Theo nhận định từ các chuyên gia, điểm mù trên xe hơi là một trong những nguyên nhân gây nguy hiểm cho người lái xe. Vậy điểm mù ô tô nguy hiểm như thế nào?

Điểm mù ô tô là một yếu tố tiêu cực gây ảnh hưởng đến người lái, nhẹ thì va quẹt, nặng thì có thể gây nên tai nạn giao thông. Vì sao điểm mù ô tô lại tác động xấu đến xe? Nội dung dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm thông tin về điểm mù.

Điểm mù ô tô và những hiểm hoạ không thể lường trước
Trên thực tế, có nhiều góc người lái xe ô tô không thể quan sát được





Điểm mù là vùng không gian bị che khuất khiến người lái không thể nhìn thấy. Các vị trí điểm mù thường gặp là điểm mù phía trước, phía sau xe và được gây ra bởi gương chiếu hậu. Sự nguy hiểm của điểm mù thể hiện rõ khi lái xe chuyển làn, đậu xe vào bãi, rẽ ở các ngã ba, ngã tư…

Điểm mù ô tô và những hiểm hoạ không thể lường trước
Các vị trí điểm mù

Bất lợi này sẽ khiến người lái xe ô tô không biết ứng phó như thế nào và nguy hiểm hơn có thể xảy ra tai nạn giao thông, nếu không cẩn thận. Chính vì trước tai hại ngôn lường của điểm mù mà những tài xế cần nên tìm cách và áp dụng phương pháp nhằm hạn chế va chạm do điểm mù gây ra.

Những mối hiểm hoạ do điểm mù gây ra

Tăng khả năng va quẹt khi lưu thông

Để giữ an toàn khi lưu thông, lái xe cần chú ý đến những điểm mù có thể gây chết người. Cụ thể, bạn không nên di chuyển vào khoảng vùng mù của các loại xe tải, xe khách, container… Hầu như ở các đoạn đường có tần suất lượng xe cao và giao với trục quốc lộ chính như TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai… thì tỷ lệ tai nạn tương đối lớn do điểm mù gây ra.

Điểm mù ô tô và những hiểm hoạ không thể lường trước
Điểm mù khiến tăng khả năng va quẹt cao


Ở các loại xe bán tải, xe tải hay xe có gầm cao như SUV… khi sở hữu thiết kế gầm cao, capo cũng cao làm hạn chế tầm nhìn ở trước mũi xe. Chính điểm mù phía trước xe tạo nên nguy hiểm, nhất là khi bạn di chuyển vào khu dân cư có nhiều trẻ em. Tình huống này yêu cầu người lái cần quan sát kỹ trước khi xe lăn bánh và chú ý các chướng ngại vật có từ xa.

Bên cạnh đó, lái xe ô tô cũng cần lưu ý không nên quá liều lĩnh khi chạy trước một chiếc xe tải lớn. Thứ nhất, do hạn chế điểm mù khiến tài xế xe tải khó lòng canh đúng khoảng cách với hai xe và thứ hai là xe tải sẽ mất nhiều thời gian hơn để phanh xe. Không dừng lại ở đó, bạn cũng không nên đậu quá sát phía sau xe tải, vì tài xế xe tải phía trước sẽ không nhìn thấy bạn và bạn cũng không quan sát được những gì đang diễn ra, vô tình thời gian phản ứng của bạn bị giảm đáng kể, nhất là khi có sự cố bất ngờ ập đến.

Xem thêm Kinh nghiệm giữ mình an toàn khi chạy vào điểm mù xe lớn

Đặc biệt khi xe di chuyển vào tuyến đường đông hay có diện tích hẹp, sự hạn chế từ điểm mù sẽ khiến người lái cảm thấy khó khăn hơn ở những vùng không thể quan sát toàn diện. Điều này sẽ khiến bạn dễ tăng nguy cơ va chạm với các loại phương tiện khác.

Dễ va chạm khi đỗ xe, lùi chuồng

Đây là hạn chế đến từ điểm mù phía sau xe, khuyết điểm này luôn làm khó cánh tài xế. Bởi thường dạng điểm mù này có phạm vi khá lớn, vì người lái khó lòng kiểm soát được không gian phía sau bằng mắt thường hay chỉ nhìn qua gương chiếu hậu.

Điểm mù ô tô và những hiểm hoạ không thể lường trước
Nên quan sát cẩn thận nếu như có ý định di chuyển xe


Đã có nhiều thông tin về tai nạn xoay quanh điểm mù phía sau, nhất là tại các khu dân cư/bãi đậu xe, khi cần lùi xe hay đỗ xe, người lái có thể va đập vào đá, cột hay trẻ em vì điểm mù phía sau xe. Bạn có thể cài thêm thiết bị camera lùi hay cảm biến lùi, nhờ người trợ giúp để khắc phục nhược điểm này.

Nguy hiểm khi chuyển làn, rẽ trái/phải

Điều này có thể nhận thấy khi có sự xuất hiện của phương tiện khác ở bên trái, phải xe mà không thuộc vùng phản chiếu của hai gương chiếu hậu bên hông, người lái rất khó để nhận biết. Trong một số trường hợp, tài xế sẽ dễ chủ quan, có thể gây va chạm nếu như định chuyển làn, rẽ trái/phải và chạy xe ở tốc độ cao.

Điểm mù ô tô và những hiểm hoạ không thể lường trước
Không nên quá chủ quan khi chỉ quan sát bằng gương chiếu hậu

Theo kinh nghiệm lái xe an toàn, không chỉ chủ động trong việc quan sát, bạn cũng cần để ý đến việc mình có đang di chuyển trong khu vực điểm mù của phương tiện khác hay không, nhất là khi cần chuyển hướng. Nếu khi di chuyển một trong hai bên của thân xe tải mà không nhìn thấy tài xế, chắc chắn bạn đang ở vùng điểm mù và bạn cần di chuyển thoát ra chỗ đó.

Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao

Tai nạn hy hữu đã xảy ra vào ngày 11/4/2017, tại ngã tư Đệ Tứ (Nam Định), một chiếc xe container bất ngờ bị nghiêng và đè bẹp xe ô tô con đang di chuyển cùng chiều. Đây là một ví dụ rõ ràng nhất về hiểm họa điểm mù, đặc biệt là điểm mù gương chiếu hậu.

Điểm mù ô tô và những hiểm hoạ không thể lường trước
Điểm mù tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao

Ở những trường hợp tai nạn do điểm mù rất khó để phân định ai đúng ai sai. Vì nằm ngoài vùng kiểm soát của người điều khiển, thế nên lái xe không thể biết được và đánh giá tình hình bên ngoài như thế nào. Người lái sẽ khó lòng thấy được các phương tiện khác đang di chuyển từ phía sau hay xe di chuyển như thế nào ở những đoạn cắt ngang giao lộ. Sự hạn chế về tầm nhìn thể hiện rất rõ khi xe phải chuyển làn hay cần rẽ ở các ngã 3, ngã tư hay đậu xe vào bãi giữ.

Cách tránh điểm mù

Cẩn thận khi lái xe

Hiện tại, ở một vài loại xe đã được thiết lập hệ thống cảnh báo điểm mù. Thông qua tính năng quét ra-đa, nếu phát hiện có phương tiện khác nằm trong vùng điểm mù thì hệ thống sẽ đưa ra tín hiệu cảnh báo trên gương chiếu hậu. Dù vậy, bạn cũng nên không quá chủ quan khi điều khiển xe.

Theo kinh nghiệm chuyển hướng an toàn, khi cần đổi hướng, cần phát ra các tín hiệu báo hiệu cho các tài xế xe khác biết, để tránh va chạm. Ở các ngã rẽ, bạn hãy hơi rướn người ra phía trước để xem thử có hay không bất kỳ vật cản nào phía trước. Mặt khác, sự cẩn thận khi chạy xe sẽ giúp bạn tránh được các rắc rối không đáng có và luôn an toàn trong mọi nẻo đường.

Điểm mù ô tô và những hiểm hoạ không thể lường trước
Điều chỉnh ghế để có thể dễ dàng quan sát gương chiếu hậu

Một trong những nguyên nhân tạo nên điểm mù là do tư thế ngồi của người lái. Bạn có thể điều chỉnh ghế lái sao cho giúp tài xế có tầm nhìn cao hơn vô lăng và có thể nhìn được một điểm nào đó trên mặt đường, điểm này cách đầu xe từ 3.6 đến 4.5m.

Sử dụng gương cầu lồi

Bên cạnh đó, bạn có thể nhờ đến sự trợ giúp của gương cầu xóa điểm mù xe ô tô. Gương cầu lồi có thể giúp tài xế cải thiện góc nhìn đáng kể. Điều này dựa vào chất liệu kính cao cấp được áp dụng công nghệ sản xuất đặc biệt, hình ảnh được hiển thị rõ, sắc nét và bạn dễ dàng quan sát khoảng không ở phía sau rộng hơn.

Điểm mù ô tô và những hiểm hoạ không thể lường trước
Gương cầu lồi giúp xóa điểm mù xe ô tô hoàn hảo

Thiết kế chân trụ của gương có thể xoay 360 độ, không viền giúp tăng độ ngã, mở rộng khả năng quan sát cao. Và hơn hết, giá cả của những chiếc gương này khá phải chăng. Giờ đây, bạn có thể yên tâm sử dụng tối đa công năng của hệ thống gương trên xe, nỗi lo về điểm mù khi quay đầu xe hay đỗ xe sẽ không còn làm khó bạn.

Mỗi năm, tai nạn giao thông đã cướp đi biết bao sinh mạng và nếu không chú ý khi đang lưu thông thì vô tình bạn đã đẩy mình và những người xung quanh vào sự cố này. Mặt khác, các công nghệ, thiết bị hỗ trợ cảnh báo điểm mù sẽ giúp bạn chạy xe dễ dàng hơn. Tuy nhiên, bạn đừng quá tin tưởng và lệ thuộc chúng. Chính kinh nghiệm của bản thân bạn mới quyết định nên vận hành xe như thế nào là hợp lý.

Có thể thấy rằng, điểm mù xe ô tô tiềm ẩn hiểm họa cần tránh cho bạn hay gia đình khi đang sử dụng xe. Nhưng vấn đề này có thể được giải quyết triệt để khi bạn biết cách hạn chế di chuyển vào vùng điểm mù của phương tiện khác và sử dụng thiết bị hỗ trợ giải quyết điểm mù trên xe ô tô.

Tấn Sang

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất