Trong văn hóa Á Đông, việc đậu/đỗ xe trước cửa nhà được xem là thiếu ý thức và bị lên án nặng nề. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách cư xử để chủ xe nể phục và không muốn tái phạm thêm lần nữa.

Đỗ xe trước cửa nhà: Cư xử như thế nào cho đúng?

Đỗ xe trước cửa nhà: Cư xử với nhau ra sao để thể hiện văn hóa?

Vụ việc chiếc Ford Ranger đỗ trước cửa nhà dân bị tạt sơn nham nhở, khó có thể khôi phục lại trạng thái ban đầu vừa mới xảy ra khiến nhiều người bất bình. Thay vì phê phán chủ xe, cộng đồng mạng lại lên án hành động “cạn tình” của chủ nhà.

Từ người đáng bị phê phán trong nháy mắt trở thành kẻ đáng thương

Đỗ xe trước cửa nhà: Cư xử như thế nào cho đúng?





Cần nói rằng, nếu đoạn đường không có biển cấm dừng/đỗ xe thì tài xế đậu xe là không phạm luật. Theo Luật sư Chung – Đoàn Luật sư Hà Nội chia sẻ, người điều khiển phương tiện giao thông không được phép dừng/đỗ xe tại các vị trí nêu tại Khoản 4 Điều 18 Luật giao thông đường bộ năm 2008 gồm:

Ngoài ra, người điều khiển ô tô khi dừng/đỗ xe trên đường phố phải chọn vị trí sát lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình. Bánh xe không được cách lề đường, hè phố quá 0,25 m và không gây cản trở, nguy hiểm cho giao thông. Trong trường hợp đường phố hẹp, phải dừng đỗ xe thì vị trí dừng đỗ cách xe ô tô đang đứng bên kia đường từ 20 m trở lên.

Người điều khiển không được phép dừng/đỗ phương tiện trên đường xe điện, trên miệng cống thoát nước, miệng hầm đường điện thoại/điện cao thế, chỗ dành cho xe chữa cháy lấy nước. Không dừng/đỗ phương tiện tại lòng đường, hè phố trái quy định.


Nếu phát hiện tài xế đỗ sai quy định, chủ nhà nên gọi điện cho CSGT để yêu cầu xử phạt. Tùy từng trường hợp cụ thể, người vi phạm sẽ bị phạt từ 300-400 ngàn đồng hoặc 600-800 ngàn đồng.

Đỗ xe trước cửa nhà: Cư xử như thế nào cho đúng?
Đỗ xe trước cửa nhà: Cư xử như thế nào cho đúng?

Ngược lại, nếu chủ nhà mắng chửi, đập phá xe, gây tổn hại tinh thần, sức khỏe của chủ xe thì chủ xe có quyền kiện chủ nhà. theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 15 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội, mức phạt cho hành vi “hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác” từ 2- 5 triệu đồng.

Đỗ xe trước cửa nhà: Cư xử như thế nào cho đúng?

Nếu gây hậu quả nghiêm trọng, chủ nhà có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, mức phạt cải tạo không giam giữ 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến chung thân khi gây thiệt hại lớn hơn 2.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng để lại hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi trên hoặc đã bị kết án về hành vi cố ý hủy hoại tài sản theo quy định tại Điều 143 Bộ luật Hình sự.

Tuy nhiên, chủ nhà phá xe không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi những thiệt hại phát sinh do sự kiện bất khả kháng hoặc lỗi hoàn toàn do tài xế.

Đỗ xe trước cửa nhà: Cư xử như thế nào cho đúng?

Nên cư xử với nhau như thế nào cho đúng?

Vẫn biết việc đỗ xe dưới lòng đường là biện pháp bất đắc dĩ khi người điều khiển không thể tìm được bến/bãi đỗ xe xung quanh. Thế nhưng, tài xế cần lựa chọn vị trí đỗ để không gây ách tắc giao thông, không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, sinh hoạt của người dân. Nếu có, hãy để lại số điện thoại liên lạc nhằm hạn chế những tối đa những tình huống đáng buồn khác.


Đối với những chủ nhà bị ô tô đỗ chắn ngang cửa, việc cần làm là giữ thái độ bình tĩnh để đưa ra lời nhắc nhở lái xe. Tuyệt đối không nên khóa xe, sơn, vẽ hoặc cạo sơn xe, đập kính, chọc lốp, phá gương hoặc có các hành vi cố ý hủy hoại tài sản, xúc phạm tài xế để tránh việc bị kiện ngược lại.

(Ảnh: cafeauto.vn)

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất