Vụ trưởng Vụ phương tiện và người lái, Tổng cục Đường bộ VN – ông Lương Duyên Thống chia sẻ, với mục đích nâng cao kỹ năng điều khiển cho học viên tại các trung tâm đào tạo lái xe, Nghị định 138 do Chính phủ ban hành quy định tất cả các trung tâm đào tạo lái xe phải có thiết bị tập lái để học viên tập luyện kỹ năng trong điều kiện đường sá, thời tiết và các tình huống giao thông khác nhau nhằm nâng cao kỹ năng đảm bảo ATGT.
Học viên đào tạo lái xe sắp được thực hành tại khoang “cabin tập lái 3D”
“Sắp tới, các trung tâm đào tạo lái xe đều phải trang bị mô hình “cabin tập lái 3D” do công ty EcoTek phát triển và sản xuất“, ông Thống cho hay, trong quá trình đào tạo, bên cạnh việc cho các học viên làm quen với các tình huống, phần thi sa hình dựa trên phần mềm của công ty EcoTek, Tổng cục đường bộ Việt Nam sẽ xây dựng thêm một số phần mềm mô phỏng điều kiện thực tế để bổ sung vào chương trình đào tạo.
“Trong mô hình thiết bị tập lái, các vụ TNGT sẽ sử dụng phần mềm mô phỏng để học viên tham khảo, thực hành xử lý tình huống và cảm nhận rõ hơn về hậu quả của TNGT”, ông chia sẻ.
Ông Thống cho biết thêm, Bộ GTVT đã nhận được Chính phủ giao cho việc xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị tập lái trên. “Hiện Tổng cục đã hoàn thành việc xây dựng kế hoạch và chờ Bộ GTVT triển khai, phê duyệt. Theo đó, kể từ ngày 1/6/2020, tất cả các trung tâm đào tạo lái xe phải trang bị “cabin cầm lái” để học viên thực hành“.
“Quy mô đào tạo lái xe là căn cứ để trang bị số lượng khoang cabin, đảm bảo mỗi học viên sẽ có 3 giờ thực hành trên cabin tập lái. Chẳng hạn, một trung tâm đào tạo khoảng 1.000 học viên thì số lượng cabin cần đầu tư là 3 chiếc“, ông Thống chia sẻ thêm.
Khi ngồi vào cabin tập lái 3D, học viên sẽ đối diện với các tình huống và cung đường, điều kiện thời tiết khác nhau.
Đại diện công ty EcoTek chia sẻ: Cabin tập lái 3D đã mô phỏng chuẩn xác khoang cabin điều khiển trên ô tô. Học viên sẽ trải qua 2 phần chính gồm: Bài tập cơ bản (thao tác vận hành số xe, đề pa lên dốc, lái xe theo đường vuông góc, đường quanh co tương tự ở bài thi sát hạch), bài tập thứ 2 nhằm nâng cao kỹ năng lái xe trên đường đồi núi, đường cao tốc và đường trong thành phố…
“Khi điều khiển khoang lái 3D, học viên sẽ nhận được tín hiệu cảnh báo nếu điều khiển phương tiện đi sai làn đường, điều khiển xe đi vào làn đường dành cho người đi bộ, quên thắt dây an toàn và khi xảy ra tai nạn. Tất cả các điều kiện thời tiết (nắng, mưa…) sẽ tích hợp trên hệ thống để học viên tự nâng cao kỹ năng xử lý tình huống“.
Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN – ông Nguyễn Văn Huyện – Người trực tiếp trải nghiệm cabin tập lái 3D cho biết, thiết bị tập lái 3D cho phép người dùng cảm nhận chuẩn xác các yếu tố về địa hình, thời tiết, tình trạng giao thông…. Tuy nhiên, nhà sản xuất nên dành thời gian nghiên cứu lại kích thước khoang lái 3D với làn đường để có sự điều chỉnh phù hợp theo hướng khoang lái phải nhỏ hơn làn đường để người cầm lái có trải nghiệm thực tế nhất.
(Nguồn ảnh: www.24h.com.vn)