Khi chạy xe trên đường cao tốc, nguy cơ xảy ra tai nạn nghiêm trọng thường cao hơn rất nhiều. Nếu phạm phải các sai lầm này, rất có thể bạn sẽ tự “rước hoạ vào thân”.

Khi chạy xe trên đường cao tốc, lái xe nên hết sức lưu ý nắm vững những quy tắc lái xe an toàn để bảo vệ tính mạng bản thân cũng như những người tham gia giao khác. Bởi tốc độ di chuyển trên đường cao tốc rất cao nên chỉ cần một sai lầm nhỏ cũng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Để đảm bảo an toàn không xảy ra va chạm trên đường cao tốc thì người tài xế nên tuân thủ các quy định và các biển báo an toàn giao thông. Người lái xe cần trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng xử lý tình huống kịp thời, đúng cách để tránh những sai lầm không đáng có xảy ra. Đặc biệt đừng mắc phải những sai lầm sau:

Đột ngột nhập vào làn đường cao tốc





Nhiều lái xe đang chạy xe bình thường đến khi chạy vào cao tốc thì đột ngột, vội vàng nhập vào đường cao tốc. Sự đột ngột ấy sẽ tạo ra chệnh lệch rất lớn về tốc độ giữa trước khi nhập làn với tốc độ xe đang đi trên đường cao tốc. Do sự thay đổi đột ngột, chênh lệch lớn về tốc độ nên khả năng va chạm với xe khác rất cao, đồng thời thời gian xử lý tình huống bất ngờ xảy ra bị rút ngắn. Như vậy thì nguy cơ xảy ra tai nạn càng cao với mức độ nghiêm trọng hơn.

Đừng để gặp nạn trên đường cao tốc do mắc các sai lầm này
Tránh đột ngột nhập vào làn đường cao tốc

Vì thế, lời khuyên trước khi nhập làn đường cao tốc thì bạn nên chạy xe với tốc độ khoảng 60 km/h. Khi nhập làn thì người lái cần chú ý quan sát xung quanh, nếu cảm thấy an toàn thì có thể tăng tốc khi vào làn.Tuy nhiên thì trong suốt quá trình di chuyển nhập làn cho tới khi ổn định thì lái xe cần phải tập trung, quan sát để đảm bảo an toàn.

Chuyển làn không bật đèn báo rẽ

Dù di chuyển ở cung đường nào thì theo luật quy định nếu muốn chuyển làn thì người điều khiển xe cần phải bật xi nhan báo rẽ. Việc chạy xe trên đường cao tốc rất nhanh nên rất nguy hiểm nếu không may xảy ra tai nạn. Chính vì vậy khi muốn chuyển làn thì tài xe bắt buộc phải bật đèn báo rẽ để ra hiệu cho những chiếc xe khác biết được. Nếu không bật đèn báo mà đột ngột chuyển thì những xe xung quanh không biết để tránh nên rất dễ xảy ra tai nạn. Đặc biệt là khi di chuyển với tốc độ cao thì hoàn toàn có thể xảy ra tai nạn rất khủng khiếp.

Đừng để gặp nạn trên đường cao tốc do mắc các sai lầm này
Chuyển làn không bật đèn báo rẽ vừa nguy hiểm, vừa vi phạm luật giao thông

Không giữ khoảng cách an toàn với xe trước


Tất cả các phương tiện chạy trên đường cao tốc đều phải chạy với tốc độ cao. Tuy nhiên, lái xe nên giữ một khoảng cách an toàn nhất định với chiếc xe phía trước để tránh va chạm có thể xảy ra. Bởi khi xe đang chạy ở tốc độ cao nếu xe phía trước có vấn đề đột ngột dừng lại sẽ đảm bảo đủ thời gian và khoảng cách an toàn để kịp phản ứng.

Nhiều tài xe muốn chạy nhanh nên thường bám sát đuôi xe phía trước.Tuy nhiên đây là một sai lầm nguy hiểm có thể gây ra hậu quả khôn lường. Tuyệt đối không được chạy bám sát theo xe phía trước mà phải luôn giữ khoảng cách an toàn theo quy tắc 3 giây. Quy tắc 3 giây được hiểu là: lấy vận tốc của xe bạn đang chạy nhân với 3 và sau đó chia cho 10. Kết quả nhận được chính là số mét khoảng cách tối thiểu cần giữ giữa xe của mình với xe phía trước. Quy tắc này đã được nghiên cứu và tìm ra bởi các chuyên gia an toàn đường bộ.

Đừng để gặp nạn trên đường cao tốc do mắc các sai lầm này
Nên giữ khoảng cách an toàn với xe trước

Tuy nhiên, các tài xế nên chú ý là còn phụ thuộc vào điều kiện thời tiết để giữ khoảng cách với xe phía trước. Trong trường hợp thời tiết đẹp thì có thể áp dụng quy tắc 3 giây nhưng nếu thời tiết xấu, mưa mù khiến tầm nhìn hạn chế thì chúng ta nên gia tăng khoảng cách với xe phía trước để đảm bảo an toàn hơn.

Chuyển liên tục nhiều làn đường

Việc chuyển liên tục nhiều làn đường là thói quen của rất nhiều lái xe tuy nhiên điều này không nên thực hiện trên đường cao tốc. Bởi nếu cùng một lúc chuyển liên tục nhiều làn đường sẽ khiến cho những xe khác không kịp thời nắm bắt được ý định của bạn dẫn đến lúng túng, khó xử lý. Vì thế để đảm bảo toàn cho bản thân và những người điều khiển phương tiện khác, tránh nguy cơ xảy ra va chạm thì bạn nên chuyển tuần tự từng làn đường một. Như vậy sẽ giúp những phương tiện phía sau hiểu ý, chủ động xử lý tình huống tránh nguy hiểm có thể xảy ra trên đường cao tốc.

Đừng để gặp nạn trên đường cao tốc do mắc các sai lầm này
Không nên chuyển liên tục nhiều làn đường

Chạy xe tốc độ chậm hơn quy định trên đường cao tốc

Đi chậm ở hoàn cảnh này chưa chắc đã đảm bảo an toàn. Trên đường cao tốc tất cả các phương tiện đều chạy với tốc độ cao nên nếu xe của bạn chạy tốc độ thấp hơn sẽ rất nguy hiểm. Bởi xe chạy phía sau không xác định được tốc độ xe trên sẽ không kịp điều chỉnh hãm tốc đúng lúc. Như vậy sẽ rất dễ xảy ra va chạm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đừng để gặp nạn trên đường cao tốc do mắc các sai lầm này
Lưu ý không chạy xe tốc độ chậm hơn quy định trên đường cao tốc


Một số lái xe có thói quen chạy tốc độ chậm ở làn đường bên trái cao tốc cũng có thể gây ra nguy hiểm. Bởi khi chạy tốc độ chậm ở đường bên trái bạn sẽ không thể kiểm soát được tình hình nếu xe phía sau tăng tốc ở cuối đường cao tốc từ phía làn đường bên trái.

Chạy sát gần với xe ở làn bên cạnh

Việc lái xe chạy sát gần với xe ở làn bên cạnh tuy không phải vi phạm luật an toàn giao thông tuy nhiên lại có thể gây nguy hiểm. Bởi điều đó sẽ gây cản trở khó khăn cho người lái xe phía sau khi họ có ý định vượt lên trước. Khoảng cách hai xe ở hai bên làn đường quá gần nhau thì nếu có xe phía sau muốn vượt lên rất khó khăn thậm chí có thể xảy ra tai nạn. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho chính mình cũng như những người điều khiển phương tiện khác, nên chú ý khoảng cách với các xe trước, sau, bên cạnh.

Đừng để gặp nạn trên đường cao tốc do mắc các sai lầm này
Chú ý tránh chạy sát gần với xe ở làn bên cạnh

Không chú ý biển báo giao thông

Nhiều tài xế đôi khi không để ý tới các biển báo giao thông nên thường đi qua lối rẽ mình cần. Điều này sẽ ảnh hưởng tới thời gian và tiền bạc bởi đi quá đường sẽ mất thời gian quay lại, nhiên liệu bị tiêu hao nhiều hơn. Vì vậy, khi lái xe hãy tập trung quan sát, chú ý đến các biển báo để đi đúng đường.

Đừng để gặp nạn trên đường cao tốc do mắc các sai lầm này
Nên chú ý biển báo giao thông

Dừng xe trên làn khẩn cấp

Trên đường cao tốc thường có làn khẩn cấp để dành cho các phương tiện đột nhiên gặp sự cố cần cứu trợ. Chỉ khi nào xe bạn gặp vấn đề thì mới nên dừng xe trên làn khẩn cấp để đợi trợ giúp. Tuy nhiên, trên thực tế lại có một số lái xe hiên ngang dừng xe trên làn khẩn cấp khi xe không gặp bất cứ vấn đề gì. Để đảm bảo an toàn thì khi xe đang chạy bình thường thì chỉ được phép dừng xe ở những nơi quy định như chỗ có biển báo hoặc trạm dừng chân.

Đừng để gặp nạn trên đường cao tốc do mắc các sai lầm này
Không dừng xe trên làn khẩn cấp nếu không thực sự cần thiết

Quay đầu xe chạy ngược chiều trên đường cao tốc

Do không chú ý lối rẽ, nhiều lái xe chạy qua lối rẽ mới phát hiện ra nhưng không muốn mất thời gian nên đã quay đầu xe chạy ngược chiều trên đường cao tốc. Đây là hành động cực kỳ nguy hiểm bởi các phương tiện lúc này đều đang chạy ở tốc độ cao. Nếu không may xảy ra tai nạn sẽ gây ra hậu quả rất nghiêm trọng.

Đừng để gặp nạn trên đường cao tốc do mắc các sai lầm này
Quay đầu xe chạy ngược chiều trên đường cao tốc rất nguy hiểm

Chuyển làn đường đột ngột

Trên đường cao tốc thì tất cả các phương tiện đều phải chạy với tốc độ cao. Nếu như bạn tùy tiện đột ngột chuyển làn đường sẽ khiến xe phía sau không kịp phản ứng gây va chạm mạnh để lại hậu quả khôn lường. Vì thế, khi lái xe trên cao tốc tuyệt đối không được đột ngột chuyển làn. Để an toàn thì tốt nhất trước khi chuyển thì lái xe bật xi nhan báo hiệu và quan sát thật kỹ nếu thấy không có vật cản hay nguy hiểm gì thì mới chuyển. Chỉ được chuyển làn ở những nơi có vạch kẻ đường cho phép.

Đừng để gặp nạn trên đường cao tốc do mắc các sai lầm này
Chuyển làn đường đột ngột có thể gây tai nạn

Khi thực hiện chuyển làn thì lái xe phải luôn quan sát trước sau, giữ tốc độ phù hợp và khi đã vào làn an toàn thì mới tăng tốc chạy.Tuy nhiên không được tăng tốc đột ngột khi chuyển làn rồi lại bất ngờ giảm tốc khi đã vào làn sẽ rất nguy hiểm cho xe phía sau.

Đột ngột dừng đỗ trên đường cao tốc

Nếu xe bạn muốn dừng chân nghỉ ngơi thì hãy xác định trước điểm dừng đỗ xe bởi trên đường cao tốc thường có những trạm dừng nghỉ quy định. Khi muốn đỗ vào các trạm nghỉ thì trước đó lái xe cần định hình vị trí và bật xi nhan xin rẽ rồi từ từ đi sát vào lề đường để đến nơi dừng. Tuyệt đối không nên đột ngột dừng lại hay tạt đầu xe bởi như vậy sẽ rất dễ gây tai nạn do các phương tiện khác không kịp phản ứng. Sau khi nghỉ chân xong thì lái xe cũng không nên từ trạm nghỉ đột ngột lao ra luôn mà vẫn cần quan sát, bật tín hiệu nhập làn rồi mới chuyển khi thấy không có nguy hiểm.

Đừng để gặp nạn trên đường cao tốc do mắc các sai lầm này
Đột ngột dừng đỗ trên đường cao tốc có thể gây va chạm

Làm việc riêng khi lái xe

Để đảm bảo an toàn khi lái xe nhất là trên đường cao tốc thì tài xế nên tập trung cao độ, tránh làm những việc khác. Tuy vậy, một số lái xe lại có thói quen sử dụng điện thoại hay nghe nhạc, tìm đồ đạc,..khi đang lái xe sẽ rất nguy hiểm. Bởi khi đang điều khiển xe với tốc độ cao thì chỉ cần một chút lơ là cũng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Đừng để gặp nạn trên đường cao tốc do mắc các sai lầm này
Tránh làm việc riêng khi lái xe

Lái xe trên đường cao tốc rất nguy hiểm nên người lái cần tuân thủ luật an toàn giao thông để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người khác. Đồng thời tránh được những sai lầm khi chạy xe trên đường cao tốc, hạn chế tai nạn có thể xảy ra.

Phạm Vân

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất