Khách Việt nên mua xe SUV hay CUV?
Dù là sản phẩm giới hạn hay “thửa riêng” cho thương nhân và những người thích lái xe mạo hiểm, SUV đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu cho các gia đình trong những năm 90. Bước sang thế kỉ 21, nhờ trải nghiệm lái dễ dàng và khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao mà crossover trên nền tảng xe con, hay còn gọi là CUV cũng trở nên được ưa chuộng không kém.
Ngày nay, doanh số của SUV và CUV trên thế giới còn vượt cả những xe ô tô con truyền thống và xe mới chuẩn bị ra mắt dự tính lên đến 150 mẫu khác nhau trong năm 2020.
Với doanh số vượt trội, CUV giờ đây không chỉ là lựa chọn cho gia đình và cả người độc thân ở tất cả các kích cỡ: trung (midsize), nhỏ (compact) và siêu nhỏ (subcompact). Trong khi đó, SUV truyền thống vẫn là lựa chọn hàng đầu với ngày càng nhiều khách đam mê phiêu lưu, hầu hết là cỡ vừa (midsize) hoặc cỡ lớn (full-size). Vậy đâu là lựa chọn tốt nhất: SUV hay CUV?
1. Những điều cần biết về SUV
SUV thông thường đều sử dụng cấu trúc khung thân xe rời giống xe bán tải để tăng độ bền.
Hầu hết, SUV thông thường đều sử dụng cấu trúc khung thân xe rời giống xe bán tải để tăng độ bền. Những mẫu xe bốn cửa thường có kiểu dáng ngoại thất theo kiểu “hai hộp” thẳng đứng. Dù SUV giờ đây đã cải thiện rất nhiều về hiệu năng lẫn sự tinh tế thì những mẫu SUV đầu tiên không khác gì xe bán tải pickup đóng thùng cả. Những cái tên cơ bắp của phân khúc bao gồm Jeep Wrangler, Chevrolet Tahoe cỡ trung và Chevrolet Suburban cỡ lớn.
→ Đánh giá xe Chevrolet Tahoe 2016
→ Đánh giá xe Chevrolet Suburban 2017
Hệ dẫn động cầu sau thường là tiêu chuẩn, với hệ dẫn động bốn bánh bán thời gian (4WD) tùy chọn cho thêm lực kéo. Lựa chọn này hết sức cần thiết đối với những khách hàng sống trong điều kiện thời tiết ẩm ướt hoặc nhiều tuyết, thường khiến bánh xe dễ bị trơn trượt nếu chỉ sử dụng dẫn động cầu sau. Hầu hết hệ thống 4WD đều trang bị hộp số thấp cho những hành trình off-road mạo hiểm hoặc để tạo sức kéo ra khỏi bùn hoặc tuyết dày.
Phần lớn SUV đều được trang bị động cơ V6. Đặc biệt, các mẫu cỡ lớn thường sở hữu động cơ V6 tăng áp hay động cơ V8 nạp xăng tự nhiên cho sức kéo đầy uy lực có thể lên tới 4.535 kg hoặc hơn. SUV cỡ lớn thường không tiết kiệm nhiên liệu bằng CUV và ô tô con, tất nhiên là do hiệu suất, sức mạnh của xe.
SUV không cho trải nghiệm lái mượt mà, dễ chịu như CUV.
Dù chất lượng tay lái đã được cải thiện đáng kể theo thời gian, SUV trên nền tảng xe bán tải vẫn không thể sở hữu trải nghiệm lái mượt mà, dễ chịu như những mẫu CUV nền tảng xe con tương tự. Đặc biệt, những mẫu SUV cỡ lớn có thể khiến người lái khá vất vả để điều khiển hay khi phải đỗ xe song song ở những khu vực đô thị. Ngoài ra, những lái xe lẫn hành khách nhỏ con phải chật vật vì chiều cao của xe, đặc biệt khi độ bánh xe và lốp ngoại cỡ. Tiện nghi nội thất và tính năng giải trí khá phong phú, dù một số mẫu có xu hướng đưa ra những tiện nghi dành cho gia đình nhiều hơn.
2. Những điều cần biết về CUV
CUV sở hữu thiết kế kiểu dáng ấn tượng, trải nghiệm lái mượt mà và xử lý linh hoạt hơn SUV.
Trong khi hầu hết SUV đích thực là những mẫu xe cơ bắp, crossover lại là những mẫu wagon cao lớn với kiểu dáng ngoại thất ấn tượng hơn. Bởi vì khung xe CUV là kiểu liền khối thay vì kiểu tách rời kém tinh tế của SUV truyền thống nên CUV có thể tự hào với chiều cao thấp hơn giúp ra vào dễ dàng hơn, khả năng xử lý linh hoạt hơn và trải nghiệm lái mượt mà hơn so với những mẫu SUV nền tảng xe bán tải tương tự. CUV có đủ loại kích cỡ từ cỡ trung ba hàng ghế như Honda Pilot tới dòng mới nhất của CUV cỡ siêu nhỏ như Buick Encore và CUV cỡ nhỏ gọn như Ford Escape, Mazda CX-5 hay Honda CR-V, Nissan X-Trail… Càng ngày có càng nhiều CUV thể thao trên thị trường như Porsche Macan và Jaguar F-Pace.
→ Đánh giá xe Honda Pilot 2017
→ Đánh giá xe Ford Escape 2018 sắp về Việt Nam
Yếu tố phân biệt chính ở đây đó là CUV vận hành trên khung xe liền khối giống xe con, thường đi kèm với dẫn động cầu trước tiêu chuẩn và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD) có sẵn để gia cố thêm khả năng bám trong thời tiết ẩm ướt. Khả năng kéo thường được chia đều 50:50 cho cầu trước và cầu sau, với mô men xoắn bổ sung chuyển đến một trong hai trục khi cần để giảm nguy cơ trượt bánh xe. Một số mẫu như BMW X3 thường chuyển nhiều sức mạnh hơn cho lốp xe sau nhằm mang lại cảm giác thể thao hơn ở cầu sau. Dù nhiều người chọn crossover AWD để tăng độ an toàn nhưng cũng chỉ cần thiết cho những ai sống ở vùng nhiều tuyết; dẫn động cầu trước tiêu chuẩn đã cho đủ sức kéo trong hầu hết mọi tình huống lái xe rồi.
Động cơ xe CUV chủ yếu là loại 4 xi-lanh.
Hầu hết những mẫu crossover cỡ nhỏ và trung bình đều trang bị tiêu chuẩn động cơ 4 xi lanh cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao hơn, cùng với tùy chọn động cơ tăng áp 4 xi lanh và/hoặc động cơ V6 cho khả năng tăng tốc nhanh hơn. Động cơ kết hợp với trọng lượng không tải nhẹ hơn, giúp CUV tiết kiệm nhiên liệu hơn so với những mẫu SUV nặng (và thường ít khí động lực), mặc dù vẫn chưa thể so sánh được với coupe và sedan.
Đổi lại, CUV lại thiếu sót hai yếu tố. Thứ nhất là khả năng kéo do kết cấu giống xe con thay vì xe bán tải. Thứ hai là khả năng đi off-road do không sở hữu hộp số thấp 4×4 như SUV thông thường. Tuy nhiên, một số mẫu crossover, đáng chú ý nhất là Jeep Cherokee, Compass, Renegade và Ford Explorer, sử dụng hệ thống AWD chạy bằng điện đã được cải tiến với một hệ thống quản lý sức kéo đặc biệt cho khả năng kéo không hề tầm thường.
3. Lý do nên và không nên mua SUV
Nên chọn SUV cơ bắp thay vì CUV bởi nội thất rộng rãi hơn, mẫu SUV truyền thống thường ra vào dễ hơn, khoang hành lý rộng hơn và vị trí ghế lái cao hơn hầu hết ô tô con khác. Xe thường được trang bị động cơ V6 hoặc V8 mạnh mẽ cho khả năng kéo đỉnh cao chỉ thua mỗi xe bán tải cỡ lớn. Nhiều mẫu xe trang bị ba hàng ghế đủ chỗ cho cả gia đình, cùng với vô số các tiện nghi và tính năng an toàn.
Theo các chuyên gia kinh nghiệm về ô tô của Oto.com.vn, nếu đang xem xét mua một chiếc SUV, hãy đảm bảo xe được trang bị 4WD với hộp số thấp nếu muốn đi off-road hay thường xuyên phải đi qua địa hình khó khăn, hiểm trở.
Với khung gầm tách rời, SUV thường nặng hơn và cảm giác lái kém mượt mà hơn mẫu ô tô con có kích thước tương đương, do đó việc lái xe quanh thành phố, đặc biệt khi phải đỗ xe song song, có thể vất vả hơn so với bình thường. Để đảm bảo lực kéo trên mặt đường trơn trượt, hệ 4WD là trang bị cần thiết, với chi phí thêm khoảng 2.000 USD (45 triệu đồng) cùng khả năng phải chi trả cho phí sửa chữa cũng cao hơn. Hơn nữa, SUV có khuynh hướng tiết kiệm nhiên liệu kém hơn và có giá cao hơn so với những mẫu crossover phổ biến.
Ngoài ra, một số gia đình có thể cân nhắc chọn xe bán tải pickup để đáp ứng nhu cầu với 4 cửa, hàng ghế sau rộng rãi và cả sàn sau đủ rộng cho các loại đồ chơi, xe đạp, dụng cụ mà không sợ làm hỏng lớp thảm như của SUV.
4. Lý do nên và không nên mua CUV
Về cơ bản, với chiều cao vượt trội, CUV là lựa chọn thiết thực hơn so với sedan truyền thống. Ngoài ra, nền tảng tương tự nhau cho khả năng lái nhanh nhẹn hơn, điều khiển và đỗ xe dễ hơn so với phần lớn SUV lớn hơn và nặng hơn. Các xe compact và subcompact là lựa chọn phù hợp cho người độc thân, những gia đình trẻ thay cho loại xe con cỡ nhỏ bởi khoang cabin rộng rãi hơn, khoang hành lý lớn hơn và tầm nhìn ra bên ngoài tốt hơn. Những mẫu xe cỡ trung thường trang bị 3 hàng ghế và là lựa chọn đặc biệt được yêu thích đối với các gia đình.
→ Đánh giá xe Mazda CX-5 2018 thế hệ mới
→ Đánh giá xe Honda CR-V 2018 bản 7 chỗ
→ Đánh giá xe Nissan X-Trail 2018
CUV thường trang bị dẫn động cầu trước tiêu chuẩn, với AWD tùy chọn hoặc tiêu chuẩn tùy thuộc vào từng mẫu, nhằm tối đa hóa lực kéo trên bề mặt đường ướt. Một vài mẫu cung cấp hệ AWD cải tiến cài đặt các chế độ quản lý sức kéo phức tạp cho những địa hình khắc nghiệt như tuyết sâu, đường chưa rải nhựa hay những bề mặt cần nhiều sức kéo khác.
Người mua có thể trang bị cho CUV một danh sách dài các tiện nghi, bao gồm cả các tính năng dành cho gia đình như hệ thống giải trí sau lưng ghế và hệ thống Wi-Fi được tích hợp để kết nối thiết bị di động với Internet. Nhiều mẫu hiện nay cung cấp hệ thống phòng tránh tai nạn tiên tiến để tăng tính an toàn. Phân khúc CUV có rất nhiều mẫu khác nhau (và vẫn tiếp tục tăng lên) và nếu chịu khó tìm kiếm, người dùng cũng có thể tậu một chiếc xế cưng với giá hời.
Mặc dù một số mẫu CUV được cung cấp không ít sức mạnh cơ bắp thì vẫn nên chọn SUV nền tảng xe bán tải nếu bạn ưu tiên sự an toàn và độ đáng tin cậy khi cần đến sức kéo. Tương tự, nếu muốn thử sức với off-road hoặc đang sống ở khu vực xa xôi với điều kiện đường đi không trải nhựa hay thường gặp thời tiết khắc nghiệt, bạn cũng nên chọn một chiếc SUV trang bị 4WD cho sức kéo tối đa.
Và nếu bạn không có hầu bao rủng rỉnh hoặc không có khả năng săn được những món hời thì xin nhớ rằng CUV thường đắt hơn những mẫu ô tô con có cùng kích thước. Bên cạnh đó, những hãng ô tô cũng đang hạ giá cũng như dành nhiều ưu đãi lớn cho những mẫu sedan, khiến những mẫu xe này có giá trị hơn hẳn nếu so sánh với CUV.
→ Toàn cảnh thị trường crossover Việt Nam cuối 2017: Kẻ giảm giá, người tung xe mới
Những nhà có nhiều trẻ nhỏ có thể sẽ muốn mua minivan – một lựa chọn phương tiện lý tưởng cho gia đình. Dù số lượng minivan trong những năm gần đây khá ít thì loại xe này vẫn có những ưu điểm không thể chối cãi như ba hàng ghế, cửa trượt giúp trẻ nhỏ lên xe dễ dàng hơn nhiều, đặc biệt khi ở bãi đỗ chật cứng xe.
Tóm lại, lời khuyên của các nhà tư vấn kinh nghiệm về mua bán ô tô cho khách Việt là cần lên một kế hoạch cụ thể, rõ ràng về chi phí đầu tư, mục đích sử dụng để lựa chọn cho mình mẫu xe SUV hay CUV phù hợp nhất.
Ảnh: Internet