Tăng mức tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô cũ
Các chuyên gia tư vấn xe ô tô cho biết, cách đây không lâu Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 16 quy định rõ về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô tham gia giao thông và xe ô tô cũ nhập khẩu về Việt Nam. Theo đó, tất cả những loại xe thuộc trường hợp trên sẽ tăng mức tiêu chuẩn khí thải. Sự điều chỉnh này bắt nguồn từ nguyên nhân lượng xe ô tô tham gia giao thông tăng cao khiến cho tình trạng ô nhiễm môi trường ở nước ta ngày càng trầm trọng. Theo số liệu thống kê của Bộ GTVT, lượng phương tiện tham gia giao thông hiện nay đã đạt hơn 3 triệu xe, tăng khoảng 3,22 lần so với số liệu thống kê năm 2008.
Điểm lại những chính sách ô tô mới bắt đầu có hiệu lực trong tháng 5/2019
Trước đó, quyết định số 249/2005/QĐ-TTg ngày 10/10/2005 của Thủ tướng Chính phủ quy định các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và các loại ô tô cũ đều được áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 1. Tuy nhiên, sau khi Quyết định 16 có hiệu lực, tiêu chuẩn khí thải đối với các dòng xe này đều phải điều chỉnh theo mức cụ thể như sau:
Loại xe | Mức tiêu chuẩn khí thải cũ | Mức tiêu chuẩn khí thải mới |
Ô tô tham gia giao thông | ||
Xe chạy động cơ xăng, dầu diesel có thời gian sản xuất trước năm 1999 đang tham gia giao thông | Mức 1 | Mức 1 |
Ô tô tham gia giao thông sản xuất sau năm 1999 (áp dụng theo lộ trình đối với từng đời xe bên dưới) |
Mức 1 |
Mức 2 |
Ô tô sản xuất trong giai đoạn sau năm 1999 đến năm 2008 | Áp dụng từ ngày 1/1/2021 | |
Ô tô tham gia giao thông sản xuất sau năm 2008 | Áp dụng từ ngày 1/1/2020 | |
Ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu | ||
Ô tô cũ nhập khẩu chạy xăng (trường hợp xe có thời điểm mở tờ khai hàng hóa nhập khẩu hoặc đã về đến cảng, cửa khẩu Việt Nam trước ngày 15/5/2019) | Mức 3 |
Mức 3 |
Ô tô cũ nhập khẩu chạy dầu (trường hợp xe có thời điểm mở tờ khai hàng hóa nhập khẩu hoặc đã về đến cảng, cửa khẩu Việt Nam trước ngày 15/5/2019) | Mức 2 | Mức 2 |
Ô tô cũ nhập khẩu chạy xăng (trường hợp xe có thời điểm mở tờ khai hàng hóa nhập khẩu hoặc đã về đến cảng, cửa khẩu Việt Nam sau ngày 15/5/2019) | Mức 3 | Mức 4 |
Ô tô cũ nhập khẩu chạy dầu (trường hợp xe có thời điểm mở tờ khai hàng hóa nhập khẩu hoặc đã về đến cảng, cửa khẩu Việt Nam sau ngày 15/5/2019) | Mức 2 | |
Ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới |
Euro 4, bắt đầu từ ngày 1/1/2017 và mức Euro5 từ 1/1/2022 |
Euro 4, bắt đầu từ ngày 1/1/2017 và mức Euro5 từ 1/1/2022 |
Mức tiêu chuẩn khí thải cũ-mới áp dụng cho từng loại xe
Việc điều chỉnh tăng mức tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô hiện hành và ô tô cũ nhập khẩu từ các thị trường khác vào Việt Nam là điều cần thiết, giúp hạn chế ô nhiễm môi trường. Thủ tướng Chính phủ cũng đặc biệt nhấn mạnh, đối với xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu cần phải áp dụng sớm ngay khi Quyết định này có hiệu lực.
Quy định ô tô dưới 16 chỗ chỉ được phép nhập khẩu tại 5 cửa khẩu cảng biển
Theo tin tư vấn pháp luật, Bộ Công thương đã ban hành Thông tư 06/2019/TT-BCT (có hiệu lực từ ngày 8/5/2019) quy định 5 cửa khẩu nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ, đó là các cửa khẩu cảng biển: Quảng Ninh (cảng Cái Lân), Đà Nẵng, Hải Phòng, TP.HCM và Bà Rịa – Vũng Tàu.
Như vậy ô tô con dưới 16 chỗ ngồi nhập khẩu nguyên chiếc sẽ không được phép làm thủ tục thông quan tại các địa điểm khác ngoài 5 địa điểm đã nêu trong Thông tư 06/2019/TT-BCT.
Thông tư 06/2019/TT-BCT không có hiệu lực đối với các dòng xe nhập khẩu thuộc diện tạm nhập tái xuất của các đối thượng hưởng ưu đãi, miễn trừ theo quy định riêng của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; phục vụ mục đích cá biệt theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ; phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh theo kế hoạch do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; quá cảnh với các nước có chung đường biên giới và kinh doanh chuyển khẩu.