VCCI cho biết, dự thảo mới bổ sung thêm các trường hợp nhằm xác định mức lệ phí trước bạ đối với các tài sản tịch thu hoặc miễn lệ phí trước bạ. Đây là một quy định cần thiết để áp dụng cho nhiều trường hợp phát sinh thực tế. Thế nhưng, các quy định trên vẫn chưa giải quyết triệt để vấn đề nêu ra.
Chẳng hạn, chiếc ô tô của công ty A đã thực hiện đăng ký lần đầu và nộp 10% lệ phí trước bạ. Ông B (là trường hợp được miễn lệ phí trước bạ) mua lại từ công ty A, sau đó bán cho bà C là trường hợp phải nộp lệ phí trước bạ. Khi đó, chiếu theo quy định tại Điều 7.7 Dự thảo thì mức lệ phí trước bạ áp dụng cho bà C là 10%, tương ứng với mức nộp lệ phí trước bạ lần đầu. Rõ ràng sẽ có trường hợp một chiếc xe sẽ phải nộp 2 lần mức lệ phí trước bạ 10%.
Một ô tô có thể 2 lần nộp phí trước bạ 10%?
VCCI chia sẻ thêm, Dự thảo nên thực hiện theo hướng: Xe đã được đăng ký lần đầu và bị tịch thu, sau đó bán lại sẽ phải nộp lệ phí trước bạ lần 2. Xe chưa đăng ký lần đầu sẽ phải nộp lệ phí ở mức 10 %. Điều đáng quan tâm, quy định mới chưa có biện pháp xác định chiếc xe đó đã thực hiện đăng ký lần đầu hay chưa và điều này có thể dấy lên tranh cãi giữa cơ quan thuế với người nộp lệ phí.
Theo đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo chỉnh sửa lại nội dung quy định theo nguyên tắc: “Mỗi chiếc ô tô, xe máy chỉ chịu một lần phí trước bạ lần đầu“.
Ngoài ra, VCCI cũng đề xuất xây dựng thêm một số quy định về trách nhiệm của cơ quan đăng ký phương tiện trong việc khai báo với cơ quan thuế về tình hình đăng ký của các phương tiện.
VCCI cũng đề xuất nghiên cứu và bổ sung một số trường hợp được miễn lệ phí trước bạ, gồm: xe buýt, Nhà ở thuộc dự án cải tạo chung cư cũ, thanh lý xe hết niên hạn. Riêng với xe buýt, VCCI muốn khuyến khích và tạo điều kiện bởi đây là loại hình giao thông chạy bằng nhiên liệu sạch.
(Nguồn ảnh: vietnamnet.vn)