Nhắc đến “Gẩy số tự do”, cộng đồng xe mô tô địa hình hẳn sẽ nghĩ đến hình ảnh những chiếc xe Minsk “khờ” đi kèm với bùn đất, bụi bặm và làn khói không lẫn vào đâu được. Đã qua khoảng 4 mùa giải thì đến năm nay, giải thi đấu off-road cực chất này đã được tổ chức một cách cực kỳ hoành tráng và đem lại rất nhiều cảm xúc cho các vận động viên cũng như những ai đã có mặt tại khu vực sự kiện vào Chủ Nhật 20/12 vừa qua.
Giải đua Gẩy số tự do 2020 vừa diễn ra tại Hà Nội
Minsk là tên thành phố thủ đô của Belarus. Sau 1945, nước Đức sửa chữa lại nhà máy chuyên sản xuất xe máy và xe đạp ở Minsk, có tên là Minsk Moto-Velo Zavod. Trong đó, tới 70% lượng xe Minsk được xuất khẩu sang Nga, tới 90% xe máy Minsk được đưa sang các quốc gia khác giống như Iran, Việt Nam, Thổ Nhĩ Kỳ, Mexico, Anh, Pháp, Mỹ và Đức.
Chiếc xe Minsk từng là biểu tượng của những xe mô tô tại Việt Nam
Vẫn là đường đua địa hình với đất, cát, các dốc hiểm cùng loạt khúc cua quen thuộc trên nền tự nhiên của bãi ven sông Hồng tại Hà Nội, cuộc đua năm nay có độ khó rất hợp lý. Những chiếc xe Minsk là linh hồn chính của giải đấu và tất nhiên, người chơi xe Minsk luôn biết cách “giải phóng” linh hồn đó nhờ cá tính rất đặc biệt của mình. Sự máu lửa, nhiệt tình và cả độ ngông cuồng của những gã chơi Minsk luôn khiến người ta phải nể phục.
Sự máu lửa thể hiện qua từng chiếc xe, từng con người trong giải đấu
Tinh thần thép trên những chiếc xe Minsk hàng chục năm tuổi
Cùng với đó là sức mạnh vượt trội để đưa xe qua các con dốc hiểm
Vòng chung kết được áp dụng luật không trợ giúp
Để giải thích cho cái tên “Bộ tộc móng tay đen”, có thể hiểu rằng đây là những con người có phong cách đầy tự do, phóng khoáng và có phần theo phong cách “emo” đậm chất. Cũng có thể, đơn giản chỉ là những người chơi Minsk luôn sở hữu một bộ móng tay nhuốm màu dầu mỡ nên dần trở thành đặc trưng riêng của những gã “khờ” này.
Không chịu khuất phục trước cung đường khó chính là Minsk
Gẩy số tự do 2020
Được tham gia sự kiện, tôi thấy được tất cả những chất Minsk nhất được thể hiện qua từng con dốc khó. Có những thí sinh cưỡi trên chiếc xe của mình sau vài vòng đấu đã trở nên “hoang tàn” khi gãy tay phanh, bỏ tay côn hay thậm chí là rơi cần số… Hàng loạt thiếu sót, hỏng hóc nhưng tinh thần của những vận động viên dự thi chưa bao giờ tắt và điều đó khiến họ cùng những chiếc xe “khờ” lần lượt hoàn thành các vòng đấu một cách xuất thần.
Khoảnh khắc xuất thần của một vận động viên khi leo dốc với Minsk
Hàng trăm khán giả có mặt tại sự kiện đã được một ngày Chủ Nhật mãn nhãn
Lần lượt từng chiếc Minsk khờ cùng chủ nhân của nó vượt qua các vòng thi
Ở giải mở rộng bao gồm Classic Enduro và All in, chúng ta lại được một lần nữa chứng kiến hàng loạt mẫu xe cổ điển, xe độ hay cào cào “đời Tống” tham gia vào cuộc đua này. Không chỉ có vậy, những mẫu xe sinh ra cho đường phố đô thị như Honda MSX hay Honda Monkey cũng được các tay đua đưa vào sân đấu. Tất cả để thấy được người chơi hệ “gẩy số” họ máu lửa và dũng cảm đến mức nào.
Vòng thi đấu Classic Enduro cũng để lại nhiều ấn tượng mạnh
Honda FTR có mặt trong giải đua
Các thí sinh tham dự thực hiện bốc thăm, đấu loại trực tiếp theo bảng, nhất mỗi bảng sẽ vào chung kết. Vòng chung kết sẽ thay đổi đường đua và thêm số vòng đua. Mỗi bảng có từ 5-10 vận động viên tham gia cùng nhau theo thứ tự lần lượt. Điểm đặc biệt nhất của giải đấu năm 2020 này chính là phần mở rộng dành cho xe Classic và tất cả các loại xe có nhu cầu tham dự trong vòng thi “All in”.
Chiếc xe nhỏ nhất giải đấu Honda Monkey
Sau những vòng đấu đầy quyết tâm, mồ hôi và cả nước mắt thì “Gẩy số tự do 2020” cũng đã tìm được những nhà vô địch mới cho mình.
Chân dung những nhà vô địch của Gẩy Số Tự Do 2020
Như vậy, giải đua “Gẩy số tự do 2020” đã chính thức khép lại vào những ngày cuối cùng của năm 2020, đọng lại những hình ảnh đẹp trong lòng khán giả cũng như chính các vận động viên – những gã Minsk “khờ”. Qua những hoạt động như thế này, chúng ta thấy được cộng đồng xe Minsk, xe Classic tại Việt Nam đã phát triển và “chất” như thế nào.
Kuro