Toyota Gazoo Racing vừa công bố hypercar Toyota GR010 Hybrid Le Mans – tên đầy đủ được đặt cho chiếc xe đua sẽ tham gia vào mùa giải FIA World Endurance Championship năm 2021 của nhà sản xuất Nhật Bản. Trong khi đó, phiên bản thương mại của chiếc xe vẫn được hãng giữ kín. GR010 Hybrid được trang bị động cơ 3.5 lít biturbo V6 truyền sức mạnh 680PS tới bánh sau, kết hợp với mô-tơ điện 272PS gắn ở trục trước do Aisin AW và Denso đồng phát triển.
Con số này thấp hơn so với mẫu xe ý tưởng GR Super Sport từng được Toyota hé lộ trước đây, với động cơ 2.4l V6 tăng áp kép từ mẫu xe đua Le Mans cũ TS050 Hybrid kết hợp với hệ thống mô-tơ điện Toyota Hybrid System-Racing (THS-R) cho tổng công suất khoảng 1.000PS. Do phải đáp ứng những điều luật của thể thức đua sức bền WEC mà Liên đoàn đua ô tô Thế giới (FIA) đề xuất, GR010 Hybrid buộc phải giới hạn sức mạnh chỉ còn 680PS.
Điều này có nghĩa là các hệ thống điện tử của GR010 Hybrid sẽ làm giảm công suất của động cơ đốt trong khi tỷ lệ tổng công suất từ hệ truyền động điện tăng lên. Hệ dẫn động điện được cung cấp bởi pin lithium-ion của Toyota và bình xăng xe có dung tích 90 lít. Trong khi đó hệ truyền động của hypercar này sẽ bao gồm hộp số tuần tự 7 cấp đặt ngang, đi kèm bộ vi sai khóa cơ khí và ly hợp đa đĩa.
GR010 lăn bánh trên bộ mâm hợp kim magiê có kích thước 13 x 18 inch do Rays cung cấp, gắn với lốp không gai Michelin có kích thước 31/71-18. Hệ thống phanh gồm bộ heo monobloc Akebono với đĩa carbon thông gió, trong khi hệ thống treo có dạng tay đòn đẩy wishbone kép độc lập ở phía trước/sau. Hệ thống lái được hỗ trợ bằng thủy lực. Do các quy định mới nhất của WEC hướng tới sự cắt giảm chi phí, GR010 Hybrid nặng 1.040kg – hơn 162kg và yếu hơn 32% so với TS050 Hybrid, với thời gian hoàn thành 1 vòng đua Le Mans dự kiến chậm hơn 10 giây.
Với kích thước dài 4.900mm, rộng 2.000mm và cao 1.150mm, GR010 Hybrid dài hơn 250mm, rộng hơn 100mm và cao hơn 100mm so với TS050 Hybrid. Xe cũng đánh dấu lần đầu tiên Toyota không trang bị bộ mô-tơ đóng vai trò là máy phát đựt phía sau (MGU), vì MGU chỉ được phép trang bị ở cầu trước với điều luật mới. Điều này có nghĩa là chiếc xe sẽ phải có bộ đề riêng và hệ thống phanh sau 100% thuỷ lực, thay vì tận dụng lực hãm động cơ điện.
Các quy định kỹ thuật mới chỉ cho phép một thiết kế thân xe tương đồng, với duy nhất một thiết bị khí động học có thể điều chỉnh. Do đó GR010 Hybrid sẽ chỉ có cánh gió sau có thể điều chỉnh được để thích ứng với các yêu cầu của các đường đua khác nhau. “GR010 Hybrid là bản xem trước chiếc xe thương mại của chúng tôi. Những gì chúng tôi học được trên các đường đua WEC sẽ trực tiếp mang lại lợi ích cho khách hàng” – ông Hisatake Murata, chủ tịch Toyota Gazoo Racing cho biết.
Toyota Gazoo Racing sẽ có hai chiếc xe cho mùa giải thứ 9 sắp tới. GR010 Hybrid đánh số 7 được điều khiển bởi Mike Conway, Kamui Kobayashi và José María López trong khi chiếc xe số 8 sẽ được điều khiển bởi Sébastien Buemi, Kazuki Nakajima và Brendon Hartley. Nyck de Vries tiếp tục là người lái thử và dự bị cho Giải vô địch sức bền thế giới năm 2021 của nhà sản xuất Nhật Bản.