Để củng cố kỹ năng lái xe thì bạn cần phải đọc hiểu hết các ký hiệu đèn báo lỗi trên ô tô nhằm giúp lái xe phát hiện những vấn đề liên quan đến hoạt động trên xe.

1. Cảnh báo phanh tay

'Đọc vị' những ký hiệu đèn báo lỗi thường gặp trên ô tô





Phanh tay trên ô tô có nhiệm vụ giữ xe đứng yên khi dừng/đỗ tại nơi có địa hình dốc. Những mẫu xe sang hiện nay thường tích hợp phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake) điều khiển tự động. Đại đa số ô tô tại Việt Nam sử dụng hệ thống phanh tay cơ khí, dạng nắm, đặt gần bệ tì tay trung tâm. Xe số tự động sử dụng phanh tay dạng nút bấm bố trí tại bệ cần số hoặc kiểu bàn đạp ở chân trái.

Khi nhấn nút và kéo tay nắm, hệ thống dây cáp kết nối với hai bánh sau, thanh đẩy (đòn quay) sẽ đẩy guốc phanh và má phanh ép sát tang trống, sản sinh lực ma sát, khiến tang trống và moay-ơ bánh xe ngừng quay. Nếu bánh sau tích hợp phanh đĩa thì phanh tay sẽ “hợp nhóm” với má và đĩa cơ cấu phanh chính để hoạt động.

Có nhiều tài xế, đặc biệt là “lái mới” quên kéo/hạ phanh tay khi cho xe vận hành hoặc dừng/đỗ xe. Nếu việc làm trên tái diễn nhiều lần sẽ làm cho xe bị hư hại nặng. Do đó, trước khi nhả hết phanh tay bạn hãy bấm nút ở cần phanh tay, tiếp tục hạ phanh cho đến khi biểu tượng cảnh báo phanh tay di chuyển về phía chân côn bên trái. Bạn giải phóng phanh bằng cách đạp thêm lần nữa.

2. Cảnh báo nhiệt độ động cơ


Nhiệm vụ của nước làm mát là phương tiện để “chở” nhiệt lượng từ thân động cơ đến két làm mát. Hệ thống làm mát hoạt động tốt hay không nhờ vào chất lượng nước làm mát. Nếu không được làm mát hoặc độ mát không đủ tới thì nhiệt độ của các chi tiết sẽ tăng vượt mức cho phép, gây tác hại nghiêm trọng.

'Đọc vị' những ký hiệu đèn báo lỗi thường gặp trên ô tô

Đèn cảnh báo nhiệt độ nước bật sáng đồng nghĩa với việc động cơ xe đang nóng lên do tải nặng hoặc do lên dốc ngắt dài, hệ thống làm mát bị hỏng hoặc thiếu nước làm mát. Để khắc phục hiện tượng trên, bạn nên tấp xe vào chỗ an toàn, mở nắp ca-pô nhưng không nên mở nắp két nước, đề phòng nước sôi phụt lên, gây bỏng. Bổ sung lượng nước làm mát vào bình, nếu cần có thể gọi cứu hộ, tuyệt đối không được dùng nước tự nhiên.

3. Cảnh báo hệ thống phanh có vấn đề

Những tiền đề để nhận biết hệ thống phanh đang trục trặc là dòng chữ BRAKE hiện lên. Nguyên ngân có thể do má phanh đã bị mòn, thiếu phanh dầu, rò rỉ đường dẫn và hỏng cảm biến…

'Đọc vị' những ký hiệu đèn báo lỗi thường gặp trên ô tô

Khi đèn cảnh báo hệ thống phanh có vấn đề bật sáng, người lái nhanh chóng thử đạp phanh với lực vừa phải nhằm kiểm tra tình trạng hoạt động của xe. Nếu cảm nhận phanh xe hoạt động kém, cần nhanh chóng táp vào lề đường, bấm số gọi cứu hộ, không nên cố điều khiển xe chạy tiếp. Trường hợp xe vẫn hoạt động bình thường thì bạn nên đưa xe đến gara gần nhất để được kiểm tra, khắc phục sự cố.

4. Cảnh báo lỗi động cơ

'Đọc vị' những ký hiệu đèn báo lỗi thường gặp trên ô tô

Chiếc xe gặp vấn đề về động cơ, đèn báo lỗi động cơ bật sáng. Căn cứ vào đó người dùng có thể phán đoán một trong số cảm biến động cơ bị lệch chuẩn. Tuy đèn báo sáng không đồng nghĩa khả năng vận hành bị suy giảm nhưng chủ xe cần nhanh chóng đưa xe đi kiểm tra bởi càng để lâu, tình trạng xấu càng gia tăng.

5. Áp suất dầu ở mức thấp


Áp suất dầu bôi trơn trong động cơ thấp hơn mức cho phép làm ảnh hưởng đến sự vận hành an toàn của động cơ. Nếu ngó lơ đèn cảnh báo và cố tình điều khiển xe trong trạng thái như vậy sẽ làm hỏng động cơ do bề mặt kim loại bị cọ xát, cào xước.

'Đọc vị' những ký hiệu đèn báo lỗi thường gặp trên ô tô

Đèn cảnh báo áp suất dầu ở mức thấp do thiếu dầu hoặc dầu quá loãng, ổ trục đã mòn, không còn duy trì áp suất hệ thống. Có khả năng thiết bị đo áp suất dầu đã bị hỏng.

6. Hệ thống đèn pha thích ứng tạm thời không hoạt động

AFS (Adaptive Front-lighting System) chính là hệ thống đèn pha thích ứng, có khả năng điều chỉnh góc sáng tự động theo hướng lái. Chẳng hạn khi xe ôm cua, cụm đèn pha chiếu thẳng ra ngoài thì luồng sáng cũng ôm tròn theo khúc cua.

'Đọc vị' những ký hiệu đèn báo lỗi thường gặp trên ô tô

Trên xe tích hợp một nút cứng để tài xế có thể bật/tắt chức năng trên. Nút cứng này thường đặt ở đầu gối bên trái tài xế. Đèn AFS OFF phát sáng khi tài xế chủ động tắt  sẽ không được tính là lỗi.

Ngược lại, nếu tài xế không tác động mà đèn bật sáng có nghĩa hệ thống đèn pha thích ứng tạm thời ngừng hoạt động, đèn pha hoạt động ở dạng thông thường. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên có thể do ắc-quy bị yếu, do cảm biến góc lái… Biện pháp tốt nhất là nên đưa xe đến gara để sửa chữa.

7. Cảnh báo ắc – quy

Cảnh báo ắc-quy bật sáng có nghĩa ắc-quy yếu điện, bạn cần sạc thêm hoặc thay thế ắc-quy khác. Ắc-quy yếu xuất phát từ nhiều nguyên nhân như, đai kéo máy phát bị đứt hoặc trượt, máy phát điện bị lỗi, dây dẫn bị ăn mòn và bị đứt hoặc có quá nhiều bộ phận sử dụng điện nhưng ắc-quy không được sạc lại trước khi xe vận hành. Ngoài ra, môi trường cũng là tác nhân khiến ắc-quy bị tiêu điện.

'Đọc vị' những ký hiệu đèn báo lỗi thường gặp trên ô tô

Ắc-quy yếu làm xe khó khởi động, do đó nếu đèn cảnh báo bật sáng, bạn cần khắc phục lỗi trên ngay lập tức. Biện pháp an toàn nhất là đưa xe đến một gara gần nhất để được kiểm tra, nạp điện và thay thế ắc-quy nếu cần.

8. Báo lỗi bộ lọc muội than

Đèn báo lỗi bộ lọc muội than trên đồng hồ lái nhấp nháy, bạn phải hiểu cơ cấu lọc muội than tại hệ thống ống xả xe gặp trục trặc. Hay nói cách khác, khí thải độc hại đang phát ra từ chiếc xe.

'Đọc vị' những ký hiệu đèn báo lỗi thường gặp trên ô tô

Không nên xem thường khi đèn báo lỗi bộ lọc muội than bật sáng trên bảng đồng hồ. Bộ lọc muội than có thể bị tắc khiến động cơ xe bị hỏng và đến khi đó, bạn phải chấp nhận chi khoản tiền sửa chữa lớn hơn.

9. Báo lỗi túi khí

Túi khí là bộ phận giúp hạn chế tối đa thương vong cho tài xế và hành khách trên ô tô. Đó là lý do không ai muốn điều khiển một chiếc xe trang bị túi khí lỗi.

'Đọc vị' những ký hiệu đèn báo lỗi thường gặp trên ô tô

Đèn báo bật sáng trên bảng đồng hồ bật sáng có nghĩa túi khí có dấu hiệu bất ổn. Chắc chắn chẳng ai muốn chờ đến khi xe gặp nạn mới biết túi khí trang bị trên xe còn hoạt động tốt hay không. Việc cần thiết là đem xe đến gara để kiểm tra.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất