Nhiều người không có hầu bao rủng rỉnh mà vẫn có ước mơ sở hữu một chiếc xe ô tô. Do đó, họ thường chọn những chiếc xe đời cũ, thậm chí là rất cũ, sản xuất trước năm 2000, nghĩa là đã có tuổi đời tới 20 năm. Ưu điểm lớn nhất của những chiếc xe này là giá rẻ và giúp mọi người che mưa che nắng. Tuy nhiên, nhược điểm là những chiếc xe cũ thường dễ hỏng hóc và thậm chí còn không đạt được tiêu chuẩn khí thải theo quy định.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, từ năm 2021, những mẫu xe được sản xuất trong giai đoạn từ năm 1999 đến 2008 sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải cao hơn hiện tại mới được lưu thông trên đường.
Theo khảo sát, nhóm xe được sản xuất trước năm 2000 có tỷ lệ không đạt chuẩn tiêu chuẩn khí thải cao nhất vì nhóm xe này hiện chỉ đáp ứng được tiêu chuẩn thấp nhất về khí thải ô tô. Nếu không được nâng cấp hệ thống khí thải thì lần kiểm định sau chắc chắn sẽ không thể vượt qua được. Điều này đồng nghĩa với việc nhóm xe này sẽ không thể tham gia giao thông.
Xe cũ đời càng sâu giá càng rẻ.
Theo quy định mới, từ năm 2021, xe ô tô sản xuất trong giai đoạn 1999-2008 sẽ phải đạt được mức tiêu chuẩn khí thải cao hơn 1 bậc so với hiện nay. Cụ thể, trước đó, chỉ cần đạt tiêu chuẩn ở Mức 1 thì từ ngày 1/1/2021 sẽ bắt đầu áp dụng Mức 2.
Được biết, tỷ lệ xe không đạt tiêu chuẩn khí thải trong lần kiểm tra đầu tiên dao động từ 8-10%. Do đó, nếu nhóm xe trước năm 2000 không được bảo dưỡng, kiểm tra thường xuyên thì chuyện không vượt qua được kiểm tra khí thải là rất dễ xảy ra.
Quy định mới được áp dụng dựa trên Quyết định 16/2018 của Thủ tướng Chính phủ. Những mẫu xe sản xuất sau năm 2008 cũng phải nâng 1 bậc về tiêu chuẩn khí thải. Việc nâng tiêu chuẩn khí thải lên sẽ giúp kiểm soát an toàn môi trường tốt hơn.
Đừng ham xe cũ rẻ vì có thể bạn sẽ không thể lái chúng trên phố được.
Trong khi đó, những mẫu xe ô tô mới thậm chí còn phải đạt được tiêu chuẩn khí thải Euro 5 kể từ năm 2022 mới được lăn bánh trên đường. Đây là một phần trong sự nỗ lực giảm thiểu khí độc hại từ phương tiện giao thông thải ra môi trường, nhằm phát triển bền vững hơn.
Ngoài yêu cầu về tiêu chuẩn khí thải khắt khe hơn, Chính phủ cũng dần chú trọng đến các phương tiện thân thiện với môi trường như xe điện, xe lai,… Tuy nhiên, hiện tại cơ sở hạ tầng tại nước ta vẫn chưa thể đáp ứng được hệ thống giao thông với xe chạy điện chủ đạo. Mặc dù vậy, xu thế phát triển của ngành công nghiệp ô tô nói chung hiện nay là về dòng xe điện và Chính phủ các nước cũng có nhiều chính sách ưu đãi cho các dự án đầu tư vào dòng phương tiện này.
Ảnh: Internet