Chip được sử dụng rộng rãi cho mọi thứ, từ quản lý động cơ trong máy tính để tiết kiệm năng lượng đến các tính năng hỗ trợ người lái ô tô như phanh khẩn cấp.
Châu Âu là một trong những khu vực có nhiều hãng sản xuất chip trên thế giới.
Sản xuất ô tô trên toàn cầu đầu năm 2020 bị chậm lại do tình trạng phong tỏa toàn quốc chống dịch Covid-19, sau đó đã hồi phục trở lại, nhất là ở Trung Quốc, khi mọi người trở lại cuộc sống bình thường, nhưng khác với trước kia là ưu tiên sử dụng các phương tiện cá nhân cho việc đi lại, kể cả đi du lịch, hơn là các phương tiện công cộng.
Các nhà cung cấp ô tô của Đức là Continental, Bosch và Volkswagen – nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, đã cảnh báo về tình trạng thiếu linh kiện bán dẫn.
“Mặc dù các nhà sản xuất chất bán dẫn đã đáp ứng nhu cầu gia tăng đột ngột bằng việc mở rộng công suất sản xuất, nhưng lượng bổ sung chỉ có thể đáp ứng đủ chu cầu cho khoảng 6 – 9 tháng”, Continental cho biết hôm thứ Sáu 4/12, và thêm rằng: “Do đó, tình trạng chậm trễ giao hàng có thể kéo dài đến năm 2021”.
Hãng Infineon Technologies của Đức cho biết họ đang tăng cường đầu tư để xây dựng một nhà máy sản xuất chip mới ở Áo. Hãng này trong một tuyên bố cho biết: “Chúng tôi đã tính đến tình huống sản xuất xe hơi tăng trưởng ở mức nhất định trong năm 2021. Theo đó, chúng tôi sẽ điều chỉnh năng lực sản xuất toàn cầu của mình”.
Nhà cung cấp chip ô tô Hà Lan NXP Semiconductors cũng thông tin tới khách hàng của mình rằng họ phải tăng giá tất cả các sản phẩm vì họ đang phải đối mặt với “sự gia tăng đáng kể” về chi phí nguyên liệu và “sự thiếu hụt nghiêm trọng” mặt hàng chip.
“Để đáp ứng sự gia tăng bất ngờ được về chi phí từ các nhà cung cấp nguyên liệu, chúng tôi buộc phải tăng giá tất cả các sản phẩm”, NXP viết trong thư gửi tới khách hàng vào ngày 26/11/2020.
Volkswagen, nhà sản xuất ô tô nước ngoài lớn nhất tại Trung Quốc, hôm 4/12 cho biết hoạt động sản xuất ô tô nói chung tại Trung Quốc có thể bị gián đoạn sau khi đại dịch COVID-19 làm gián đoạn nguồn cung cấp chip cho một số bộ phận điện tử trên phạm vi toàn cầu. “Việc cung cấp chip cho một số linh kiện điện tử dùng trong ô tô đã bị ảnh hưởng do những bất ổn phát sinh từ đại dịch “, một đại diện của Volkswagen cho biết. “Điều này dẫn đến khả năng sản xuất ô tô bị gián đoạn, và tình hình ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn khi nhu cầu tăng do thị trường Trung Quốc phục hồi nhanh chóng”, tuyên bố đề cập đến sản xuất ô tô nói chung của Trung Quốc chứ không phải của Volkswagen.
Nhà cung cấp ô tô Bosch có trụ sở tại Đức cho biết, họ cũng đang gặp phải tình trạng tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng một số linh kiện nhất định.
Bosch cho biết: “Không nhà cung cấp nào có thể tránh được sự cố này của trường này. Chúng tôi đang liên hệ chặt chẽ với các nhà cung cấp và khách hàng của mình để duy trì chuỗi cung ứng nhiều nhất có thể bất chấp tình hình thị trường căng thẳng”.
Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao trong ngành chip cho biết, ông dự báo tình trạng thiếu chip sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến sản xuất ô tô Trung Quốc trong một khoảng thời gian, và một số công ty ô tô quốc tế và địa phương hoạt động ở Trung Quốc có thể phải đối mặt với tình trạng gián đoạn sản xuất trong ngắn hạn, với mức độ ảnh hưởng cho mỗi hãng sẽ khác nhau.
Trung Quốc dự kiến tiêu thụ được hơn 22 triệu ô tô trong 11 tháng đầu năm 2020, chỉ giảm 3% so với cùng kỳ năm trước.
Volkswagen cũng cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ tình hình và đã bắt đầu phối hợp với các nhà cung cấp để đưa ra các biện pháp đối phó phù hợp.
Tham khảo: Reuters