Ngày 7/5/2019, liên ngành thanh tra Sở Giao thông Vận tải – Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội đã kiểm tra đột xuất nồng độ cồn và ma túy đối với hàng loạt tài xế xe khách liên tỉnh, xe tải tại bến xe Mỹ Đình.
Tổ công tác liên ngành dừng xe kiểm tra tài xế một xe tải
Phó chánh Thanh tra Lê Tuấn Anh cho biết, tổ công tác sẽ luân phiên kiểm tra đột xuất một cách thường xuyên đối với các lái xe tại các bến xe lớn trên địa bàn Hà Nội.
Một tổ công tác liên ngành khác cũng đã lập chốt kiểm tra ở thị xã Sơn Tây trong cùng ngày 7/5 đối với tất cả các tài xế xe tải chạy qua quốc lộ 21A, 32 để kiểm tra nồng độ cồn và thử ma túy đối với các lái xe.
Nhân viên y tế kiểm tra nhanh mẫu nước tiểu của các tài xế
Tuy nhiên, trong ngày đầu ra quân thắt chặt kiểm tra, các tổ công tác liên ngành chưa phát hiện ra trường hợp nào dương tính với ma túy hoặc có nồng độ cồn nhưng đã lập biên bản xử lý một số trường hợp vi phạm như tài xế không có bằng lái xe, …
Đây có thể xem là động thái nhằm thắt chặt và giảm thiểu tình trạng cánh tài xế uống rượu bia hoặc sử dụng chất kích thích như ma túy, sau hàng loạt những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra liên tiếp trong những thời gian gần đây xuất phát từ nguyên nhân tài xế sử dụng rượu bia trước khi lái xe.
Chỉ tính riêng trong thời gian cuối tháng 4/2019, Hà Nội đã xảy ra hai vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng cướp đi sinh mạng của ba người. Vào đêm 22/4/2019, một chiếc xe 7 chỗ mang nhãn hiệu Hyundai đã đâm chết nữ công nhân môi trường đang dọn vệ sinh trên khu vực đường Láng. Theo nhà chức trách cho biết, nồng độ cồn trong hơi thở của tài xế gây tai nạn là 1,041 mg/lít, cao gấp 3 lần mức phạt cao nhất (0,4 mg/lít) theo Nghị định 46.
Vào tối ngày 30/4/2019, tài xế điều khiển chiếc xe nhãn hiệu Mercedes-Benz với nồng độ cồn 0,751 mg/lít khí thở đã đâm chết hai phụ nữ tại khu vực hầm Kim Liên.
Trước đó, vào ngày 2/1/2019, chiếc xe Container được điều khiển bởi một tài xế dương tính với ma túy đã gây ra vụ tai nạn liên hoàn thảm khốc làm chết 4 người và bị thương hàng chục người tại Bến Lức – Long An.
Theo thống kê của Cục cảnh sát giao thông (Bộ Công an), trong bốn tháng đầu năm 2019, lực lượng này đã xử lý hơn 50.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2018.
Như vậy, tình trạng sử dụng rượu bia cũng như ma túy đang dẫn đến tiềm ẩn rủi ro mất an toàn giao thông cực lớn trên cả nước. Vì vậy, không chỉ tại Hà Nội mà các cơ quan liên ngành trên khắp cả nước cần thắt chặt hơn nữa các hoạt động kiểm tra và xử lý nhằm ngăn chặn các hành vi sử dụng rượu bia cũng như các chất kích thích trước khi điều khiển phương tiện giao thông, qua đó hạn chế các vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra.
Bên cạnh đó, vào ngày 10/4/2019, tại hội nghị sơ kết 2 năm triển khai Nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và đề xuất sửa đổi. Đã có nhiều ý kiến đề xuất cần tăng mức phạt hành chính tối đa lên gấp đôi đối với nhiều trường hợp vi phạm cũng như đề xuất bổ sung hình phạt tước bằng lái xe vĩnh viễn đối với những đối tượng vi phạm có mức độ, tính chất đặc biệt nguy hiểm.