Những sự việc đau thương
-
Chiều 6/11/2010, thi thể nạn nhân thứ 18 được tìm thấy trong vụ xe khách bị lũ cuốn rạng sáng 18/10 trên dòng sông Lam.
-
Đêm 1/10/2013 ôtô chở ông Nguyễn Tài Dũng – PGĐ Sở Công thương Nghệ An đã qua đời khi bị lũ cuốn trôi trên đường đi cứu trợ.
-
Chiều 10/10/2017 xe ô tô chở 2 sĩ quan biên phòng bị lũ cuốn trôi khi đi giúp dân khiến 1 người tử vong và 1 người hiện còn mất tích đến tận năm 2019 mới tìm thấy chiếc.
-
Chiều tối 17/7 xe bán tải chở 2 cán bộ đi kiểm tra tình hình sạt lở trên các tuyến đường do hậu quả của bão số 2 gây ra đã thiệt mạng bởi dòng lũ cuốn trôi.
-
Ngày 4/8/2018 tại xã Trung Sơn, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ, một chiếc ô tô chở 4 người cố đi qua đập đang bị lũ quét mặc dù được người dân cảnh báo và kết quả bị cuốn trôi khi đi được nửa đường. Nhưng may mắn thay họ được người dân gần đó sử dụng xe công trình cỡ lớn kéo qua thoát nạn.
Tránh lũ là phương án tốt nhất
Trên đó là những trường hợp đau lòng khi liều mình với mẹ thiên nhiên. Đừng vì gấp gáp nóng lòng mà băng xe qua lũ nếu không có kinh nghiệm và nhiều khi có kinh nghiệm cũng khó lòng mà vượt qua được. Vì thế thay vì tìm cách qua, chúng ta nên cần tìm các biện pháp tránh hơn là biện pháp tiến ví dụ như:
-
Tìm kiếm các thông tin về khu vực chuẩn bị đi qua xe có bị ảnh hưởng bởi bão lũ, sạt lỡ, trong nhiều trường hợp hãy đi đường vòng để còn đường về.
-
Kiểm tra xe độ ổn định của xe, các món đồ dự phòng, phanh, ắc quy, tra lại số điện thoại cứu hộ khu vực chuẩn bị đi qua.
-
Dành thời gian kiểm tra, dò đường trên những đoạn có hố nước, đất bùn đảm bảo trong khả năng vận hành của xe.
-
Nắm được thông tin của xe mình xem có thể đi được những đoạn địa hình này không. Ít nhất xe phải có lốp AT, ít nhất xài hệ dẫn động AWD mới có cơ may vượt qua được.
Trong tất cả tình huống, nếu có đường vòng khác, hoặc công việc không qua khẩn cấp biện pháp tốt nhất là tránh, hoặc hạn chế đi qua. Trường hợp buộc phải đi, hay đi giữa chừng thì lũ về cần phải nằm các điều sau để đảm bảo an toàn:
-
Tắt tất cả thiết bị phụ tải (máy lạnh, loa đài, hệ thống giải trí) để giảm tải động cơ, hạn chế nguy cơ chập điện.
-
Sử dụng số tay, luôn vận hành ở bước số thấp để tránh việc nước tràn vào làm tắt động cơ.
-
Đi chậm đều ga, bởi tăng ga mạnh sẽ làm cho nước lụt tràn qua bộ phận lưới tản nhiệt và rơi vào ống hút. Không chỉ vậy, tăng ga đột ngột khiến vòng tua máy tăng cao, một khi nước tràn vào sẽ gây ra hiện tượng thủy kích khiến tay biên bị cong.
-
Mở khóa chốt cửa, chuẩn bị dụng cụ phá kính, để trong trường hợp xấu nhất có thể thoát ra ngoài.
-
Nếu có tời hãy sử dụng tời để khi có sự cố xảy ra xe bạn vẫn còn nằm trong tầm kiểm soát có thể khi xe bắt đầu có hiện tượng trượt.
Sau khi lội qua vùng nước lũ thành công, bạn nên xuống xe kiểm tra lại tổng thể xe xem có hư hại, có bị rác cuốn vào xe không. Nếu xe bị chết máy khi đang lội, đừng khởi động lại, tắt máy, rút chìa khóa, tìm cách neo giữ lại chiếc xe và tìm kiếm sự trợ giúp xung quanh, đừng ngồi lại vì bạn sẽ không đoán được nước lũ sẽ dâng lên hay tràn về lúc nào.
Cuối cùng, đừng cố liều lĩnh lái xe băng qua dòng nước xiết nếu không muốn trả cái giá rất đắt cho “mẹ thiên nhiên”. Dù xe có trang bị offroad thế nào đi nữa cũng không thể nào thắng được lực chảy của dòng nước và các bánh xe không thể nào thực hiện được chức năng tiến khi xe bị đẩy trượt ngang trên dòng nước.