Bạn thật sự cần một chiếc SUV có khả năng đi off-road hay chỉ cần một chiếc wagon (sedan có đuôi kéo dài) cho gia đình lớn của mình? Hãy đến với bài viết sau đây để có câu trả lời.

Gia đình đông người thì nên chọn mua xe SUV hay xe wagon?

Nên chọn dáng xe SUV hay xe wagon?

SUV thực sự đã đi được những bước dài trong thập kỷ vừa qua với thị trường xe cỡ nhỡ, các hãng xe cung cấp trên thị trường vô số những lựa chọn.





Đương nhiên là điều này cũng có ảnh hưởng đến những dòng xe khác trên thị trường, từ dòng sedan cỡ lớn và cỡ vừa đến dòng hatchback đều có doanh số bán xe yếu hơn trên bảng xếp hạng.

Việc doanh số giảm dẫn đến việc buộc phải đào thải và xuất hiện những sản phẩm thay thế với một số lượng lớn những mẫu SUV được ra mắt trên thị trường.

Nhưng điều này không có nghĩa là mặc định là phải chọn một chiếc SUV nếu như bạn đang tìm kiếm một chiếc xe có thể chở nhiều đồ, từ một đến hai chú thú cưng hoặc thậm chí là nhiều hành lý. Một chiếc wagon có nền tảng là sedan có thể sẽ phù hợp với bạn hơn.

Chi phí vận hành


Ban đầu SUV được thiết kế để không chỉ có thể đi on road mà còn có thể đi được off road.

Gia đình đông người thì nên chọn mua xe SUV hay xe wagon?

Được thiết kế để đảm nhận hai nhiệm vụ có nghĩa là xe sẽ có hệ thống treo phức tạp hơn và được trang bị nhiều công nghệ hơn và nặng hơn nữa để có thêm sức mạnh.

Một chiếc SUV càng chuyên dụng hoặc có thể đảm nhận được càng nhiều tác vụ nặng thì chi phí bảo quản và sửa chữa sẽ càng cao, đồng thời những bộ phận có độ hao mòn cao như lốp và đệm phanh sẽ càng phải thay thường xuyên hơn.

Một chiếc xe nặng hơn có thể sẽ chịu những chi phí thường niên cao hơn. Trên lý thuyết thì những chiếc xe nặng hơn sẽ có những tác động xấu đến đường nhiều hơn. Do đó chủ sở hữu sẽ phải trả thuế cao hơn.

Mức tiêu thụ nhiên liệu

Gia đình đông người thì nên chọn mua xe SUV hay xe wagon?

Volvo V90 2019

Một chiếc wagon sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn một chiếc SUV có động cơ tương đương nhờ có khối lượng nhẹ hơn và cản gió ít hơn do có dáng xe thuôn hơn.


Việc chiếc wagon có khối lượng nhẹ hơn có nghĩa là sẽ không cần một hệ thống treo quá lớn, hệ dẫn động AWD quá phức tạp và sẽ không có những trang bị dành riêng cho đi off road.

Thêm vào đó những mẫu xe như Ford Mondeo hoặc wagon Volvo V60, Volkswagen Passat, Skoda Octavia, Superb cũng như chiếc wagon Mazda 6 được nhiều người ưa chuộng đều được trang bị động cơ xăng tăng áp bốn xi lanh và động cơ diesel tiết kiệm nhiên liệu. Như vậy rõ ràng là wagon có lợi thế hơn nhiều so với một chiếc SUV lớn hơn và nặng hơn.

Cảm giác lái

Gia đình đông người thì nên chọn mua xe SUV hay xe wagon?

Volvo V60 2019

Wagon được xây dựng trên nền tảng của một chiếc sedan nên gầm xe sẽ thấp hơn gầm của SUV và đặc biệt nhẹ hơn. Bổ sung thêm hệ thống treo trên đường thay cho hệ thống treo soft road hoặc off road và lốp xe nhỏ hơn. Do đó wagon sẽ mang lại cảm giác lái tốt hơn SUV.

Những cải tiến về cảm giác lái cũng có nghĩa rằng wagon là một chiếc xe dễ lái hơn nhiều khi đi đường dài. Ví dụ, wagon ít bị ảnh hưởng vởi gió và gió lùa bên hông. Bánh xe và lốp xe nhẹ hơn cũng có nghĩa là sẽ cần ít lực để tăng tốc và giảm tốc hơn.

Gia đình đông người thì nên chọn mua xe SUV hay xe wagon?

Land Rover Range Rover 2019

Ngoài ra cũng có nhiều mẫu wagon đến từ những thương hiệu cao cấp như Audi, BMW và Mercedes-Benz sở hữu những trang bị an toàn chủ động và bị động cao cấp đến đáng kinh ngạc. Điều này cho phép việc lái xe trở nên an toàn hơn đối với hầu hết các tài xế.

Tầm nhìn

SUV có tầm nhìn tốt hơn wagon. Một vị trí lái xe cao hơn đồng nghĩa với một tầm nhìn phía trước tốt hơn. Trong khi gương chiếu hậu bên hông cũng đặc biệt lớn hơn. Tầm nhìn phía sau có thể được điều chỉnh nhưng hầu hết SUV đều được trang bị camera và cảm biến lùi.

Gia đình đông người thì nên chọn mua xe SUV hay xe wagon?

Nội thất xe Mazda CX-5 2019

Ngoài ra hành khách ngồi ở hàng ghế sau của chiếc SUV cũng có tầm nhìn tốt hơn. Ví dụ, chiếc wagon Mazda 6 có một thiết kế đẹp mắt và thú vị nhưng những ai có dáng người nhỏ sẽ phải chịu ngồi ở một hàng ghế sau hơi tối và tầm nhìn về phía trước thì hạn chế và khá tẻ nhạt. Để dung hòa thì chiếc xe đáng yêu này nên được thiết kế vai và ngưỡng cửa cao hơn và cửa sổ nhỏ hơn.

Đương nhiên một số mẫu SUV khác cũng gặp tình trạng tương tự như Mazda CX-7 và CX-5 đều có không gian khá tối và mù mờ đối với trẻ nhỏ.

Hàng ghế thứ ba

Gia đình đông người thì nên chọn mua xe SUV hay xe wagon?

Hàng ghế thứ 3 của Land Rover Discovery

Hiện nay có rất nhiều mẫu SUV, đặc biệt là ở phân khúc cỡ lớn và nhỡ, có hàng ghế thứ ba. Đương nhiên là ở một số mẫu thì hàng ghế thứ ba chỉ phù hợp cho trẻ nhỏ và người lớn có dáng người nhỏ nhắn và khoang hành lý sẽ bị thu nhỏ lại đến mức tối đa khi kéo hàng ghế thứ ba lên. Có một điều cần phải lưu ý đó là nên kiểm tra túi khí hai bên có chạm được đến hàng ghế thứ ba hay không. 

Khoang hành lý

Gia đình đông người thì nên chọn mua xe SUV hay xe wagon?

Khoang hành lý siêu rộng của Hyundai Palisade 2019

Một trong những lý do chính đối với nhiều người khi chọn một chiếc SUV thay vì wagon là vì SUV có khoang hành lý rộng hơn mặc dù điều này không hẳn là đúng.

Ví dụ với chiếc Holden Commodore ZB Sportwagon. Với dung tích khoang hành lý là 560L khi ghế sau được kéo lên và 1655L khi ghế sau được gập xuống. Rõ ràng là sẽ có lợi thế hơn khi so sánh với những chiếc SUV cỡ nhỡ trên thị trường, thậm chí là với những chiếc SUV lớn hơn.

Hoặc là chiếc Mazda CX-5 nổi tiếng chỉ có dung tích khoang hành lý khi kéo lên và gập hàng ghế sau xuống lần lượt là 442L và 1342L trong khi chiếc CX-9 lớn hơn có dung tích là 810L và 1641L.

Hãy chắc chắn là đã xem xét kỹ dung tích khoang hành lý khi nâng và gập hàng ghế sau xuống. Nếu như bạn muốn một khoang hàng lý thực sự rộng để chứa đồ nặng thì kiểm tra xem khi ghế sau được gập xuống thì có tạo ra một mặt phẳng hoàn toàn không.

Nên chọn loại xe nào?

Gia đình đông người thì nên chọn mua xe SUV hay xe wagon?

Nếu muốn, bạn có thể mang chiếc wagon của mình đi off-road

Thậm chí nếu như bạn chỉ đi đến những nơi có địa hình ghồ ghề chỉ một vài lần một năm thì vẫn rất tuyệt nếu như có thể thoải mái tự do đi trên những con đường này với một chiếc SUV. Nhưng thật sự thì cùng không thể đánh giá thấp wagon được. Hầu hết những mẫu wagon vẫn có thể xử lý mượt mà trên những đoạn đường ghồ ghề đầy sỏi đá và cũng có đủ khoảng sáng gầm xe để vượt qua được những những vật thể lạ nằm trên đường.

Trừ khi bạn chắc chắn là mình cần một chiếc SUV để đi đường trường hoặc đường đồi núi thì ngoài những tiêu chí thông thường thì hãy xem xét kỹ hơn những tiêu chí khác để tìm ra một chiếc xe phù hợp với mình – một chiếc wagon hoặc một chiếc MPV có thể sẽ phù hợp với mục đích của bạn hơn.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất