Khắc phục tình trạng biển số xe ô tô bị rơi khi qua vùng ngập nước
Vào mùa mưa, các tuyến phố luôn trong trạng thái tích nước, gây lụt lội. Có những vũng nước có độ sâu vượt ngưỡng 10 cm. Điều này vô tình trở thành một thử thách đối với các phương tiện giao thông, nhất là với ô tô.
Việc rơi biển số khi lái xe qua vùng nước ngập diễn ra như cơm bữa và ập đến bất ngờ đối với các bác tài, để rồi họ phải mất công tìm kiếm chiếc biển và chấp nhận bỏ một khoản tiền không nhỏ xin chuộc lại.
Nghề nhặt biển số đã hình thành từ khá lâu và nó có thể mang lại nguồn lợi nhuận tương đối cao cho một bộ phận người dân. Năm nay, mùa mưa mới chỉ bắt đầu nhưng rất đông người tham gia việc nhặt biển số ô tô mang tính chất thời vụ này. Các mánh lới làm ăn ngày càng củng cố, mức giá chuộc cũng leo thang chóng mặt.
Những người dân sống tại An Khánh – Hoài Đức – Hà Nội chia sẻ, trong khoảng 1 ngày, số biển mò được lên tới chục chiếc. Bình quân mỗi thợ mò biển thu về 500.000 đồng.
Một số biện pháp ngăn chặn biển số rơi
Dưới đây là một số biện pháp phổ biến mà các bác tài lâu năm thường thực hiện để tránh tình trạng đi chuộc lại biển số trong mùa mưa.
Cách 1: sử dụng băng dính hai mặt hoặc dùng kéo dính
Biện pháp này đơn giản và dễ thực hiện nhất nhưng hiệu quả không cao, biển số vẫn dễ rơi do chất bám dính ở băng keo bị giảm đi theo thời gian hoặc bị ngâm nước quá lâu.
Dù sử dụng băng dính xịn đến đâu thì cũng không thể giữ biển số trước sức mạnh của các con sóng lùa vào xe dồn dập khi lăn bánh qua vùng ngập nước.
Cách 2: Khoan lỗ bắt vít để giữ biển số
Nhược điểm của cách làm trên là gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ của chiếc xe nhưng nó có thể giữ biển ô tô khá chắc. vị trí khoan lỗ thường là ba-đờ-sốc trước/sau (hay còn gọi là cản trước hoặc cản sau). Nếu như ba-đờ-sốc bị sóng đánh rơi, chứng tỏ chiếc xe đó đã quá cũ rồi hoặc chiếc ô tô có tiền sử tai nạn với “chấn thương” ở cùng đầu hoặc đuôi xe khiến cản trước và cản sau bị tháo lắp nhiều lần.
Cách 3: Gắn biển số vào lưới tản nhiệt
Đây thực chất là cách gắn biển số vào mặt ca-lăng, đây là bộ phận được gắn với vỏ xe bằng chốt nhựa (một liên kết khá mềm) nên khi dùng tay vỗ mạnh ca-lăng sẽ bung ra. Chính vì thế khi bị sóng nước đánh, bộ phận này rất dễ bung, ngay cả với xe chưa bao giờ đâm đụng.
Nhiều mẫu xe tích hợp hai mặt ca-lăng hoặc có ca-lăng kích thước lớn phủ lấy đầu xe như Ford EcoSport và Toyota Camry thường áp dụng cách gắn biển số này.
Cách 4: Gắn thêm giá đỡ biển số xe (trang bị sẵn có hoặc mua ngoài)
Sử dụng giá đỡ cũng chỉ hạn chế tối đa tình trạng rớt biển số nhưng hiệu quả của nó còn tùy thuộc vào kết cấu của của từng dòng xe. Nhiều hãng xe đã tạo sẵn lỗ bắt vít vào vỏ chiếc xe nhưng đôi khi sử dụng chốt nhựa mềm để liên kết với nhau.
Nhiều trường hợp biển số “ra đi” kèm giá đỡ do nhà sản xuất chưa chú ý đến việc chiếc xe vận hành trong vòng ngập lụt và chịu những cơn sóng xô vào. Nhiều giá đỡ còn tạo thuận lợi để cho nước ùa vào bên trong để giật ngược biển số ra phía ngoài.
Những cách làm trên vẫn tiềm ẩn rủi ro rơi biển số. Do đó khi lái xe qua vùng ngập nước, bạn không nên phóng nhanh và sử dụng phanh gấp để hạn chế việc tạo sóng xô vào xe và không để nước ngấm vào những bộ phận nhạy cảm.
Ngay từ lúc gắn biển số xe, bạn nên nghiên cứu để lựa chọn những biện pháp giữ biển số cho xe. Chú ý khi gắn biển, cần phải sử dụng dụng cụ chuyên dụng để bắt vít để biển số gắn vào chắc chắn.
Ngoài ra, không loại trừ khả năng có người lợi dụng cơ hội bạn lơ là, nới lỏng ốc vít biển số xe để tạo tình huống rơi biển để yêu cầu bạn chuộc lại. Sự cẩn thận trước mỗi cuộc hành trình không bao giờ thừa, nó sẽ giúp bạn hạn chế việc mất tiền và mất thời gian oan uổng. Hiện tại, mùa mưa mới chỉ bắt đầu mà thôi.
(Nguồn ảnh: autopro.com.vn)