Khi mua xe ô tô dù mới hay cũ, đời xe vẫn là thông tin rất quan trọng chúng ta cần phải biết. Trong bài viết này, Oto.com.vn sẽ hướng dẫn bạn đọc cách xác định đời xe thông qua số VIN và lốp xe.

Đời xe ô tô là gì?

Hướng dẫn cách xác định đời xe ô tô

Hướng dẫn cách xác định đời xe ô tô

Đời xe ô tô (còn được gọi là phiên bản xe) dùng để chỉ những chiếc xe được ra đời cùng một thời gian nhất định, sở hữu các trang bị và thông số kỹ thuật giống nhau. Thông thường một đời/phiên bản sẽ kéo dài khoảng 1 năm nhưng năm sản xuất có thể không khớp nhau, thường sẽ từ quý 4 năm trước đến quý 3 năm sau.

Đời xe và năm sản xuất khác nhau như thế nào?





Như đã nói ở trên, những chiếc xe có cùng phiên bản sẽ sở hữu cùng trang bị, thông số,… Khi có sự khác nhau về phiên bản sẽ dẫn tới một vài chi tiết nhỏ như thiết kế ngoại hình, trang bị trên xe bị khác nhau, đặc biệt là những điểm nhà sản xuất mới nâng cấp cho phiên bản mới.

Trong khi đó, năm sản xuất vẫn có thể khác nhau dù chúng vẫn cùng một phiên bản. Vấn đề này chỉ đáng lo ngại khi khách hàng thấy có sự quá khác biệt với ngày giao xe. Điều này cho thấy đó có thể là một chiếc xe bị tồn kho quá lâu và chắc chắn vấn đề bảo quản và độ bền của các thiết bị trên xe cần phải xem xét kỹ.

Cách xác định đời xe qua số VIN

Lịch sử hình thành của số VIN

Số VIN (được viết tắt của từ tiếng Anh Vehicle Identification Number – tạm dịch là Số nhận dạng xe) bao gồm một dãy chữ số được các nhà sản xuất ô tô sử dụng từ lâu trong mục đích nhận diện từng xe.


Số VIN đầu tiên được xuất hiện vào năm 1954 nhưng khi đó mỗi hãng xe đều có những quy chuẩn, hình thức khác nhau, không theo một thể thống nhất. Đến năm 1981, Bộ Giao thông quốc gia Mỹ đã đặt ra công thức chung gồm 17 chữ số để làm tiêu chuẩn, tránh sự nhầm lẫn, xung đột giữa các bên. 

Hướng dẫn cách xác định đời xe ô tô

Số VIN trên ô tô (Nguồn ảnh: Internet)

Sau 1 năm, quy định này chính thức có hiệu lực và “đời xe” được mã hoá trong chữ số 10 thuộc dãy 17 ký tự đó. Tuy nhiên, trong dãy chữ số không bao gồm các chữ O, Q và I vì có thể gây nhầm lẫn sang số 0 và số 1.

Số VIN xuất hiện ở đâu trên chiếc xe?

Hầu hết các hãng xe ô tô đều in số VIN trên một miếng kim loại/nhôm nhỏ gắn chặt vào xe để phòng trường hợp dân buôn bán có thể tháo ra thay mới làm sai lệch thông tin xe. 

Vị trí mà dãy ký tự này xuất hiện có thể là vách ngăn khoang động cơ, chân khung cửa bên lái, bên dưới kính chắn gió phía tài xế, khung xe, cửa kính xe,… Tuỳ vào từng xe, từng thương hiệu mà vị trí đặt số VIN có thể khác nhau.

Mục đích xác định số VIN?

Số VIN được hiểu như là “giấy khai sinh” của một chiếc ô tô, thể hiện đầy đủ thông tin từ nơi sản xuất cho đến loại động cơ. Số VIN được dùng để đi đăng ký xe, mua bảo hiểm, sửa chữa, bảo dưỡng xe,… Từ đó, chúng ta có thể biết được:

Xác định đời xe qua số VIN như thế nào?

Hướng dẫn cách xác định đời xe ô tô

Xác định đời xe qua số VIN (Nguồn ảnh: Internet)


► Vị trí đầu tiên trong dãy số VIN cho biết nước sản xuất xe ô tô

Dưới đây là mã ký hiệu được quy định về một số các quốc gia sản xuất xe ô tô (một số chữ có thể đại diện cho nhiều quốc gia khác nhau nên những ký tự tiếp theo sẽ tiếp tục tiết lộ về xuất xứ của xe):

Quốc gia Ký hiệu
Mỹ 1 hoặc 4 hoặc 5
Đức W
Nhật J
Hàn Quốc KL-KR
Ấn Độ MA-ME
Canada 9
Australia 6
Thụy Điển Y
Trung Quốc L
UAE RA-RE
Việt Nam RL-RR

Ví dụ về số VIN được in trên chiếc xe Hyundai Grand i10 tại Việt Nam là:

Hướng dẫn cách xác định đời xe ô tô

Ta có thể xác định được chữ “M” ở đầu tiên cho thấy xe được sản xuất tại Ấn Độ, xe có mặt tại Việt Nam chứng tỏ đây là chiếc xe nhập khẩu.

► Vị trí 2-3 trong dãy số VIN thể hiện hãng sản xuất

Cũng tương tự như quốc gia, một số chữ cái ở vị trí thứ 2 sẽ thể hiện nhiều hãng khác nhau. Đồng thời, một hãng ô tô có thể sẽ có nhiều nhà máy đặt tại các nước khác nhau. Vì thế, cụm ký hiệu 2-3 sẽ cho biết ý nghĩa chiếc xe được sản xuất tại nhà máy của hãng nào và ở nước nào.

Dưới đây là danh sách ký hiệu các thương hiệu ô tô phổ biến trên toàn cầu:

Hướng dẫn cách xác định đời xe ô tô

Ký hiệu thể hiện các thương hiệu ô tô phổ biến trên toàn cầu (Nguồn ảnh: Internet)

► Vị trí 4-8 cho biết thông tin xe, động cơ, hộp số

Cụm 5 chữ số tiếp theo trong dãy 17 ký tự VIN được viết liền với nhau, do từng hãng quy định. Những con số này cho biết thông tin chiếc xe đó thuộc dòng nào, kết cấu kiểu dáng ra sao (4 cửa/5 cửa,…), loại xe gì (xe con/xe đa dụng,…), hệ thống giảm chấn, động cơ, hộp số (AT/MT,…).

► Vị trí 9 thể hiện mã an ninh xác nhận số VIN do nhà sản xuất uỷ quyền

Ký hiệu tại vị trí này sẽ chứng minh số VIN trên ô tô là thật hay giả, được tính dựa trên một công thức phức tạp về mối liên hệ với các chữ số khác trong VIN.

► Vị trí 10 cho biết năm sản xuất của xe hay còn hiểu là đời xe. Thông tin này khác với năm xe được bán ra thị trường.

Hướng dẫn cách xác định đời xe ô tô

Đời xe được mã hóa thành chữ số thứ 10 trong 17 ký tự (Nguồn ảnh: Internet)

► Vị trí 11 cho biết nhà máy lắp ráp chiếc xe đó, thể hiện tính chất nội bộ.

► Vị trí 12-17 là số thứ tự chiếc xe đó được xuất xưởng.

Cách xác định đời xe qua lốp xe

Ngoài cách xác định thời gian sản xuất của xe bằng số VIN, chúng ta còn có thể xác định được tháng sản xuất thông qua lốp xe. Thông thường, thời gian kể từ khi các hãng sản xuất lốp cho đến khi lắp vào xe khoảng một tháng nên việc xác định năm sản xuất xe tương đối chính xác.

Hướng dẫn cách xác định đời xe ô tô

Ký hiệu thời gian sản xuất trên lốp xe (Nguồn ảnh: Internet)

Thông tin này được dập trên lốp (4 số cuối) và đặt trong hình ô van. Trong đó, hai số đầu tiên cho biết tuần thứ bao nhiêu trong năm và hai số còn lại thể hiện hai số cuối của năm sản xuất lốp. Tuy nhiên, cách xác định này chỉ đúng trong trường hợp chiếc xe ô tô đó chưa từng thay lốp. 

Như vậy, qua những thông tin trên đây mỗi người chúng ta đều có thể tự xem đời, nguồn gốc xuất xứ của chiếc xe đó ra sao. Khi mua xe mà thấy đời tồn kho đã lâu cũng có thể ép giá người bán để sở hữu chiếc xe với mức giá tốt hơn.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất