”.

Tờ ThaiRath ngậm ngùi chia sẻ: “Thay vì Chính phủ khuyến khích tăng cường sản xuất trong nước. Thái Lan lại thúc đẩy nhập khẩu từ Trung Quốc và không đưa ra tầm nhìn xa về lĩnh vực công nghiệp sản xuất cho quốc gia. Dường như người Thái đang đi ngược lại với thế giới.”

VinFast sở hữu dây chuyền sản xuất ô tô hiện đại hàng đầu khu vực với tỷ lệ tự động hoá trên 90%

Thứ hai, VinFast mang định hướng chiến lược là trở thành thương hiệu ô tô công nghệ cao toàn cầu.

Chỉ sau 3 năm đi vào hoạt động, VinFast đã mở ra một hệ sinh thái toàn cầu bao gồm hàng loạt viện nghiên cứu công nghệ xe điện tại Mỹ, Úc và Châu Âu. Mới đây, hãng xe Việt tiếp tục công bố phát triển thành công ba dòng xe thông minh đầu tiên là VF31, VF32, VF33 và dự kiến xuất khẩu sang 3 thị trường trên vào năm 2022.

“VinFast đã tạo nên một bước tiến đáng kinh ngạc trong lĩnh vực xe điện toàn cầu.” Tờ ThaiRath nhấn mạnh.

VinFast VF33 – Mẫu SUV thuộc phân khúc E dự kiến đến tay người tiêu dùng Mỹ vào Quý 2/2022.

Thứ ba, VinFast là nhân tố thay đổi định kiến về nền công nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam.

“Việt Nam chỉ được biết đến với các nhà máy lắp ráp thuê cho các thương hiệu ô tô ngoại, cho đến khi VinFast khiến thế giới sửng sốt khi tung ra những chiếc xe sedan, SUV, hatchback nội địa đầu tiên.” Chuyên gia Keshvinder Singh, người đã theo dõi thị trường ô tô tại Đông Nam Á trong hơn 10 năm từng chia sẻ trên Discovery.

Mô hình trạm sạc điện chuẩn bị cho kế hoạch bán xe điện tại Việt Nam vào cuối năm nay của VinFast.

Không dừng lại ở việc làm chủ chuỗi giá trị, giờ đây, hãng xe Việt đã chính thức làm chủ công nghệ khi đưa toàn bộ tính năng tự hành cấp độ 2-3 và trang bị thêm một số tính năng tự hành cấp độ 4 như tự động thiết lập bản đồ 3 chiều (duy nhất trên thị trường), cho phép tự động tìm chỗ và đỗ xe; triệu hồi xe… cùng khả năng kết nối với hệ thống giao thông và đô thị thông minh lên 3 mẫu xe điện. Với việc sở hữu nền tảng sản xuất vững chắc, định hướng chiến lược trở thành thương hiệu ô tô công nghệ toàn cầu và khả năng làm chủ công nghệ.

“Có lẽ, ngôi vị “Detroit Đông Nam Á” sẽ cần phải xem xét lại” – Độc giả Charoengoat Ping bình luận trên Facebook của ThaiRath.

Trang Nguyễn (forum.autodaily.vn)

Tổng hợp Reuters, ThaiRath

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Doanh số sụt giảm một nửa tại Trung Quốc, cổ phiếu liên tục giảm, nhà máy tại Đức bị đốt, Tesla đang gặp vận đen liên tiếp trong thời gian gần đây.

Xem chi tiết: Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Phân khúc xe điện sẽ xóa nhòa ranh giới giữa các hãng xe phổ thông và xe sang, chẳng hạn Hyundai Ioniq 5 có không ít điểm giá trị ngang hàng xe sang truyền thống.

Xem chi tiết: Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Trong một kế hoạch sản xuất xe điện của mình, Apple đang đàm phán với 2 hãng sản xuất pin khổng lồ của Trung Quốc là Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) và BYD.

Xem chi tiết: Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Nếu ngành công nghiệp ô tô thành công trong việc đặt cược rằng xe điện sẽ sớm chiếm lĩnh các con đường, sẽ cần phải khắc phục một lý do lớn khiến nhiều người vẫn né tránh đó là… xe hết điện giữa đường.

Xem chi tiết: Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Trong khi nhiều hãng xe đã sẵn sàng cung ứng các loại xe điện, xe hybrid ra thị trường Việt thì các chính sách ưu đãi và hành lang pháp lý, quy chuẩn cho loại phương tiện chắc chắn là xu hướng của tương lai này vẫn còn thiếu. Xe…

Xem chi tiết: Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Bán các đại lý tại châu Âu có thể mang về cho Mercedes khoảng 1 tỷ euro (1,2 tỷ USD). Công ty đang muốn cắt giảm chi phí cố định.

Xem chi tiết: Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

Tesla cho biết sẽ không sản xuất phiên bản Model S Plaid+ có phạm vi hoạt động gần 840 km và tăng tốc 0-96 km/h dưới 2 giây. Mới đây, Elon Musk đã đăng tải lên Twitter thông báo về việc khai tử bản Plaid+ của Tesla Model S đời…

Xem chi tiết: Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Thương hiệu Nhật xác nhận Lexus LF-Z Electrified Concept sẽ ra mắt phiên bản hoàn chỉnh trong 14 tháng tới.

Xem chi tiết: SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Siêu xe điện Rimac Nevera 2021 chào bán tới 56 tỷ đồng

Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Elon Musk: 'Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km'

PIN XE ĐIỆN: Chỉ trong 10 năm, giá pin xe điện đã giảm 10 lần

Ảnh thực tế xe điện Lexus LF-Z Electrified: trình làng vào tháng 8 năm sau

Việt Nam cần đòn bẩy gì để phát triển ô tô điện?

BMW i4 M50 2022 ra mắt – Xe điện đầu tiên mang logo BMW M

Cựu danh thủ David Beckham đầu tư vào xe điện

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất