I. Một số điểm lưu ý khi thi GPLX hạng B1, B2 và B11 năm 2018
II. Quy trình thi sát hạch sa hình
1. Xuất phát
2. Dừng xe nhường đường người đi bộ
3. Dừng và khởi hành xe ngang dốc
4. Qua vệt bánh xe và đường vòng vuông góc
5. Qua ngã tư đèn xanh, đèn đỏ
6. Qua đường quanh co
7. Ghép xe vào nơi đỗ
8. Dừng xe nơi có đường sắt chạy qua
9. Thay đổi số trên đường bằng
10. Ghép xe ngang vào nơi đỗ
11. Kết thúc
III. Những lưu ý khi thi sát hạch lái xe trên đường
Nhu cầu sở hữu giấy phép lái xe (GPLX) hạng B1, B2 càng ngày càng tăng, trong khi xe số tự động được ưa chuộng và sử dụng nhiều, Bộ Giao thông vận tải đã điều chỉnh lại các quy định liên quan đến quá trình sát hạch nhằm quản lý tốt hơn và tạo điều kiện cho các tài xế lấy bằng.
Hiện tại, loại bằng ô tô mà người dân sử dụng phổ biến nhất là bằng hạng B (gồm B1 và B2). Những người lái xe ô tô dưới 9 chỗ, tải trọng không vượt quá 3,5 tấn sẽ phải thi sát hạch để được cấp bằng hạng B1 và B2.
Hướng dẫn bài thi sa hình GPLX hạng B1, B2 và B11 năm 2018
Những người có nhiều kinh nghiệm sử dụng ô tô cho biết, ngoài GPLX hạng B1 và B2, còn có bằng lái xe hạng B11 cấp cho những người không hành nghề lái xe, được phép điều khiển các loại xe sau: ô tô số tự động dưới 9 chỗ, ô tô tải chuyên dùng sử dụng số tự động có trọng tải không vượt quá 3.500 kg.
Có thể hiểu, GPLX hạng B11 dành cho những người lái xe ô tô sử dụng hộp số tự động. GPLX hạng B1 dành cho những người điều khiển ô tô số tự động và số sàn. Những người được cấp bằng B1 và B11 không được phép hành nghề lái xe. GPLX hạng B2 dành cho người điều khiển ô tô số tự động và số sàn và được cấp cho người hành nghề lái xe.
I. Một số điểm lưu ý khi thi GPLX hạng B1, B2 và B11 năm 2018
Quy trình thi GPLX hạng B1, B2 và B11 năm 2018 vẫn giữ nguyên phần thi sát hạch lý thuyết và phần thi thực hành. Phần thi sát hạch lý thuyết diễn ra trong khoảng thời gian là 20 phút, gồm 30 câu hỏi, tương ứng 30 điểm. Những thí sinh có tổng điểm từ 26 điểm mới được công nhận là đậu.
Ở bài thi thực hành, thí sinh thi GPLX hạng B1, B2 và B11 đều trải qua 2 phần thi lần lượt là lái xe trong sa hình và lái xe trên đường. Đối với bài thi sa hình, phương tiện mà thí sinh sử dụng để thi có gắn cảm biến chấm điểm, giám sát viên không đi kèm.
Có tổng cộng 11 bài thi sa hình, các thí sinh phải thực hiện lần lượt theo trình tự quy định, chấp hành đúng luật giao thông đường bộ. Động cơ xe liên tục hoạt động nhưng không vượt quá 4000 vòng/phút. Tốc độ di chuyển không vượt quá 24 km/h.
Mỗi một lỗi (để xe tắt máy, động cơ vượt 4000 vòng/phút ) sẽ bị trừ 5 trong tổng số 100 điểm. Cụ thể, thí sinh để xe bị tắt máy, hoặc động cơ vượt số vòng/phút theo quy định, hệ thống tự động trừ 5 điểm trong tổng 100 điểm tổng. Nếu để xe vượt quá tốc độ quy định, cứ 3 giây trừ 1 điểm. Thí sinh điều khiển xe leo lên vỉ hè, xử lý không hợp lý sẽ bị mất quyền thi sát hạch. Số điểm cần đạt để qua vòng thi này là trên 80 điểm.
Quy định hiện hành, người muốn sở hữu GPLX hạng B11, B1 và B2 sẽ phải trải qua thời gian học do Bộ Giao thông vận tải quy định. Chính vì thế, bắt buộc thí sinh phải đăng ký học tại các trung tâm dạy nghề lái xe hợp pháp.
Những trung tâm dạy nghề lái xe mới ngày càng nhiều và rất phổ biến. Việc tìm trường học rất đơn giản. Đa số các Sở giao thông vận tải ở các tỉnh, thành phố đều công khai danh sách các trung tâm đào tạo dạy nghề lái xe trực thuộc để thí sinh dễ dàng tiếp cận nơi dạy lái xe uy tín. Thí sinh cần tham khảo quy chế và học phí của các trường và lựa chọn thời gian học phù hợp với bản thân.
II. Quy trình thi sát hạch sa hình
1. Xuất phát
Thí sinh nhận thông báo đến lượt thực hiện thi và bước vào khoang lái. Tại đây, thí sinh thực hiện thao tác thắt dây an toàn, chỉnh gương chiếu hậu, chỉnh ghế ngồi cho hợp lý với thể hình nhằm thuận tiện trong việc đạp phanh, côn, ga. Khi có hiệu lệnh xuất phát, thí sinh bật xi-nhan để lái xe ra, tắt xi-nhan khi có hiệu lệnh (tiếng bíp).
Lưu ý: Không cài dây an toàn, không bật xi-nhan, bật trước hoặc sau khi có hiệu lệnh đều bị trừ 5 điểm. Xuất phát sau 20 giây bị trừ 5 điểm, sau 30 giây bị loại khỏi cuộc thi.
2. Dừng xe nhường đường người đi bộ
Trong phần thi này, thí sinh cần giữ đầu xe và vạch dừng không vượt quá 500mm. Dừng thừa hay thiếu so với vạch quy định cũng trừ 5 điểm.
3. Dừng và khởi hành xe ngang dốc
Vạch dừng trong bài thi này cũng có 2 giới hạn, thí sinh không dừng quá “non” hoặc quá “già” so với mốc 500mm. Tiếp sau đó khởi hành xe và thực hiện bài thi. Nếu dừng quá vạch 500 mm trừ 5 điểm. Nếu vượt qua vạch dừng hoặc không dừng xe tại vạch sẽ mất quyền thi tiếp. Nếu để xe tụt dốc quá 50 cm sẽ bị loại.
Trong bài thi này, những thí sinh thi GPLX hạng B11 gặp thuận lợi hơn thí sinh thi hạng B1 và B2 bởi họ là những người có cảm nhận rõ rệt về chân côn, đạp phanh, ga. Đa số thí sinh bị loại khỏi bài thi này đều mắc lỗi để xe tụt dốc quá nhiều hoặc để xe dừng hơn 30 giây trên dốc.
4. Qua vệt bánh xe và đường vòng vuông góc
Ở phần thi này, thí sinh phải điều khiển bánh xe bên phụ vào đúng hai vệt có sẵn tại đường thi. Nếu bánh xe đè lên vạch sẽ trừ 5 điểm. Nếu không đi giữa hai vạch sẽ bị loại. Đối với những người còn yếu trong khả năng cảm nhận góc bánh đặt xe thì đây là một thử thách hết sức khó khăn.
5. Qua ngã tư đèn xanh, đèn đỏ
Phần thi này đơn giản hơn, Theo kinh nghiệm lái xe ô tô của những người đi trước, các thí nên điều khiển xe với tốc độ chậm bên ngoài vạch quy định. Khi đèn tín hiệu chuyển màu xanh, thí sinh lái xe đi thẳng, vượt qua ngã tư. Không nên dừng lại như quy định bởi nó tiềm ẩn nguy cơ rủi ro dừng “non” hoặc quá vạch.
Dừng xe không đúng vạch, quá vạch sẽ trừ 5 điểm, vượt đèn đỏ trừ 10 điểm. Chưa vượt qua ngã tư khi đèn tín hiệu chuyển sang màu xanh quá 20 giây sẽ trừ 5 điểm, quá 30 giây sẽ bị loại.
6. Qua đường quanh co
Bài thi qua đường quanh co đòi hỏi thí sinh liên tục đánh lái theo 2 hướng khiến nhiều người mất bình tĩnh, không căn đường chuẩn hoặc để xe chết máy. Bất cứ lúc nào trong quá trình thực hiện bài thi, thí sinh để xe chết máy sẽ bị trừ 5 điểm.
7. Ghép xe vào nơi đỗ
Đây là bài thi đòi hỏi sự tập trung cao độ. Muốn vượt qua bài thi này, thí sinh nên dành nhiều thời gian luyện tập từ trước. Thời gian cho thí sinh thực hiện ghép xe vào nơi đỗ là 2 phút và áp dụng điểm trừ khi xe cán vạch giống hệt các phần thi trước.
8. Dừng xe nơi có đường sắt chạy qua
Đây là phần thi nhẹ nhàng nhất, thí sinh chỉ cần dừng xe trước vạch an toàn đường sắt 5m. Nếu dừng cách quá xa hoặc vượt quá vạch quy định sẽ bị trừ điểm.
9. Thay đổi số trên đường bằng
Khi bắt đầu thực hiện bài thi này, cảm biến gắn trên xe phát tín hiệu để thí sinh tăng tốc. Thí sinh chuyển số 2, nhấn ga để tốc độ của xe vượt ngưỡng 24 km/h, trước khi xe trườn qua biển giới hạn tốc độ tối thiểu 24 km/h. Tiếp theo, thí sinh chuyển sang phanh, chuyển số 1, giảm tốc độ xuống dưới mức 24km/h trước trước khi đi qua bảng giới hạn tốc độ 24km/h. Nhiều chuyên gia sử dụng ô tô nhận định, đây là phần thi khó nhằn.
Bí quyết không bị trừ điểm ở phần thi này chính là tốc độ tối thiểu. Đa số thí sinh không tăng tốc, chấp nhận bị trừ ít điểm còn hơn rơi vào tình huống trừ điểm nặng do không đạt tốc độ tối thiểu và vượt tốc độ tối đa. Phần lớn thí sinh bước vào phần thi này với quỹ điểm không còn nhiều
10. Ghép xe ngang vào nơi đỗ
Phần thi ghép xe ngang vào nơi đỗ mới được bổ sung từ ngày 1/4/2016. Đây thực chất là bài thi mô phỏng lại không gian đỗ xe chật hẹp tại các khu đô thị. Yêu cầu chính của bài thi này là thân xe khi kết thúc phải nằm trong khu vực ghép xe. Thí sinh sẽ bị tước quyền sát hạch nếu để một phần xe ở bên ngoài vạch quy định.
11. Kết thúc
Thí sinh lái xe vượt qua vạch kết thúc, bật xi-nhan phải để báo kết thúc phần thi. Điều quan trọng là tỉnh táo thực hiện nốt các bước cuối cùng. Không ít trường hợp vượt qua bài thi sa hình với số điểm 80, khi qua vạch kết thúc lại quên không bật đèn xi-nhan do quá vui mừng. Số điểm bị trừ khi đó không đủ để thí sinh hoàn thành bài thi sát hạch.
Bên cạnh 11 bài thi trên, thí sinh sẽ phải “giải quyết” một số tình huống giả định xảy ra trên đường. Cụ thể, phải nhanh chóng phanh dừng xe ngay khi có tín hiệu cảnh báo, đồng thời bật thông báo tín hiệu nguy hiểm. Thí sinh chỉ tắt đèn cảnh báo khẩn cấp khi tín hiệu cảnh báo tắt và tiếp tục điều khiển xe chạy. Nếu không tuân thủ sẽ bị trừ điểm.
III. Những lưu ý khi thi sát hạch lái xe trên đường
Kết thúc phần thi sa hình, thí sinh tiếp tục bước vào phần thi sát hạch trên đường. Trong phần thi này, sát hạch viên sẽ đi kèm với thí sinh. Nhưng hiện nay, chương trình sát hạch mới đã trang bị hệ thống cảm biến giám sát và tự động chấm điểm. Thí sinh chỉ thực hiện theo hướng dẫn của hệ thống máy tính.
Quy trình của phần thi này gồm:
+ xuất phát
+ tăng số
+ tăng tốc độ
+ giảm số, giảm tốc độ
+ kết thúc.
Phần thi này đơn giản, chỉ cần thí sinh có khoảng thời gian hợp lý sẽ dễ dàng vượt qua phần thi này.