Ngay sau khi xảy ra tai nạn, tài xế xuống kiểm tra gầm xe. Tài xế tiếp tục chèn qua người bị hại khiến nạn nhân bị vỡ hộp sọ và tử vong.

Một loạt các bài báo trong thời gian gần đây phản ánh một vấn đề mà nhiều người đọc cảm thấy sốc với tiêu đề như “Tài xế cố tình tông rồi chèn qua người nạn nhân bị tuyên 17 năm 6 tháng tù”, Báo Lao Động; “Gây tai nạn rồi cố ý chèn lên người nạn nhân: Tội giết người, Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh; Cố tình cán chết người bị tai nạn: Án lệ cảnh báo các tài xế, Báo Tuổi trẻ.





Không chỉ báo chí Việt Nam, báo chí thế giới cũng đưa nhiều bài báo về hành vi tương tự xảy ra ở Trung Quốc. Một bài báo trên tờ Business Insider có nhan đề là “Ở Trung Quốc, tài xế thà giết bạn hơn cứu chữa bạn“. Hay một bài báo khác có tên ngắn gọn “Driven to Kill” (chèn đến chết). Nó phơi bày một sự thật đáng sợ rằng tài xế thà giết bạn còn hơn cứu chữa bạn khi xảy ra tai nạn giao thông.

Theo Geoffrey Sant, giáo sư tại Trường Luật Fordham và là thành viên hội đồng quản trị tại Trung tâm văn hóa Trung Quốc – New York, nếu một tài xế ở Trung Quốc đâm vào người đi bộ, mục tiêu không phải là để giảm thiểu thiệt hại mà là để tối đa nó.

Hành vi cố tình dùng ô tô đâm chết người bị xử lý thế nào?

Tai nạn giao thông ở Trung Quốc. 

Tâm lý “hit-to-kill”- đánh cho đến chết ở Trung Quốc đã xuất hiện trong hai thập kỷ qua, Sant giải thích trong một bài báo gần đây.


Nó không chỉ phổ biến mà thật sự đã trở thành “tâm lý hành vi”. Các cảnh sát, thẩm phán dường như đã chấp nhận những tuyên bố rằng “tài xế vô tình đâm chết nạn nhân nhiều lần” hay “tài xế đã nhầm lẫn với các vật vô tri”.

Hành vi này được giải thích rằng để không phải mất nhiều tiền cho nạn nhân ở hiện tại và trong tương lai.

Ở Trung Quốc, theo thông lệ sau một vụ tai nạn thì người gây tai nạn sẽ trang trải chi phí y tế cho nạn nhân. Tuy nhiên, điều này không chỉ xảy ra một lần sau khi nạn nhân rời khỏi bệnh viện mà nó có thể tiếp tục trong nhiều thập kỷ.

Ngạn ngữ Trung Quốc có câu như sau: “Thà đánh tới chết còn hơn đánh mà chỉ làm bị thương” để giải thích cho hiện tượng trên. Một trong những trường hợp ghê rợn nhất liên quan đến trẻ em. Vào năm 2010, một người đàn ông lái chiếc BMW đã lùi ra khỏi một chỗ đậu xe và vô tình đụng phải một cậu bé 3 tuổi, cảnh quay an ninh cho thấy, thay vì kiểm tra xem cậu bé có ổn không, người đàn ông tiếp tục lăn xe qua hộp sọ của cậu bé nhiều lần trước khi lái xe đi.

Có thể thấy, tâm lý hành vi “đâm tới chết” không chỉ xảy ra ở Trung Quốc mà còn rất nhiều tài xế ở Việt Nam bị ảnh hưởng bởi hành vi này. Nhiều tài xế sẵn sàng đâm tới chết khi phát hiện nạn nhân vẫn còn “thoi thóp” vì tâm lý thà bồi thường tiền mai táng phí hơn là lo tiền chăm sóc nạn nhân cả đời. 


Án lệ ngày 30/2020 về hành vi cố ý điều khiển phương tiện giao thông chèn lên bị hại sau khi xảy ra tai nạn giao thông đã được Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao thông qua và được công bố theo Quyết định số 50/QĐ-CA.

Tình huống giao thông là sau khi bị cáo gây tai nạn, bị cáo dừng xe và kiểm tra thấy nạn nhân nằm dưới gầm ô tô nhưng không xác định được còn sống hay đã chết, bị cáo tiếp tục cán lên người nạn nhân. Hậu quả là khiến nạn nhân bị vỡ xương sọ và tử vong.

Theo bản cáo trạng, chiều ngày 31-5-2016, Phan Đình Q. điều khiển ô tô tải (BKS 38C-073.05) đi trên quốc lộ 1A. Do Q. bất ngờ điều khiển xe rẽ phải nhưng không quan sát kỹ nên va chạm với xe máy điện (BKS 38MĐ1-218.54) do em Hoàng Đức P. điều khiển chạy cùng chiều.

Hành vi cố tình dùng ô tô đâm chết người bị xử lý thế nào?

Tai nạn giao thông ở Việt Nam. (Ảnh minh họa).

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, Q có xuống xe và thấy dưới gầm xe có người nhưng không biết còn sống hay đã chết. Q. liền cài số 1 để xe chèn qua nạn nhân, dẫn đến nạn nhân tử vong.

Trước đó, Q bị VKSND huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh truy tố tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Sau đó, căn cứ theo tính chất của vụ án, TAND huyện Kỳ Anh xử sơ thẩm đã trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát (VSK) để chuyển hồ sơ lên cấp tỉnh điều tra, truy tố, xét xử Q. về tội giết người.

Xử lý sơ thẩm lần 2, tòa án TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt bị cáo Q. 12 năm tù về tội giết người. Tuy nhiên, bản án này tiếp tục bị Viện KSND cấp cao tại Hà Nội kháng nghị. TAND huyện Kỳ Anh xử sơ thẩm đã trả hồ sơ cho VKS để chuyển hồ sơ lên cấp tỉnh điều tra, truy tố, xét xử Q. về tội giết người. 

Hành vi phạm tội của bị cáo là hành vi đê hèn, muốn nạn nhân chết hẳn rồi mới đi tiếp. Theo VKS, việc bị cáo không thừa nhận hành vi giết người của mình chỉ nhằm trốn tránh trách nhiệm. 

Dựa trên tính chất, mức độ của hành vi phạm tội TAND cấp cao tại Hà Nội đã tuyên phạt Q. 13 năm 6 tháng tù về tội giết người. Tòa cũng buộc truy thu số tiền 200 triệu đồng do gia đình bị cáo đã bán xe ô tô do Q. phạm tội. 

Hành vi “đâm cho đến chết” đã được đưa vào án lệ và áp dụng từ ngày 15-4. 

(Nguồn ảnh: Internet)

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Vẫn bị xử phạt vì lỗi dừng đỗ xe dù đã bật đèn cảnh báo?

Trường hợp dừng đỗ xe ô tô nơi có biển cấm dừng cấm đỗ, lực lượng CSGT có quyền kiểm tra và lập biên bản xử phạt dù người điều khiển phương tiện đã bật đèn cảnh báo.

Xem chi tiết: Vẫn bị xử phạt vì lỗi dừng đỗ xe dù đã bật đèn cảnh báo?

Vi phạm tốc độ lần thứ hai có bị áp dụng tình tiết tăng nặng?

Trường hợp vi phạm tốc độ lần thứ hai trở lên, CSGT sẽ có quyền áp dụng tình tiết tăng nặng để xử phạt.

Xem chi tiết: Vi phạm tốc độ lần thứ hai có bị áp dụng tình tiết tăng nặng?

Mức xử phạt đối với lỗi không bật xi nhan trong các trường hợp bắt buộc

Lỗi không bật xi nhan của xe ô tô được chia thành hai trường hợp là lỗi chuyển làn không xi nhan và lỗi chuyển hướng không xi nhan.

Xem chi tiết: Mức xử phạt đối với lỗi không bật xi nhan trong các trường hợp bắt buộc

Các trường hợp người điều khiển phương tiện bắt buộc phải bật xi nhan

Khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện phải bật đèn xi nhan nếu muốn chuyển làn đường, vượt xe, chuyển hướng xe,...

Xem chi tiết: Các trường hợp người điều khiển phương tiện bắt buộc phải bật xi nhan

Mức xử phạt trong trường hợp xe không có biển số

Các phương tiện không có biển số xe mà không thuộc trường hợp đăng kí tạm thời theo quy định thì trong thời hạn 30 ngày từ ngày chuyển quyền sở hữu xe sẽ không được lưu thông. Nếu vi phạm có thể sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Xem chi tiết: Mức xử phạt trong trường hợp xe không có biển số

Mức xử phạt đối với hành vi sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện

Người có hành vi sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện giao thông có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc thậm chí còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Xem chi tiết: Mức xử phạt đối với hành vi sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện

Lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe sẽ bị phạt như thế nào?

Hành vi sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe chạy trên đường có thể bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Xem chi tiết: Lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe sẽ bị phạt như thế nào?

Người không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát giao thông sẽ bị phạt như thế nào?

Mức phạt hành vi không chấp hành hiệu lệnh của CSGT đã tăng mạnh theo quy định ở Nghị định 100.

Xem chi tiết: Người không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát giao thông sẽ bị phạt như thế nào?

Bạn đã hiểu rõ những hiệu lệnh của cảnh sát giao thông?

Cảnh sát giao thông có những nhiệm vụ và quyền hạn gì?

Thẩm quyền của cảnh sát cơ động, cảnh sát hình sự trong việc xử phạt vi phạm giao thông?

Cảnh sát cơ động có được phép dừng xe ngay cả khi không vi phạm luật giao thông?

Dừng đăng kiểm ô tô biển ngoại giao quá hạn nhưng chưa sang tên

Quyền hạn của cảnh sát cơ động trong việc xử phạt vi phạm hành chính về giao thông đường bộ

Cảnh sát cơ động có quyền xử lý vi phạm giao thông không?

Mức xử phạt đối với các trường hợp đỗ xe trên vỉa hè, đi xe lên hè phố

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất