1. Kiểm tra lốp
Khi đậu xe lâu ngày không sử dụng, áp suất lốp có xu hướng giảm dần. Do đó trước khi sử dụng trở lại, ta nên kiểm tra và bơm lại để đảm bảo cho chiếc xe hoạt động trơn tru.
Lưu ý: Chỉ bơm đúng áp suất của nhà sản xuất khuyến cáo.
2. Kiểm tra rò rỉ trong khoang động cơ
Các dung dịch bôi trơn hoặc làm mát ở trong xe được thiết kế như một hệ tuần hoàn khép kín. Nếu phát hiện bất kỳ một vết rò rỉ dung dịch nào ở khoang động cơ, ta nên liên hệ đến bộ phận kỹ thuật của các hãng xe để tìm hiểu hoặc kiểm tra, sửa chữa.
3. Kiểm tra dầu phanh
Giống như đã đề cập ở phía trên, các dung dịch trên xe là một hệ tuần hoàn khép kín. Do đó khi có sự hao hụt nào ở các dung dịch này ta nên lưu ý để kiểm tra.
Tuỳ vào mỗi dòng xe, bộ phận chứa dầu phanh thường đặt ở vị trí nối liền với bàn đạp phanh. Hãy đảm bảo mức dầu phanh luôn ở giữa 2 vạch Max hoặc Min.
Nếu phát hiện có dấu hiệu hao hụt dầu phanh, hoặc đạp phanh không ăn như thông thường ta nên đưa xe đến các garage hoặc xưởng dịch vụ để kiểm tra.
4. Kiểm tra nước làm mát
Tương tự như dầu phanh, với những chiếc xe có “sức khoẻ tốt”, nước làm mát trên xe luôn luôn ở mức giữa 2 vạch max và min trong bình nước phụ.
Trường hợp nước làm mát bị hao hụt ta nên lưu ý và xử lý sớm để tránh những sự cố không đáng có xảy ra.
5. Kiểm tra nhớt
Nhớt động cơ (dầu bôi trơn) là một trong những yếu tố rất quan trọng ở trên xe. Nó có nhiệm vụ chính là bôi trơn các chi tiết bên trong động cơ. Bên cạnh đó dầu bôi trơn cũng đóng vai trò rất lớn trong việc làm mát và làm sạch động cơ.
Dù đảm nhiệm khá nhiều nhiệm vụ, nhưng dầu bôi trơn cũng hoạt động khép kín và không bị hao hụt. Do đó, khi phát hiện sự thiếu hụt nhớt ta nên đưa xe đến Garage để kiểm tra.
Để kiểm tra mức nhớt ta thực hiện theo các bước sau
– Rút que thăm nhớt ra lau khô sau đó đưa vào lại. (Que thăm thường nằm trên nắp động cơ và có ký hiệu “Engine”)
– Đưa que thăm vào lại giống như vị trí ban đầu.
– Sau đó rút ra để quan sát, nếu phát hiện mức dầu động cơ không nằm giữa 2 vạch, tuyệt đối không nên cố sử dụng xe mà hãy liên hệ kỹ thuật để được hỗ trợ.
6. Kiểm tra rò rỉ dưới gầm
Đôi khi ở phía trên nhìn xuống, sẽ không nhìn rõ nhưng khu vực rò rỉ bên dưới động cơ. Do đó ta nên kiểm tra bằng cách nhìn dưới gầm xe. Nếu có dung dịch chảy xuống hoặc đọng lại một vũng dưới gầm nơi xe đậu. Ta nên không nên sử dụng xe, mà tiếp tục kiểm tra để tìm ra nguyên nhân.
Nếu xe đã nổ máy và điều hoà trên xe đã bật, nước đọng ở dàn lạnh sẽ chảy xuống gầm xe điều đó là bình thường. Sự cố chỉ thực sự xảy ra khi rò rỉ các dung dịch không phải là nước.