Một công nhân đang làm việc trong công xưởng của nhà sản xuất ôtô Maruti Suzuki tại bang Haryana, Ấn Độ. Ảnh: AFP
Ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, doanh số bán hàng từ các đại lý ôtô tại Ấn Độ đang phục hồi chậm, theo Reuters.
Hiệp hội các đại lý ôtô Ấn Độ (FADA) cho biết, doanh số bán hàng sẽ mất nhiều thời gian để trở lại như cũ, sau khi COVID-19 đang bùng phát mạnh mẽ thời gian gần đây. Theo thống kê từ FADA vào năm ngoái, doanh số bán ôtô, đặc biệt là dòng SUV đã tăng mạnh, do nhu cầu của người dân tăng cao, mua ôtô cá nhân nhằm đảm bảo an toàn và duy trì việc giãn cách xã hội.
Tuy nhiên, với đợt bùng phát COVID-19 mạnh như hiện tại, với hàng trăm nghìn ca nhiễm mới cũng như hàng nghìn trường hợp tử vong, nhu cầu mua ôtô tại quốc gia có hơn 1,3 tỉ dân đã giảm rõ rệt. FADA dự đoán phải đến năm tài chính 2023, doanh số bán hàng mới trở lại mức cao nhất như vào hồi tháng 3.2019.
Theo FADA, số lượng đăng ký xe mới trong tháng 4.2021 từ các loại SUV, xe máy cũng như xe tải đã giảm 28% so với tháng trước đó và dự kiến doanh số bán hàng sẽ tiếp tục giảm sâu trong tháng 5. FADA cho hay, tâm lý của người tiêu dùng trong 9 ngày đầu tháng 5 này là “cực kỳ yếu”, với hầu hết mọi nơi trên đất nước bị phong tỏa toàn bộ hoặc một phần.
FADA chỉ ra rằng, ngay cả khi các đại lý bán ôtô mở cửa, số lượng khách hàng chỉ còn 30% so với thời điểm bình thường và nhiều người trong số đó đã trì hoãn quyết định mua xe của mình.
Maruti Suzuki Ltd nhà sản xuất ôtô bán chạy hàng đầu Ấn Độ và Hero MotoCorp – đơn vị sản xuất xe máy lớn nhất của quốc gia này – đã quyết định đóng cửa các nhà máy cho đến ngày 16.5 do số ca nhiễm COVID-19 tăng vọt ở trong nước.