Đối với điều khiển ô tô thì gặp phải tình huống xe bị hỏng số lùi sẽ thực sự trở thành vấn đề vô cùng nan giải, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Với kích thước cồng kềnh, xe ô tô bắt buộc phải thiết kế số lùi để có thể lùi xe khi cần thiết như trong các trường hợp cần quay đầu xe chẳng hạn. Bởi vậy, nếu xe bỗng nhiên bị hỏng số lùi thì vấn đề sẽ không “dễ chịu” cho lắm. Việc không thể vào số lùi là một trong những sự cố khá hy hữu, nhất là ở các xe ô tô đời mới, tuy nhiên không có gì là không thể xảy ra. Có thể vào một buổi sáng đẹp trời, bạn đang chuẩn bị đi làm và khi đánh xe ra khỏi gara bạn bỗng nhận thấy không thể vào được số lùi để lấy xe ra. Hoặc bạn đang cần quay đầu và khi đánh lái thì lại không thể lùi xe.

Hướng dẫn xử lý nhanh khi ô tô bị hỏng số lùi
Làm gì khi xe ô tô bị hỏng số lùi?





Cần phải làm gì khi gặp trường hợp này? Mặc dù chỉ cần lôi được xe ra ngoài là bạn có thể lái xe và đưa nó đến hiệu sửa xe gần nhất để xử lý sự cố. Nhưng việc này lúc này lại có vẻ bất khả thi, nếu không có sự hỗ trợ bằng sức người để đưa xe ra khỏi gara hoặc giúp xe quay đầu thì chiếc xe chỉ có thể đứng yên tại chỗ.

Số lùi bị hỏng có thể gặp trường hợp xe vẫn vào được số lùi nhưng khi nhấn ga thì xe không lùi mà vẫn đứng yên hoặc bị kẹt không vào được số lùi. Nếu gặp phải cả hai trường hợp này, đa phần mọi người sẽ khuyên chủ xe gọi thợ đến để xử lý, tuy nhiên cũng có một vài cách thức để các chủ xe áp dụng trong trường hợp khẩn cấp nếu xe không thể lùi.

Xem thêm Cách xử lý cấp tốc khi xe ô tô bị kẹt chân côn

Thử vào lại số lùi nhiều lần


Nếu số lùi trên cần số bị kẹt và không thể vào số thì có thể nguyên nhân là do chốt hãm. Chốt hãm là chốt được sử dụng để người lái nhận biết được vị trí gài số lùi, tránh trường hợp gài nhầm số khi đang chạy. Với những dòng xe cũ, việc vào nhầm số lùi khi xe đang di chuyển ở tốc độ cao có thể làm hỏng hộp số.

Hướng dẫn xử lý nhanh khi ô tô bị hỏng số lùi
Thử vào lại số lùi nhiều lần

Lúc này, nếu như vào số lùi không được, hãy thử tiếp tục kéo chốt hãm, ép mạnh cần số sang trái và đẩy vào số lùi. Nếu may mắn thì sau vài lần thử với cách trên, bạn có thể vào số lùi để lùi xe. Khi đã lôi được xe ra hoặc quay đầu xong thì vào số tiến và chạy thẳng đến gara gần nhất để các khắc phục luôn tình trạng này.

Độc chiêu giúp xe chạy khi hỏng số lùi

Nếu thử đi thử lại nhiều lần mà vẫn không thể vào được số lùi và cứu hộ ở quá xa, thì lái xe có thể dùng cách sau đây để cho xe đi lùi. Công cụ hỗ trợ được thiết kế để khi bánh xe tiến lên thì sẽ bị kéo ngược trở lại phía sau.

Hướng dẫn xử lý nhanh khi ô tô bị hỏng số lùi
Độc chiêu giúp xe chạy lùi khi hỏng số lùi, chuẩn bị ống kim loại

Cấu tạo của dụng cụ hỗ trợ lùi xe gồm có 1 dây xích, và các thanh ren luốn trong ống kim loại và luồn vào bên trong 1 ống nhựa PVC 2 lớp. Phần đầu mỗi thanh ren được nối cố định với dây xích. Hai đầu còn lại của dây xích chụm lại với nhau và gắn vào khung gầm xe. Khi vào số tiến và nhấn ga cho xe chạy, bánh của xe sẽ nằm trên 2 trục ống của dụng cụ hỗ trợ và thay vì xe di chuyển về trước thì lại bị kéo lùi về sau.

Hướng dẫn xử lý nhanh khi ô tô bị hỏng số lùi
Khi vào số tiến và nhấn ga cho xe chạy, bánh của xe sẽ nằm trên 2 trục ống của dụng cụ hỗ trợ và thay vì xe di chuyển về trước thì lại bị kéo lùi về sau

Một số trục trặc khác liên quan đến hộp số của ô tô

Ngoài tình trạng không vào được số lùi thì hộp số của ô tô cũng có thể mắc những “tật” khác. Nguyên nhân có thể do lỗi kỹ thuật của xe hoặc do chủ xe sử dụng và bảo dưỡng xe không tốt. Sau đây là liệt kê một số lỗi thường gặp với hộp số mà lái xe cần chú ý để khắc phục sớm tránh việc hộp số bị hỏng hóc nghiêm trọng dẫn tới phải thay toàn bộ.

Hộp số bị chảy dầu


Đây là một trong các dấu hiệu hộp số xe ô tô bị gặp trục trặc. Dầu đối với hộp số cực kỳ quan trọng, khi đủ dầu thì các số mới có thể chuyển trơn tru. Nguyên nhân chảy dầu có thể do gioăng bị lão hoá hoặc do phớt bị vênh dẫn đến hở gioăng và làm dầu bị chảy ra ngoài. Cách khắc phục là thay gioăng hoặc phớt và thay dầu cho hộp số.

Hướng dẫn xử lý nhanh khi ô tô bị hỏng số lùi
Hộp số bị chảy dầu

Hộp số bị rung và ồn

Khi vào số nhất là số sàn nếu đã cắt hết côn mà vẫn nghe thấy những âm thanh lạ chói tai khi chuyển số thì chứng tỏ hộp số đã có vấn đề. Nguyên nhân của sự cố này có thể do côn bị mòn hoặc các bánh răng bên trong hộp số bị hỏng. Cách tốt nhất là mang ngay đến gara để kiểm tra.

Xem thêm Xe ô tô bị rung nên kiểm tra bộ phần nào

Xe bị ồn thi về số “mo”

Xe về số mo hay số 0 là khi xe chạy ở tình trạng không tải. Đáng lý ra lúc này máy chạy rất êm nhưng bạn lại phát hiện xe khá ồn. Các âm thanh này là do các vòng bi hoặc bánh răng của hộp số phát ra. Lúc này, vòng bi hoặc bánh răng của hộp số đã bị mòn và cần thiết phải thay thế.

Trượt số

Với số tự động, bạn không cần phải điều chỉnh số bằng tay mà xe được lắp cảm biến vòng qua máy để vào số tự động khi đạt vòng tua. Tuy nhiên, khi gặp sự cố trượt số thì số của ô tô sẽ tự nhảy sang các cấp số khác nhau, gần như mất kiểm soát. Bình thường, việc trượt số chỉ khiến xe chạy không được êm. Tuy nhiên sự cố này sẽ trở nên rất nguy hiểm trong những tình huống khẩn cấp, có khả năng khiến xe mất kiểm soát nên khi đó cần có can thiệp kỹ thuật để khắc phục ngay sự cố này.

Hướng dẫn xử lý nhanh khi ô tô bị hỏng số lùi
Khi gặp sự cố trượt số, thì số của ô tô sẽ tự nhảy sang các cấp số khác nhau

Hộp số bị kẹt, không sang số được

Tình trạng kẹt hộp số sẽ khiến xe không thể sang số để bắt đầu hành trình. Nguyên nhân có thể do hộp số ô tô bị hỏng khớp một chiều hoặc hỏng cánh tuabin trong biến mô hộp số. Với các hỏng hóc nặng nề như thế này bắt buộc chủ xe phải tiến hành thay toàn bộ hộp số.

Những nguyên nhân khiến hộp số dễ bị hỏng

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới các tình trạng sự cố liên quan đến hộp số. Trong đó, các nguyên nhân dẫn tới các trục trặc của hộp số đều bắt nguồn từ cách sử dụng dầu hộp số không đúng yêu cầu kỹ thuật.

Hướng dẫn xử lý nhanh khi ô tô bị hỏng số lùi
Thiếu dầu là một trong các nguyên nhân khiến hộp số bị hỏng

Thiếu dầu là một trong các nguyên nhân phổ biến dẫn tới các vấn đề về hộp số. Khi mức dầu không đủ, ở dưới mức “min” thì dẫn tới tình trạng giảm áp suất dầu bôi trơn của hộp số. Việc thiếu dầu dẫn tới các chi tiết chuyển động trong hộp số không được bôi trơn hiệu quả và làm kẹt số, mòn bánh răng hoặc gây ra các tiếng động lạ.

Dầu bẩn cũng sẽ khiến hộp số hoạt động kém hiệu quả. Mọi người thường nghĩ rằng hộp số được cấu tạo kín và không có bụi bẩn rơi vào nên ít quan tâm dến việc thay dầu hộp số. Tuy vậy, quá trình sử dụng, các mạt kim loại sinh ra khi hộp số vận hành sẽ làm tắc các van điện từ trên đường cung cấp dầu tới các bộ đĩa ma sát. Bởi vậy, dầu hộp số cần được thay thường xuyên.

Một nguyên nhân nữa là việc sử dụng sai dầu hộp số. Do cấu tạo hộp số khác nhau, đời xe khác nhau mà dầu hộp số cho mỗi loại xe cũng được quy định khác nhau. Các loại dầu có thể khác nhau về khả năng bôi trơn, chính vì vậy, nếu dùng dầu không thích hợp thì khả năng bôi trơn kém dẫn tới các chi tiết trong hộp số bị bào bòn hoặc phá huỷ nhanh chóng. Các xe càng hiện đại và đời mới thì càng yêu cầu cao về chất lượng dầu bôi trơn của hộp số.

Những lưu ý trong bảo dưỡng hộp số ô tô

Của bền tại người, hộp số của ô tô cũng như vậy. Khi sử dụng, muốn xe được bền bỉ và hoạt động hiệu quả, an toàn thì cần phải bảo dưỡng ô tô thường xuyên. Sau đây là những lời khuyên cho chủ xe để bảo vệ hôp số cho chiếc xe của bạn.

  • Thứ nhất, luôn nhớ thay dầu định kỳ cho hộp số theo khuyến cáo của hãng. Khi mua xe, các hãng xe luôn luôn đưa ra các khuyến cáo đối với việc bảo dưỡng và thay dầu máy, dầu phanh và dầu hộp số. Chú ý lịch thay dầu định kỳ để đảm bảo không bị thiếu dầu hoặc bẩn dầu.
Hướng dẫn xử lý nhanh khi ô tô bị hỏng số lùi
Luôn nhớ thay dầu định kỳ cho hộp số
  • Thứ hai, chú ý lựa chọn mác dầu theo từng dòng xe. Như các bạn đã biết, việc lựa chọn dầu đúng cho từng dòng xe cũng rất quan trọng và ảnh hưởng tới độ bền của hộp số. Vì vậy, khi lựa chọn dầu thay cho hộp số cần hết sức chú ý điểm này.
  • Thứ ba, thường xuyên kiểm tra dầu hộp số. Kể cả trong trường hợp chưa đến thời gian thay dầu cho hộp số, bạn vẫn nên thường xuyên kiểm tra dầu của hộp số để phát hiện nếu thiếu dầu hoặc xem dầu có bị bẩn không.
  • Thứ tư, hãy đi đúng số xe và chuyển số đúng quy trình. Đặc biệt với số sàn, các lái xe cần đi tốc độ phù hợp với số. Và khi chuyển số thì cần chuyển tuần tự, đặc biệt là cần dừng hẳn xe rồi mới chuyển từ số D về số P hoặc chuyển từ số D về số R (số lùi).
Hướng dẫn xử lý nhanh khi ô tô bị hỏng số lùi
Hãy đi đúng số xe và chuyển số đúng quy trình
  • Thứ năm, khi di chuyển leo dốc hoặc đổ đèo, tránh để cấp số D mà nên về số nhỏ hơn giúp máy khoẻ. Trong trường hợp cố chạy với số D sẽ dẫn tới quá tải, và có thể xảy ra hiện tượng sôi dầu trong hộp số.
  • Thứ sáu, xử lý dầu hộp số nếu xe bị ngập nước. Tốt nhất là khi xe bị ngập nước không nên khởi động xe mà cần gọi cứu hộ để đưa xe về gara xử lý ngay.

Trên đây là những kinh nghiệm để giúp các tài xế xử lý trình trạng xe bị hỏng số lùi cùng như các sự cố thường gặp liên quan đến hộp số của ô tô. Việc nắm trong tay những kiến thức liên quan đến ô tô giúp bạn đọc có thể sử dụng xe hiệu quả và bền hơn.

Thành Vinh

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất