Nhiều người quan niệm lốp to thì khả năng bám đường tốt. Liệu điều này có thật sự chính xác?

Gắn lốp lớn trên vành zin của xe máy có mang lại khả năng bám đường tốt?





Trào lưu được ưa chuộng

Đặc biệt, điều này thường hay thấy ở các dân độ xe phân khối lớn. Họ muốn “nâng” lốp xe của mình lên kích thước lớn hơn để tăng khả năng bám đường. Vì vậy, rất nhiều chiếc xe được chủ nhân lên lốp lớn để thỏa mãn ánh mắt của mình.

Đúng là về lý thuyết, với một số xe PKL nặng nề thì lốp cần phải đủ lớn. Nhờ vào diện tích tiếp xúc lớn giúp tạo ra ma sát khiến xe bám chặt mặt đường khi đang chạy cũng như dừng lại khi phanh.


Bên cạnh đó, lốp lớn có thể đỡ được trọng lượng nặng nề của xe khi lưu thông trên đường. Lốp cỡ nhỏ không thể đáp ứng tốt trên những chiếc xe có công suất lớn hay độ bền không cao do gánh chịu sức nặng của xe và người lái. Lâu dần sẽ bị bào mòn trong quá trình vận hành.

Gắn lốp lớn trên vành zin của xe máy có mang lại khả năng bám đường tốt?

Ngoài ra, nó còn mang đến dáng vẻ hầm hố cho xe mà loại lốp nguyên bản không làm được. Điều này có thể bắt gặp rất nhiều trên đường với những chiếc Winner 150 độ lốp lớn cỡ 140/70, hay tương tự với những chiếc Exciter 150. Hoặc trên những dòng xe Cruiser với đặc điểm dễ nhận thấy là kiểu thiết kế bánh xe to mang đến khả năng bám đường tốt.

Chúng thu hút mọi ánh mắt của người đi đường nhờ thẩm mỹ tốt. Khiến cho nhiều người trẻ tuổi khao khát thực hiện điều này trên chiếc xe của mình. Từ đó trở thành trào lưu rất được quan tâm của giới độ xe.

Lốp lớn giảm công suất, hao nhiên liệu


Gắn lốp lớn trên vành zin của xe máy có mang lại khả năng bám đường tốt?

Tuy nhiên, nếu xét về thực tế, kỹ thuật cũng như độ an toàn cho người lái thì độ lốp lớn mang đến rất nhiều rủi ro. Vô cùng sai lầm nếu gắn lốp lớn hơn một vài size trên vành zin của xe khi cho rằng sẽ cải thiện khả năng bám đường tốt hơn.

Thứ nhất, về nguyên tắc, tất cả mọi lốp đều phải đảm bảo độ khít với vành, nếu không lực sinh ra sẽ khiến tanh lốp bị hỏng. Khi độ lốp lớn có thể làm cho 2 bộ phận này chênh lệch nhau. Dẫn đến nổ lốp gây nguy hiểm khi đang chạy.

Chưa kể, một số trường hợp còn bị cạ lốp vào gắp sau khiến xe tăng tốc ì ạch. Đồng hồ báo tốc độ sẽ sai lệch hoàn toàn. Khi vào cua cũng trở nên nặng nề vì đòi hỏi người lái mất nhiều lực hơn để xe chạy đúng làn. Rồi dễ gây trượt ngã nguy hiểm trong nhiều tình huống.

Gắn lốp lớn trên vành zin của xe máy có mang lại khả năng bám đường tốt?

Ngoài ra, việc độ lốp lớn làm ảnh hưởng đến hệ thống treo của xe. Bộ phận này đã được các nhà sản xuất thiết kế phù hợp với lốp nguyên bản chứ không dành cho lốp lớn. Nếu hệ thống này bị ảnh hưởng có thể khiến cho hiệu suất xe bị tác động.

Thời gian tăng tốc sẽ bị kéo dài dẫn đến mức tiêu hao nhiên liệu tăng theo. Rồi động cơ mau nóng, dễ hư hỏng do phải làm việc quá tải. Chi phí để độ lốp cũng đáng kể so với loại nguyên bản.

Các chuyên gia kỹ thuật khuyến nghị người dùng chỉ nên tăng tối đa 2 size bề ngang và không nên tăng đường kính lốp so với nguyên bản. Loại lốp nguyên bản với công nghệ hiện tốt, độ bám đường và bám vành cao là đủ cho người dùng. Không nên vì đẹp hay để hầm hố mà ảnh hưởng đến an toàn của mình.

Gắn lốp lớn trên vành zin của xe máy có mang lại khả năng bám đường tốt?

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất